Trẻ ngủ dậy có những dấu hiệu này thì lớn lên thường thông minh, ngoan ngoãn, cha mẹ được hưởng phước

( PHUNUTODAY ) - Những biểu hiện trong và sau khi ngủ có thể liên quan tới sự phát triển não bộ của trẻ.

Với trẻ sơ sinh, ngủ chiếm gần hết thời gian và biểu hiện khi tỉnh dậy liên quan tới sự phát triển trí não của bé. Nếu ngủ dậy bé có những dấu hiệu dưới đây thì lớn lên thường thông minh lanh lẹn: 

Thức dậy không khóc mà tự chơi

Nhiều trẻ em thức dậy mở mắt là khóc khi không thấy bố mẹ bế lên. Một số thì thức dậy tự chơi, chơi lâu lâu mà không thấy ai bên cạnh mới khóc để gọi. Những em bé tự chủ được thường là não bộ thông minh, ít sợ hãi. 

Trẻ thích khám phá mọi thứ xung quanh khi ngủ dậy

Nếu trẻ tỉnh dậy không khóc mà đưa mắt nhìn ra xa, khám phá mọi thứ, nghe ngóng theo dõi xung quanh thì đó là biểu hiện trẻ thông minh. Với trẻ biết lật, bò thì có thể trườn ra phạm vi nằm để tìm hiểu khám phá thế giới. Đó không phải là do trẻ nghịch mà là trẻ đang khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn. Tuy nhiên cha mẹ nên chú ý để tránh nguy hiểm khi trẻ lăn lộn có thể rơi xuống giường.

Trẻ có thể tự ngủ không khóc thường phát triển não bộ tốt

Trẻ có thể tự ngủ không khóc thường phát triển não bộ tốt

Thức dậy không khóc mà tươi cười quan sát

Một số trẻ khi chưa kịp mở mắt đã khóc. Một số trẻ mở mắt nhưng không khóc mà nghe ngóng bên ngoài thì thường là trẻ can đảm và có nội tâm vững vàng. Nhiều em bé ngủ dậy cười vui vẻ và vươn vai sảng khoái chứng tỏ trẻ ngủ đủ sâu ngủ ngon không mệt mỏi, và não bộ phát triển tốt nên ít sợ hãi giật mình. Do đó cha mẹ nên để con ngủ dậy và tự khám phá thế giới, sau đó mới bế bé lên. Nếu bố mẹ bế lên ngay sẽ làm mất phản xạ của con.  Những em bé thức dậy không khóc mà hay cười có thể thấy đó là em bé không rơi vào trạng thái bất an. Trẻ như vậy có thông minh cảm xúc cao. Những em bé này rất lạc quan và có tư duy sáng tạo tốt.

Giât mình thức dậy và có thể tự ngủ

Nhiều em bé giật mình thức dậy thì khóc và khó ngủ lại, chúng cần bố mẹ vỗ về mới ngủ lại. Còn có những em bé giật mình tỉnh dậy sau đó sẽ tự ngủ lại. Những em bé tự ngủ này thường rất ổn định tâm lý và cảm thấy được an toàn, thích nghi cao với cuộc sống. Những em bé này thường khi lớn lên sẽ vui vẻ, yêu đời và chấp nhận được mọi thứ xung quanh tốt nhất. Thế giới của những em bé này rất an toàn và ấm áp, bé tự tạo được cho mình sự vưng mạnh nội tâm.

Trẻ đạp tung chăn khi ngủ thường là biểu hiện phản xạ nóng

Trẻ đạp tung chăn khi ngủ thường là biểu hiện phản xạ nóng

Đạp tung chăn khi ngủ

Cha mẹ thường lo lắng khi con đạp tung chăn, sợ trẻ lạnh. Nhưng những em bé đạp tung chăn không phải do nghịch mà thường do phản xạ nóng của cơ thể. Cơ thể trẻ trao đổi chất nhanh nên dễ sinh nhiệt. Và trẻ đạp tung chăn để tự vệ, điều đó cho thấy trẻ nhanh nhẹn, khỏe mạnh và năng động thông minh. Thế nên bố mẹ đừng quá lo lắng về việc con đạp tung chăn và đừng cho là con nghịch ngủ không ngoan nhé.

Những biểu hiện trên thường dự báo sự phát triển tốt của trẻ. Tuy nhiên những bé có biểu hiện ngược lại không phải là không thông minh. Mốc phát triển của mỗi trẻ là khác nhau và quá trình phát triển của bé là một hành trình rất dài. Vì thế cha mẹ cần quan sát con để có thể thay đổi lại một vài yếu tố liên quan tới giấc ngủ giúp con ngủ ngon hơn, ít sợ hãi giật mình, an tâm ngủ. Ngoài ra khi thấy con mình yếu điểm gì thì cha mẹ có thể chủ động bồi dưỡng yếu tố khác để tạo ra điều kiện tốt nhất cho con phát triển. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link