Trong nhà có quần áo giày dép da bị nấm mốc, dùng cách này khử mốc, sạch như mới không tốn tiền ra tiệm

( PHUNUTODAY ) - Các đồ dùng bằng da mang lại vẻ đẹp lịch lãm cho nhiều người nhưng để lâu không dùng chúng lại rất dễ mộc mà lại không tiện giặt như đồ khác. Áp dụng ngay mẹo sau để làm sạch vết mốc trên đồ da nhé.

Chất liệu da được ứng dụng rất nhiều trong đời sống như làm quần áo thời trang, giày dép, ví, bọc ghế, thắt lưng... Chúng đẹp nhưng dễ bị nấm mốc khi gặp trời ẩm ướt và bảo quản không đúng cách. Việc giặt rũ đồ da không đơn giản như giặt các chất vải thông thường, hãy áp dụng ngay mẹo sau để đồ da sáng bóng trở lại, khắc phục ngay tình trạng nấm mốc:

do-da-nam-moc

Dùng chai xịt chuyên dành cho đồ da

Mua chai xịt đồ da ngoài hàng về làm sạch là cách tiện  lợi. Chỉ cần xịt lên đồ da trên những bề mặt bị mốc và mang phơi chỗ thoáng mát 24 giờ là vết nấm mốc sẽ sạch. Lưu ý phơi chỗ thoáng mát không phơi chỗ nắng gắt. Cách làm này chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn, và tốn kém hơn do đó bạn cần thường xuyên vệ sinh, xịt đồ da để giữ chúng luôn mới và sạch sẽ. Tuy nhiên cách này tiết kiệm thời gian

Dùng bột baking soda

Baking soda là gia vị trong bếp và cũng là chất tẩy rửa khử hôi cần thiết. Bạn hãy pha baking soda vào nước. Dùng chải chải vết mốc, rồi dùng khăn mềm thấm hỗn hợp dung dịch baking lau lại cho sạch. 

baking-soda

Dùng nước rửa chén

Nước rửa chén có thể giúp bạn làm sạch đồ da mà không lo chất tẩy mạnh như kiểu bột giặt. Bạn cho nước rửa chén pha loãng. Dùng bàn chải mềm chà cho bong mốc trên đồ da. Pha hỗn hợp gồm 4 chén nước ấm và vài giọt nước rửa bát vào một cái bát, trộn đều, để nó hoà với nhau thành dung dịch có bọt. Sau đó nhúng miếng vải mềm vào dung dịch và chà lại trên chỗ đồ da vừa chải. Sau đó dùng khăn giấy mềm hoặc vải mềm lau khô lại là sẽ làm sạch được vết mốc bẩn trên đồ da. 

Dùng giấm trắng

Giấm ăn cũng là cách làm sạch đồ da hữu hiệu. Bạn chỉ cần pha một ít giấm với nước ấm, rồi lấy miếng vải mịn hoặc miếng mút mềm nhúng vào dung dịch này, sau đó lau nhẹ nhàng lên bề mặt đồ da, để nó khô tự nhiên ở nơi thoáng mát.

Dùng xi đánh giày

Bạn dùng bàn chải chải sạch các vết mốc, sau đó dùng khăn mềm chấm cồn đã pha loãng lau lại cho sạch vết bẩn mốc. Cuối cùng thì dùng xi đánh giày để lau lại cho đồ da sáng bóng hơn. 

meo-sach-do-da

Dùng vỏ chuối

Vỏ chuối cũng rất tốt trong làm sạch đồ da. Bạn dùng bàn chải chải cho sạch vết mốc trên đồ da. Sau đó dùng vỏ chuối mới bóc chà lên bề mặt đồ da sẽ giúp làm sạch và bóng hơn. Sau cùng bạn lấy khăn mềm lau khô lại.

Cách giữ đồ da không bị mốc: 

Bạn cần bảo quản đồ da cẩn thận khi không dùng thì nên bọc trong túi nilon có hút ẩm. Có thể đặt vào đó giấy báo để giúp hút ẩm tốt hơn và giữ được phom dáng của đồ da.

Thường xuyên kiểm tra khi đồ da để lâu. Thỉnh thoảng mang chúng ra phơi ngoài thoáng cho khô ráo. 

- Bảo quản áo da ở nơi nhiệt độ ổn địn. Đồ da như túi, quần áo cần được giặt khô, không được phơi trực tiếp dưới ánh nắng và không dùng máy sấy. Áo da nên được treo trong tủ đồ thoáng mát, không gian rộng rãi, không bị chèn ép.

- Nếu thời tiết nồm ẩm mưa gió nên giữ khô cho đồ da cẩn trọng hơn. Không may để dính nước mưa về cần hơi khô và lau khô ngay. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link