Nấu cơm đừng chỉ đổ nước lã: Có 1 thứ giúp hạt căng mềm, gấp đôi dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Dùng nước trà xanh nấu cơm bạn sẽ thấy sự khác biệt từ hương vị đến chất lượng, nồi cơm sẽ bổ dưỡng hơn gấp nhiều lần.

Dùng thứ nước này để nấu cơm sẽ tốt cho tim mạch

Thông thường, chúng ta đều dùng nước lọc để vo gạo, nấu cơm. Nhưng thực tế, còn có một cách nấu cơm khác rất bổ dưỡng và được khuyên dùng đó là nấu cơm bằng nước trà xanh.

Thay vì sử dụng nước lọc nấu cơm như bình thường, bạn nên sử dụng nước trà xanh nấu cơm.

Thay vì sử dụng nước lọc nấu cơm như bình thường, bạn nên sử dụng nước trà xanh nấu cơm.

Trong sách y học cổ "Bản thảo thập di" của Trung Quốc có ghi lại rằng: "Nếu dùng trà lâu dài có thể làm cho cơ thể mảnh mai, khỏe khoắn". Trong thời Đường, món cơm nấu nước trà cũng từng được ca tụng rất nhiều vì những lợi ích sức khỏe, điều này cho thấy việc nấu cơm bằng nước trà đã là một phong tục dân gian đã được lưu truyền hàng nghìn năm tại Trung Hoa, có ý nghĩa trong Y học cổ truyền Trung Quốc.

Nấu cơm bằng nước trà là một cách để bổi bổ tim mạch. Lý do là bởi trong nước trà chứa tới 70-80% chiết xuất polyphenol, nghiên cứu cho thấy chất polyphenol trong trà có thể nâng cao khả năng phục hồi của vi mạch máu, ngăn chặn vỡ mao mạch và chảy máu. Hơn nữa, chất polyphenol có thể làm giảm cholesterol máu, ức chế xơ vữa động mạch. Người trung niên và người già thường xuyên ăn cơm nấu trà có tác dụng làm mềm mạch máu, hạ lipid máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Những lợi ích khi dùng nước trà để nấu cơm

1. Phòng và điều trị các bệnh tim mạch

Nước trà xanh có công dụng loại bỏ dầu nhờn, làm sạch miệng, làm tan thức ăn, dễ tiêu hóa. Ngoài ra, trong nước trà chứa tới 70 - 80% chiết xuất polyphenols, nghiên cứu cho thấy chất này trong trà có thể nâng cao khả năng phục hồi của vi mạch máu, ngăn chặn vỡ mao mạch và chảy máu.

Hơn nữa, các polyphenols có thể làm giảm cholesterol máu, ức chế xơ vữa động mạch. Người trung niên và cao tuổi thường xuyên ăn cơm nấu trà có tác dụng làm mềm mạch máu, hạ lipid, ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Nấu cơm bằng nước trà mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nấu cơm bằng nước trà mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

2. Phòng ngừa ung thư đường tiêu hóa

Các amin và nitrit có nhiều trong thực phẩm, chúng rất dễ tạo ra chất nitrosamine gây ung thư. Các polyphenols trong trà có thể ngăn chặn sự tổng hợp nitrosamine của cơ thể con người, do đó đạt được mục đích ngăn ngừa và điều trị các bệnh ung thư đường tiêu hóa.

3. Phòng chống đột quỵ, chống lão hóa

Axit tannic trong trà và gạo là loại polyphenol có thể ức chế sự hình thành lipid bị oxy hóa và loại bỏ các enzym hoạt động, từ đó giúp mạch máu đàn hồi, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ và chống lão hóa.

4. Bảo vệ răng và ngăn ngừa sâu răng

Florua trong trà có tác dụng làm trắng, sạch răng. Khi nấu cơm bằng một lượng nước trà nhất định có thể làm tăng cường độ dẻo dai và khả năng kháng axit của răng, đồng thời ngăn ngừa sự xuất hiện của sâu răng.

5. Hỗ trợ tiêu hóa

Nước trà có thể hòa tan chất béo trong thức ăn, chất phenol trong nước trà giúp thúc đẩy quá trình sản sinh enzym tiêu hóa. Vì vậy, những người mắc chứng khó tiêu có thể dùng trà xanh để nấu cơm để cải thiện khả năng tiêu hóa.

6. Giảm lượng đường trong máu

Các polysaccharide trong trà có thể làm giảm sản xuất gluconeogenesis và glycogen bằng cách tăng cường chức năng chống oxy hóa của cơ thể, tăng cường hoạt động enzym glucokinase của gan, do đó làm giảm lượng đường trong máu lúc đói.

7. Cơm nấu nước trà giảm mỡ máu

Món cơm nấu trà giàu statin, có tác dụng chống peroxy hóa lipid, có thể làm giảm mức độ lipoprotein tỷ trọng thấp, cholesterol xấu và chất béo trung tính trong máu người, từ đó làm giảm mỡ máu hiệu quả.

Lưu ý:

- Không nên để bã trà rơi vào cơm.

- Không nên dùng quá nhiều trà khi nấu cơm.

- Không dùng trà hãm qua đêm để nấu cơm.

- Khi ăn cơm nấu trà nên dùng cùng các thực phẩm có độ đạm và sắt cao.

Ngoài ra, có nhiều mẹo nấu cơm dẻo ngon khác:

Cho thêm muối vào cơm

Việc bỏ thêm một chút muối vào cơm có thể giữ cho cơm lâu thiu hơn. Thậm chí ngay cả khi thời tiết nắng nóng, muối vẫn có thể bảo quản cơm mà không cần bỏ vào tủ lạnh. Một ưu điểm khác là khi hấp lại cơm nguội, cho thêm một ít nước muối có thể loại bỏ mùi vị khác lạ ở cơm nguội.

Cho dầu ăn vào cơm

Trong quá trình nấu cơm, bạn cũng có thể nhỏ vài giọt dầu hoặc mỡ động vật vào cơm. Nhỏ chút dầu vào cơm khiến cơm không những thơm, tơi, mềm mà còn đảm bảo cho nồi không bị cháy.

Cho giấm vào cơm

Nghe có vẻ lạ tai nhưng khi cho giấm vào cơm, cơm của bạn sẽ trắng và không dễ bị thiu, chua. Bởi thế, nếu bạn muốn cơm trắng và bảo quản lâu hơn, khi nấu cơm cứ 1,5kg gạo cho vào 2 – 3ml giấm ăn hoặc nước chanh nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn