Trời lập đông, mẹ lưu ý 6 quy tắc này khi tắm cho bé, hạn chế cảm lạnh

( PHUNUTODAY ) - Thời tiết vào đông, rét mướt nên việc vệ sinh, tắm rửa cho con trẻ khiến phụ huynh phải cẩn thận hơn.

Tắm bằng nước ấm, phòng kín gió

tam

Khi cho trẻ tắm, nhất thiết phải tắm bằng nước ấm và trong phòng kín gió. Nếu có quạt để sưởi ấm thì càng tốt. Với những trẻ trên 1 tuổi, mẹ nên sắm một cái chậu to, thành chậu cao để làm sao khi trẻ ngồi vào mà nức bao phủ lên cơ thể trẻ.

Tắm từ dưới lên trên

Đây là cách tắm an toàn. Bạn rửa chân cho bé đầu tiên, sau đó tắm dần lên trên. Gội đầu thật nhanh cho bé sau cùng để tránh bé bị lạnh khi ướt. Nên đặt một chiếc khăn mặt to ở trên ngực của em bé và thường xuyên dội nhẹ nước ấm lên trên. Khi bế trẻ ra, một người cầm sẵn khăn ủ loại to trùm vào người, bọc kín để thấm nước trên người trẻ.

Nếu cẩn thận hơn thì lấy một cái khăn khô khác thay cái khăn vừa rồi đã bị ướt để đảm bảo cái khăn kia bị ướt không lạnh ngược lại người trẻ (nhất là với trẻ sơ sinh).

Pha nước không quá nóng

tam1

Dù trời lạnh mức nào, các mẹ cũng không nên pha nước tắm cho con quá nóng. Điều đó sẽ gây hại cho làn da mỏng manh của bé. Nhiều bé khi thấy nước nóng quá, lần sau lại không dám xuống tắm nữa.

Bố mẹ tắm trước rồi mới đến trẻ

Bởi khi bố mẹ tắm sẽ làm cho hơi ấm từ nước vẫn còn đọng lại trong phòng, làm cho không khí phòng tắm ấm lên. Bố mẹ cũng có thể phòng tắm ấm bằng cách xịt nước nóng bằng vòi hoa sen, mở cung nồi đun nước cho tỏa nhiệt trước khi pha. Khi thời tiết lạnh quá, cũng có thể cho vài nước một ít dầu tràm để trẻ ấm hơn.

Không nẻn cởi hết quần áo

tam2

Với các bé còn nhỏ, mẹ không nên cởi hết quần áo một lần. Mẹ nên “tắm đến đâu, cởi cho bé đến đó”. Mẹ tắm sạch cho bé chỗ nào rồi thì quấn khăn để lau khô người và giữ ấm cho con. Khi mặc quần áo cho con, mẹ cũng mặc quần áo đến đâu cho con thì bỏ khăn ra đến đó.

Các mẹ không nên tắm quá lâu cho con. Khi cho con lên khỏi chậu nước, cũng cần lau khô người con và mặc quần áo thật nhanh. Trước khi tắm cho con, mẹ nên chuẩn bị sẵn quần áo, tất, mũ cho bé.

Thời gian tắm lý tưởng

Tránh tắm cho bé sớm quá hoặc muộn quá trong ngày, cũng kiêng không tắm cho bé từ 11h – 13h. Thời gian lý tưởng nhất là từ 10h-10h30 hoặc từ sau 13h đến trước 16h.

Mùa đông, không nhất thiết phải ngày nào cũng tắm nhưng vẫn phải vệ sinh hàng ngày cho trẻ. Chỉ cần lau sạch cơ thể với nước ấm và đặc biệt chú ý vệ sinh và lau khô phần cơ thể từ dưới rốn tới chân.

Thời gian tắm cho các bé không kéo dài quá 5 phút kể từ khi cho bé xuống nước đến lúc cho bé ra khỏi chậu, để đảm bảo nước vẫn giữ đủ ấm cho bé. Và mùa đông chỉ cần tắm cho bé 2- 3 lần/tuần.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link