Cổ nhân răn dạy: "Phụ nữ cúi đầu đàn ông ưỡn ngực, không giàu sang cũng phú quý", nghĩa là sao?

( PHUNUTODAY ) - Theo quan điểm của người xưa những người đàn ông và phụ nữ có đặc điểm này thì thường có cuộc sống bình an, giàu có.

Phụ nữ cúi đầu là gì?

Người xưa thường đánh giá phụ nữ ở góc độ hiền dịu e dè, không vội vàng vồ vập, không mạnh bạo mà đoan trang cẩn trọng dụt dè. Người xưa dạy lễ nghĩa cho phụ nữ khi nói chuyện ngồi thẳng lưng nhưng e thẹn cúi xuống. Còn phụ nữ rướn cổ lên và nhìn chằm chằm vào người khác là người kiêu ngạo, ngang tàng khó bảo.

phu-nu-cui-dau

Người xưa thích phụ nữ múi thấp hơn tạo cảm giác hiền thục lắng nghe. Người phụ nữ như vậy được lòng trong xã hội xưa hơn người phụ nữ mạnh mẽ tự chủ. Phụ nữ biết xúi đầu là người tam tòng tứ đức, cam chịu hiền dịu nhẫn nhịn. Chính vì thế những người phụ nữ này được chồng thương yêu lo lắng. Còn phụ nữ gồng mình lên mạnh mẽ thì thường vất vả và ngang bướng khó bảo. 

Những người phụ nữ cúi đầu cũng biểu trưng cho việc khiêm tốn khiêm nhường học hỏi. Thế nên những người phụ nữ này càng có sự tu dưỡng trong nội tâm vì thế càng được yêu mến. Cũng vì thế nên họ dễ dàng gặp được người đàn ông tốt để gây dựng gia đình, sống một đời an nhàn.

Đàn ông ưỡn ngực là gì?

Đàn ông ưỡn ngực là đàn ông quân tử, có trách nhiệm, gánh vác lo toan gia đình. Đàn ông khom lưng là người đàn ông hèn nhát lúc lợi ích tới sẵn sàng bỏ vợ con lại. Do đó trong mắt người xưa chọn chồng phải chọn đàn ông ưỡn ngực ý là đàn ông mạnh mẽ quân tử. Đàn ông dáng vẻ đĩnh đạc luôn hướng thẳng về trước thể hiện chính khí, khi đối diện với khó khăn có thể dũng cảm đón nhận tiến lên, vươn mình bước ra. Người như vậy mới có thể khai sáng sự nghiệp bản thân, mới có thành tựu, mới có thể gánh vác và bảo vệ gia đình tốt.

Những người đàn ông ưỡn ngực là người không bị thế lực uy quyền làm cho hèn đi phải luồn cúi nịnh nọt. Họ là những người sống tốt lành theo chính đạo. Bởi thế dù đứng trước nguy nan thị phi thì họ vẫn vững vàng. 

dan-ong-uon-nguc

Quan điểm này còn hợp ở thời nay?

Theo quan điểm của người xưa những người phụ nữ cúi đầu và đàn ông ưỡn ngực là những người hợp với tiêu chuẩn của xã hội. Vì thế họ sẽ gặp được nhiều may mắn và phú quý trong đời sống, sẽ có ngày phát tài. Đặc biệt người phụ nữ cúi đầu giúp gia đình yên ấm gia đạo bình an trong xã hội cũ.

Tuy nhiên thời nay khi phụ nữ cũng tham gia nhiều công việc xã hội như nam giới thì quan điểm đó không hoàn toàn đúng nữa. Người phụ nữ thời hiện đại khéo léo là cần biết nhu biết cương, biết cúi biết ngẩng đúng lúc mới có thể là người đồng hành tốt với chồng và là người thành đạt ngoài xã hội.

Tuy nhiên những người phụ nữ ở thời nào cũng vậy hiểu biết lễ nghi biết tu dưỡng bản thân hợp với thời cuộc sẽ luôn được yêu mến. Tiêu chuẩn của phụ nữ thời nay đã khác xưa, nhưng ý của câu nói trên vẫn đúng ở góc độ, đàn ông và phụ nữ biết tu dưỡng đạo đức, phụ nữ thì hiền dịu biết điều nết na, đàn ông thì chính nhân quân tử chứng tỏ họ có sự tu dưỡng.

Những người có sự tu dưỡng ấy, luôn có thể hưởng phuc tuổi già và sống một đời an nhàn, bởi trong tâm họ không sân si. Họ là người có tu dưỡng để biết đủ đầy đúng mực. Những người như vậy thì thường sẽ gặp bình an trong cuộc sống và sẽ vượt qua được những song gió giữa sân si cuộc đời.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn