Bí kíp ‘cắt, thái’ vạn người mê: Nâng tầm đầu bếp tại gia với những kỹ thuật tưởng chừng đơn giản

( PHUNUTODAY ) - Nấu ăn ngon không chỉ nằm ở nguyên liệu mà còn phụ thuộc vào kỹ thuật cắt, thái chuẩn xác. Hãy cùng khám phá bí kíp "cắt, thái" vạn người mê, giúp bạn nâng tầm món ăn và trở thành đầu bếp tại gia chuyên nghiệp!

Thái con chì

Nhiều người thường nhầm lẫn khi nghe cụm từ "thái con chì", tưởng rằng nó liên quan đến việc thái thức ăn thành kích cỡ bằng với cây viết chì gỗ, nhưng thực tế lại không phải vậy. "Con chì" ở đây thực chất ám chỉ những khối chì được gắn vào viền của lưới đánh cá, có chức năng làm cho lưới nhanh chóng chìm xuống đáy biển, ngăn chặn tôm cá thoát ra và khi kéo lên, chì cũng giúp lưới khép lại nhanh chóng hơn.

"Con chì" ở đây thực chất ám chỉ những khối chì được gắn vào viền của lưới đánh cá

Hướng dẫn thực hiện: Đặt dao thẳng đứng và cắt nguyên liệu thành các miếng hình chữ nhật có chiều dài khoảng 5 - 6 cm và chiều rộng khoảng 0,8-1 cm, sau đó cắt thành từng miếng dài giống như chiếc chì dùng trong việc đánh lưới (kích thước tương đương với ngón tay cái). Các bà nội trợ thường lấy những hình ảnh gần gũi từ thực tế để ví dụ, giúp con cháu dễ hình dung và nhớ lâu khi học cách nấu nướng. Phương pháp thái "con chì" này thường được sử dụng trong việc chuẩn bị nguyên liệu cho các món như dưa su hào, thịt ba chỉ cắt để nấu với chuối và đậu, cà rốt luộc, khoai tây chiên và khoai lang rắc phô mai...

Thái que đũa

Cắt kiểu que đũa (hoặc còn gọi là cắt hình que) là phương pháp thái củ quả với độ rộng tương đương với đầu của một chiếc đũa. Kích thước của lát cắt theo kiểu que đũa thường nhỏ hơn so với cách cắt hình con chì.

Cắt kiểu que đũa (hoặc còn gọi là cắt hình que) là phương pháp thái củ quả với độ rộng tương đương với đầu của một chiếc đũa

Cắt kiểu que đũa (hoặc còn gọi là cắt hình que) là phương pháp thái củ quả với độ rộng tương đương với đầu của một chiếc đũa

Hướng dẫn cách thái: Trước hết, bạn cần gọt sạch vỏ của củ quả rồi đặt chúng lên một bề mặt phẳng và cắt thành những khối hình vuông với các cạnh cân đối. Sau đó cắt các khối này thành những lát mỏng có độ dày giống như đầu của một chiếc đũa. Cuối cùng, chia những lát mỏng đó thành các đoạn dài. Phương pháp thái que đũa này thích hợp cho việc chuẩn bị nguyên liệu các món luộc, vì nó giúp thực phẩm nhanh chín và tạo ra những miếng vừa vặn khi ăn.

Thái chân hương

Cắt kiểu chân hương (hay còn gọi là cắt hình que hương) là phương pháp thái củ quả sao cho miếng cắt tương tự hình dáng của đầu chân nhang.

Cắt kiểu chân hương (hay còn gọi là cắt hình que hương) là phương pháp thái củ quả sao cho miếng cắt tương tự hình dáng của đầu chân nhang

Cắt kiểu chân hương (hay còn gọi là cắt hình que hương) là phương pháp thái củ quả sao cho miếng cắt tương tự hình dáng của đầu chân nhang

Hướng dẫn thực hiện: Giữ dao thẳng đứng và cắt bỏ phần rìa cạnh để nguyên liệu trở nên phẳng đều. Tiếp theo, thái nguyên liệu thành các lát mỏng nhỏ, rồi cắt tiếp thành sợi dài mảnh với độ dày giống như phần đuôi của chân hương. Kỹ thuật này thường được sử dụng trong việc chuẩn bị nguyên liệu cho các món như nộm su hào, cà rốt, nhân của nem rán, hoặc khi cần thái gừng, ớt cho món cá hấp.

Thái chỉ

Cắt thành sợi mảnh là kỹ thuật thường thấy trong các món ẩm thực truyền thống của Hà Nội như mực nấu rối, bún thang... Qua bàn tay khéo léo và sự tỉ mỉ của người phụ nữ Hà thành trong quá khứ, những nguyên liệu bình thường đã được hô biến thành những món ăn tinh tế, đậm chất thượng hạng, phản ánh nét độc đáo của nền ẩm thực Hà Nội.

Cắt thành sợi mảnh là kỹ thuật thường thấy trong các món ẩm thực truyền thống của Hà Nội như mực nấu rối, bún thang

Cắt thành sợi mảnh là kỹ thuật thường thấy trong các món ẩm thực truyền thống của Hà Nội như mực nấu rối, bún thang

Hướng dẫn: Lột vỏ củ quả và cắt một lát mỏng ở đáy để có thể đặt chúng vững trên thớt. Tiếp tục cắt củ quả thành những lát mỏng, xếp chúng chồng lệch lên nhau, rồi thái nhỏ cẩn thận để tạo ra những sợi mảnh tương tự như sợi chỉ.

Thái hạt lựu

Cắt hạt lựu là phương pháp chế biến nguyên liệu thành các phần nhỏ có kích thước giống như hạt lựu.

Cắt hạt lựu là phương pháp chế biến nguyên liệu thành các phần nhỏ có kích thước giống như hạt lựu

Cắt hạt lựu là phương pháp chế biến nguyên liệu thành các phần nhỏ có kích thước giống như hạt lựu

Phương pháp: Bắt đầu bằng cách thái nguyên liệu thành dạng sợi giống que diêm, sau đó cắt tiếp thành các hạt nhỏ cân đối, mỗi cạnh tương đương 1 cm. Kỹ thuật này thường được sử dụng trong việc chuẩn bị nguyên liệu cho món cơm rang hay salad.

Thái hình hoa thị

Mẫu hoa thị được tạo ra từ cách thái chả quế truyền thống trong bữa cỗ Tết của người Hà Nội xưa thường gây bất ngờ cho nhiều người bởi nguồn gốc của nó. Hình hoa thị trong nghệ thuật ẩm thực thực ra lại xuất phát từ hình dáng của vỏ quả thị chứ không phải từ bông hoa thị thực sự, mà bông hoa thị ngoài đời lại có dáng vẻ với 4 cánh uốn lượn về phía sau.

Hình hoa thị trong nghệ thuật ẩm thực xuất phát từ hình dáng của vỏ quả thị

Hình hoa thị trong nghệ thuật ẩm thực xuất phát từ hình dáng của vỏ quả thị

Theo truyền thống, nguồn gốc của "hình hoa thị" được giải thích như sau: Trong quá khứ, quả thị không chỉ được sử dụng để thưởng thức mùi hương mà còn là một loại thuốc quý trong y học cổ truyền, dùng để trị độc. Khi quả thị chín, người ta thu hoạch và tách vỏ ra thành 6 cánh hình thoi, mảnh và nhọn ở hai đầu, phình to ở giữa, khiến chúng liên kết với nhau quanh phần cuống trông giống như một bông hoa. Phần vỏ này sau đó được phơi khô trên các bức tường hoặc cột nhà theo phương pháp "can âm", tức là phơi thuốc trong bóng râm để giữ lại hương thơm và tinh dầu. Do đó, họa tiết hoa thị dần trở nên phổ biến trong nghệ thuật, kiến trúc và ẩm thực truyền thống.

Thái móng lợn

Đây là kỹ thuật cắt củ quả tạo hình giống như móng lợn, với kích thước đều là 3 cm cho mỗi chiều. Ba mặt của miếng cắt được tạo thành hình tam giác phẳng, trong khi mặt còn lại giữ nguyên đường cong tự nhiên của củ quả ban đầu.

Đây là kỹ thuật cắt củ quả tạo hình giống như móng lợn

Đây là kỹ thuật cắt củ quả tạo hình giống như móng lợn

Phương pháp thực hiện: Đặt củ quả trên bề mặt phẳng, thực hiện cắt chéo lên từng mặt của củ quả, sau đó luân phiên xoay và tiếp tục cắt các mặt khác để tạo ra hình dạng tương tự như móng lợn. Kỹ thuật này thường được áp dụng trong việc chuẩn bị cà rốt, khoai tây và các loại củ khác để nấu chung với các nguyên liệu chính trong các món ăn cần thời gian để om, hầm như bò kho theo phong cách miền Nam, canh sườn hầm, và các món tương tự.

Thái múi cau

Mô tả "thái múi cau" ám chỉ phương pháp thái các loại củ quả có hình dạng tròn, chẻ chúng thành từng lát mảnh và đều nhau, mô phỏng theo hình dáng của những múi cau được sử dụng để xếp tem trầu trong quá khứ.

"Thái múi cau" ám chỉ phương pháp thái các loại củ quả có hình dạng tròn, chẻ chúng thành từng lát mảnh và đều nhau

Hướng dẫn thực hiện: Đặt quả có hình cầu lên bề mặt phẳng, tiến hành cắt ngang quả để tạo thành hai nửa, loại bỏ phần cuống nếu cần. Tiếp theo, chia từng nửa của quả thành các lát mỏng, đều nhau, sao cho hình dạng của chúng giống như các múi cau. Kỹ thuật này thường được ứng dụng trong quá trình chuẩn bị cà chua, hành tây để thêm vào các món ăn như bún riêu, hoặc khi xào các loại rau củ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn