Ung thư vú: Phương pháp mới khiến khối u “biến mất” sau 11 ngày

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các nhà khoa học gọi đây là bước đột phá “không thể tưởng tượng” trong cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư vú.

Một thử nghiệm kết hợp 2 loại thuốc đã cho thấy kết quả bất ngờ: khối u hoàn toàn biến mất ở 11% bệnh nhân, giảm kích cỡ đến mức tối thiểu ở hơn 17% bệnh nhân. Ở 90% bệnh nhân đều cho thấy số lượng thế bào ung thư giảm. Các bệnh nhân này được chẩn đoán mắc ung thư vú loại HER2.

ung thư vú phương pháp mới khiến khôi u biến mất sau 11 ngày
Căn bệnh ung thứ vú ngày càng trở nên phổ biến ở phụ nữ. Ảnh: Corbis

Thử nghiệm bao gồm 127 bệnh nhân mới bị chẩn đoán mắc ung thư vú, được chia làm 3 nhóm. Một nhóm dùng hai loại thuốc là Herceptin và Tyverb, một nhóm chỉ dùng Herceptin và nhóm còn lại không trải qua bất kì biện pháp điều trị nào trong 11 ngày sau chẩn đoán và trước khi phẫu thuật.

Theo đó, khoảng 87% những người dùng 2 loại thuốc đã có những thay đổi về sinh học bao gồm số lượng tế bào ung thư giảm. 11 % không còn tìm thấy tế bào ung thư và 17% có khối u giảm kích cỡ đường kính xuống còn dưới 5mm. Trong những người chỉ dùng Herceptin, tất cả vẫn biểu hiện triệu chứng ung thư, 3% có khối u giảm kích cỡ xuống dưới 5mm.

Điều đó có nghĩa là những phụ nữ mắc loại ung thư vú này có thể tránh được hàng tuần hóa trị đau đớn nếu họ được dùng thuốc ngay sau khi chẩn đoán và trước khi phẫu thuật.

Nigel Bundred, giáo sư ngành phẫu thuật ung thư tại đại học Manchester, Anh đã giới thiệu nghiên cứu tại Hội thảo Ung thư vú Châu Âu (Amsterdam), ông nhấn mạnh rằng họ vẫn cần thử nghiệm kĩ càng hơn để xác nhận kết quả nhưng không giấu được cảm xúc về phương pháp điều trị “đầy tiềm năng” này.

 “Chưa từng có phương pháp điều trị ung thư vú nào có thể khiến khối u rắn biến mất sau 11 ngày. Đây là một kết quả ngoài mong đợi”, Nigel Bundred nói. “Chúng tôi khá chắc chắn rằng đây không chỉ là làm khối u biến mất mà còn là có được một cơ chế miễn dịch cho bệnh nhân. Kết quả ngoài sức tưởng tượng khiến tôi nghĩ rằng chúng tôi cần thêm nhiều thử nghiệm nữa để chứng minh tính khả thi của phương pháp”.

Theo thống kê, có khoảng 15-25% phụ nữ bị chẩn đoán mắc ung thu vú loại HER2, một loại có xu hướng phát triển nhanh hơn các loại ung thư vú khác.

4 điều mọi phụ nữ phải biết về ung thư vú
4 điều mọi phụ nữ phải biết về ung thư vú
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Chị em phụ nữ nào cũng phải hiểu rõ 4 điều dưới đây về ung thư vú.
Cảnh báo: Những ông chồng đang giết vợ vì thói quen nguy hiểm
Cảnh báo: Những ông chồng đang giết vợ vì thói quen nguy hiểm
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cảnh báo những thói quen cực kỳ nguy hiểm của các ông chồng chính là lưỡi dao tử thần nhắm vào những người phụ nữ.
Khi tắm, cần làm việc quan trọng này để tránh cái chết tìm đến
Khi tắm, cần làm việc quan trọng này để tránh cái chết tìm đến
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Theo các bác sĩ, phụ nữ cần tự kiểm tra ngực để phát hiện sớm ung thư vú. Việc này có thể tiến hành thường xuyên, nhất là trong khi tắm.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn