Trên cây trầu bà có ‘công tắc nhỏ’, 'bật' nó lên là lá xanh tốt, lá to đẹp mắt

12:54, Thứ tư 21/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Cây trầu bà không khó trồng nhưng nếu bạn biết bí quyết này thì chẳng cần tốn nhiều công sức cây vẫn phát triển xanh tốt, lá to hơn bàn tay.

Trầu bà là cây cảnh phổ biến được nhiều người trồng. Chúng thuộc loại cây dây leo thân mềm, thường bò dài hoặc buông trên các chậu tren trên giàn, ban công hay cửa sổ,… Cây trầu bà có lá xanh bóng mượt, có hình trái tim rất đẹp mắt.

Không chỉ dùng làm cảnh, cây trầu bà còn có tác dụng thanh lọc không khí, hấp thụ các chất độc hại và bức xạ từ các thiết bị điện tử. Bên cạnh đó, cây trầu bà còn biểu trưng cho sự may mắn, thành đạt và bình an. Vì vậy mà trầu bà được nhiều người lựa chọn trồng trong nhà.

Thế nhưng không phải ai cũng biết cách trồng và chăm sóc cây trầu bà để cây phát triển tốt. Ít ai biết rằng trên thân cây trầu bà có một công tắc sinh trưởng, nếu biết “bật” nó lên cây sẽ phát triển nhanh chóng, lá to hơn  bàn tay.

Công tắc đó chính là chiếc rễ trên thân cây. Nếu bạn đã và đang chăm sóc cây trầu bà thì chắc hẳn bạn đã nhìn thấy những chiếc rễ này. Thay vì cắt nó đi bạn hãy giữ lại và phun nước lên bộ rễ trên thân. Như vậy là bạn đã “bật công tắc tăng trưởng” cho cây trầu bà thành công.

Bộ rễ trên thân này có thể tiếp xúc với không khí, quanh năm hấp thụ chất dinh dưỡng khác từ không khí. Vì vậy nên việc tưới nước vào bộ rễ trên thân cũng giúp cho cây phát triển tươi tốt, thân mập mạp, lá to và sáng bóng hơn.

Ngoài ra, nếu muốn cây trầu bà phát triển sum suê, mọc nhiều lá bạn cần nắm vững những kinh nghiệm sau:

Không phơi dưới ánh nắng trực tiếp

Loại cây này chịu bóng, sợ ánh sáng mạnh nên bạn chớ phơi cây dưới ánh nắng mặt trời. Ánh nắng sẽ khiến cây bị vàng lá, cháy lá. Vào mùa hè thì nên đặt cây trầu bà ở nơi thoáng mát, bậu cửa sổ hướng Bắc là vị trí thích hợp để đặt cây trầu bà.

Không nên tưới nước quá thường xuyên

Trầu bà là cây ưa ẩm nhưng bạn không nên tưới nước cho cây quá thường xuyên, nhất là vào mùa hè. Lý do là vào mùa hè nhiệt độ cao, nếu đất chậu quá ẩm thì sẽ khiến cây bị ngạt, dẫn đến thối rễ, vàng lá. Bạn chỉ nên tưới nước cho cây trầu bà khi đất khô, tưới thật đẫm là được.

Thời tiết nắng nóng của mùa hè cũng khiến nước trong đất bốc hơi nhanh, môi trường không khí khô và oi bức khiến lá cây khô và héo úa. Vì vậy bạn nên phun nước thường xuyên lên lá trầu bà, giữ môi trường tươi mát thì cây sẽ phát triển tươi tốt, tràn đầy sức sống.

Cắt tỉa thường xuyên

Cây trầu bà khi rậm rạp bạn có thể cắt tỉa cành để cây trông được thông thoáng, đẹp mắt và phát triển tốt hơn. Với những cành bị cắt bỏ bạn có thể dùng để nhân giống thành chậu mới. Bên cạnh đó, khi thấy lá vàng, sâu bệnh thì bạn nên nhanh chóng cắt bỏ để tránh lây lan mầm bệnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy