Trí tuệ dưỡng sinh của cổ nhân: Làm việc này trước khi đi ngủ để kéo dài tuổi thọ, "tốt hơn uống thuốc bổ"

( PHUNUTODAY ) - Đây là những việc làm của người xưa truyền dạy lại giúp kéo dài tuổi thọ đẩy lùi dịch bệnh còn tốt hơn cả thuốc bổ.

Ngoài chế độ ăn uống thì chế độ sinh hoạt với thói quen lành mạnh cũng giúp con người kéo dài tuổi thọ đẩy lùi bệnh tật. Theo người xưa để kéo dài tuổi thọ phòng ngừa bệnh tật thì khoảng thời gian trước khi đi ngủ vô cùng quan trọng. Đặc biệt 1 giờ trước khi ngủ là thời gian vàng để dưỡng sinh...

Qua thời gian, ông cha ta đã tóm tắt 7 điều truyền đạt lại giúp cho thân tâm khỏe mạnh và hoàn toàn thư giãn, nhưng cũng có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, cho phép bạn tràn đầy năng lượng, kéo dài tuổi thọ. 7 điều này là gì?

1, Đi bộ

tri-tue-duong-sinh-cua-co-nhan_1

Bạn nên đi bộ nhẹ nhàng từ 10 – 20 phút máu sẽ lưu thông đến bề mặt cơ thể, giúp cho làn da trong khi ngủ có thể được chăm sóc tốt. Một khi đã nằm xuống thì không nên đọc báo, suy nghĩ các vấn đề để hoạt động não được giãn dần và nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

2, Ngâm chân

tri-tue-duong-sinh-cua-co-nhan_lam-nhung-viec-nay-truoc-khi-di-ngu-giup-keo-dai-tuoi-tho-3

Người xưa có câu: “Trước khi ngủ ngâm chân, tốt hơn uống thuốc ngủ”, “trồng cây bảo vệ rễ, nuôi người bảo vệ chân”… Các nhà y học gọi bàn chân là “trái tim thứ hai của cơ thể con người” và là máy bơm của trái tim nên rất coi trọng vai trò sức khỏe của bàn chân.

Trong Đông y người ta tin rằng hơn 60 huyệt đạo trên bàn chân có liên quan chặt chẽ đến lục phủ ngũ tạng. Vì vậy nếu bạn có thể hình thành thói quen ngâm chân bằng nước ấm, xoa bóp lòng bàn chân và ngón chân mỗi ngày trước khi đi ngủ sẽ giúp ích rất nhiều tới sức khỏe. Góp phần thúc đẩy hoạt động khí huyết, thư giãn gân và khôi phục trạng thái cân bằng âm dương. Đối với người cao tuổi, nó có tác dụng phòng bệnh tật, tăng cường thể lực.

3, Uống một ly sữa mật ong

tri-tue-duong-sinh-cua-co-nhan_lam-nhung-viec-nay-truoc-khi-di-ngu-giup-keo-dai-tuoi-tho-4

Dân gian lưu truyền câu nói: “sáng uống nước muối, tối uống mật ong.” Có nghĩa là uống nước muối pha loãng vào buổi sớm, và uống nước mật ong vào buổi tối rất có lợi cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia y tế đã nghiên cứu, trong sữa có chứa l-tryptophan thúc đẩy giấc ngủ, uống một ly sữa mật ong 1 giờ trước khi đi ngủ có thể giúp ngủ ngon. Mật ong giúp duy trì lượng đường trong máu cân bằng suốt đêm, do đó tránh tỉnh giấc sớm, đặc biệt là đối với những người thường xuyên bị mất ngủ.

4, Chải tóc

tri-tue-duong-sinh-cua-co-nhan_lam-nhung-viec-nay-truoc-khi-di-ngu-giup-keo-dai-tuoi-tho-1

Các danh y xưa đã chứng minh rằng đầu có nhiều huyệt vị, thông qua chải chuốt, có thể có tác dụng xoa bóp, kích thích, có thể bình gan, tốc phong, khai khiếu thủ thần, giảm đau và cải thiện thị lực. Vì vậy mỗi sáng sớm hay tối muộn bạn sử dụng hai ngón tay để chải đến khi da đầu nóng, đỏ có thể khai thông tuần hoàn máu não, cải thiện khả năng tư duy và trí nhớ của não, thúc đẩy dinh dưỡng gốc tóc, giảm rụng tóc, loại bỏ mệt mỏi, sớm vào giấc mơ.

5, Đánh răng, rửa mặt và lau người

tri-tue-duong-sinh-cua-co-nhan_lam-nhung-viec-nay-truoc-khi-di-ngu-giup-keo-dai-tuoi-tho-6

Bạn có biết rằng đánh răng buổi tối trước khi đi ngủ quan trọng hơn buổi sáng không? Việc đánh răng buổi tối không chỉ loại bỏ sự tích tụ cặn bẩn trong miệng, mà còn giúp bảo vệ răng, cũng có thể giúp ngủ ngon. Sau khi xem ti vi, rửa mặt, lau người để giúp làn da sạch sẽ, làm cho giấc ngủ thoải mái và thư giãn.

6, Uống một ly nước trước khi đi ngủ

tri-tue-duong-sinh-cua-co-nhan_lam-nhung-viec-nay-truoc-khi-di-ngu-giup-keo-dai-tuoi-tho-7

Nhiều người nghĩ rằng uống nước trước khi đi ngủ sẽ khiến chúng ta phải thức dậy vào ban đêm. Tuy nhiên không chỉ theo kinh nghiệm của người xưa mà khoa học cũng đã chứng minh uống một ly nước vào ban đêm trước khi đi ngủ, có thể làm cho máu của chúng ta lưu thông trơn tru hơn. Trong trường hợp chung, cơ thể con người vào ban đêm sẽ mất rất nhiều nước, máu trở nên rất nhớt, nguy cơ nhồi máu cơ tim sẽ tăng lên, uống một ly nước trước khi đi ngủ có thể làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim.

7, Mở cửa sổ thông gió

tri-tue-duong-sinh-cua-co-nhan_lam-nhung-viec-nay-truoc-khi-di-ngu-giup-keo-dai-tuoi-tho-8

Hãy giữ cho không khí trong phòng ngủ được trong lành nhất. Vì vậy, hãy mở cửa sổ giúp thông gió vừa giúp bạn ngủ ngon lại rất tốt cho sức khỏe. Nếu gió mạnh hoặc trời lạnh, có thể mở cửa sổ trong một thời gian và đóng cửa trước khi đi ngủ, sẽ giúp ngủ ngon. Nhưng hãy chú ý không trùm đầu bằng chăn bông trong khi ngủ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link