Trẻ nhiễm chủng Omicron khi nào thì cần tới bệnh viện: BS Trương Hữu Khanh giải thích

( PHUNUTODAY ) - Đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là những trẻ chưa được tiêm vắc xin khi nhiễm SARS-CoV-2 cha mẹ thường lo lắng muốn đưa con tới bệnh viện kiểm tra ngay.

Bác sĩ Trường Hữu Khanh cho biết có nhiều bệnh viện nhi khoa đông trẻ em được phụ huynh đưa tới khám khi test Covid-19 lên 2 vạch. Hầu hết những trẻ này đều được cho về và được bác sĩ kê những loại thuốc y như các thuốc phổ biến thuộc nhóm có thể mua ở nhà thuốc mà không cần toa. Chẳng hạn như thuốc hạ sốt paracetamol.

Đa số trẻ nhỏ khi nhiễm virus SARS-CoV-2 đều có triệu chứng là sốt cao khó họ. Đặc biệt là trẻ nhiễm chủng Omicron. Điều này khiến cho cha mẹ lo lắng.

Tuy nhiên, bác sĩ Khanh cho biết, với Covid-19 chủng Omicron thì đây không phải là triệu chứng nguy hiểm. Cho dù trẻ sốt cao khó họ thì cũng nhanh cắt cơn sốt hơn sốt xuất huyết, tay chân miệng. Thường trẻ sẽ cắt sốt trong vòng 36 giờ. Nếu trẻ sốt cao khó họ, cha mẹ chỉ cần cho trẻ uống hạ sốt đủ liều 15mg/1kg cân nặng, trẻ 30-35kg thì cho uống viên 500mg như người lớn.

Nếu trẻ sốt trên 48 giờ thì nên cho trẻ đi khám vì khả năng cao là trẻ sốt xuất huyết chứ không phải Covid-19. Cũng có thể mắc cả 2 bệnh. Sốt xuất huyết là bệnh nguy hiểm hơn.

Triệu chứng nôn ói cũng vậy. Nếu nôn ói do Covid-19 thì lành tính và sẽ sớm khỏi trong vòng 24 giờ. Nhưng nếu nôn ói vì có một loại siêu vi tấn công lên não thì sẽ kéo dài và ngày càng nặng thêm.

Việc cha mẹ muốn cho con đi khám để biết chính xác con có bị  nhiễm Covid-19 hay không cũng cần cân nhắc. Khi trẻ đang mệt mà phải đến nơi đông đúc, xếp hàng chờ đợi có thể sẽ khiến trẻ mệt mỏi hơn. Nếu trẻ bình thường khỏe mạnh, không có bệnh nền thì việc nhiễm chủng Omicron sẽ sớm qua mà không để lại di chứng nào.

Khi trẻ có những triệu chứng đặc trưng của Covid-19 nhưng xét nghiệm không ra thì cha mẹ cứ bình tĩnh chữa triệu chứng. Có những trường hợp bệnh mấy ngày test nhanh mới thấy dương tính. Có thể do test được sản xuất cho các chủng trước nên có phần kém hiệu quả ở chủng mới.

Chỉ cần điều trị hết triệu chứng, không cần phải tốn kém, mệt mỏi tìm "2 vạch" làm gì!

Nếu quá lo lắng và muốn đưa con đi khám thì hoàn toàn có thể khám ở cơ sở y tế gần nhà, phòng khám, thay vì phải lên bệnh viện tuyến tỉnh, thành.

Nhóm trẻ nào cần đi khám khi bị Covid-19? Đó là những trẻ quá sức dư cân, ví dụ còn nhỏ đã nặng 80-90 kg, hoặc có bệnh lý nặng như bại não, suy gan, suy thận... và dạng tiểu đường không được kiểm soát ổn định.

Có những trẻ bị tiểu đường mà không hay: Nên đặt nghi vấn khi trẻ có một giai đoạn ăn nhiều, uống nhiều, đi tiểu nhiều, sụt cân khó hiểu trong vòng 5-6 tháng qua. Những trẻ này mới dễ gặp nguy cơ khi mắc Covid-19, còn tiểu đường mà vẫn kiểm soát tốt thì không đáng lo.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link