Trứng gà đỏ hay trứng gà trắng tốt hơn?10 người thì 9 người hiểu sai

( PHUNUTODAY ) - Trứng bán ngoài thị trường có nhiều loại vỏ với màu sắc khác nhau và ở Việt Nam thì trứng ta vỏ đỏ giá rẻ hơn. Vậy thực chất trứng nào tốt hơn?

Ở các chợ, trứng gà vỏ nâu (gọi trứng gà đỏ) và trứng gà vỏ trắng thường chênh lệch nhau vài giá. Vậy bạn đã bao giờ loại nào nhiều dinh dưỡng hơn, vì sao lại có giá như thế này?

Trứng vỏ trắng hay nâu nhiều dinh dưỡng hơn?

Chuyên gia Bethany Thayer khẳng định rằng màu của vỏ quả trứng không quyết định độ bổ dưỡng của quả trứng. Màu sắc của vỏ trứng phụ thuộc vào giống gà. Sắc tố chính trong vỏ trứng nâu là protoporphyrin IX, trong vỏ trứng màu xanh là biliverdin. Trong cùng một đàn một giống gà thì các quả trứng cũng có màu không hoàn toàn như nhau bởi yếu tố của từng con gà, phụ thuộc vào tính di truyền. Hơn nữa khi con gà già đi thì màu vỏ trứng cũng khác đi. Nhưng thành phần dinh dưỡng trong lòng đỏ, lòng trắng của các loại trứng gần như không lệch nhau quá nhiều. 

Trứng ‘nuôi thả’ và 'hữu cơ' nhiều dinh dưỡng hơn?

Trứng gà nuôi thả có nghĩa là gà mái được phép ra ngoài trời hơn 50% thời gian sống hoặc ở Việt Nam ý là gà được nuôi tự nhiên thả đồi, không nhốt chuồng công nghiệp. Chuyên gia DeGore cho biết: “Một số nghiên cứu cho thấy hệ vi sinh vật (vi khuẩn đường ruột) khác nhau giữa trứng gà thả rông và nuôi trong lồng”. Một vài đánh giá cho thấy  trứng gà thả rông cũng có hàm lượng chất béo lành mạnh cao hơn và lượng chất béo bão hòa thấp hơn.

Còn gà nuôi hữu cơ thì thức ăn không có hóa chất tổng hợp, kháng sinh và và hormone tăng trưởng, không cho thấy sự vượt trội về dinh dưỡng.

cac-loai-trung-mau-nao-tot-hon

Vì sao một số trứng có lòng đỏ sẫm màu hơn

Có phải trứng có lòng đỏ màu đậm hơn thì dinh dưỡng cao hơn? 

Chuyên gia Thayer cho biết: “Giá trị dinh dưỡng của trứng chỉ có thể bị ảnh hưởng bởi hàm lượng dinh dưỡng trong thức ăn cho gà mái. Màu sắc của lòng đỏ đến từ carotenoid. Việc bổ sung thêm nhiều chiết xuất giàu carotenoid vào thức ăn có thể khiến lòng đỏ sẫm màu hơn, giàu carotenoid - một chất chống oxy hóa. Gà mái cũng có thể được cho ăn thực phẩm tăng cường dinh dưỡng như axit béo omega-3 hoặc vitamin D”.

trung-nao-tot-nhat

Vậy nên chọn trứng thế nào đây? 

Chuyên gia DeGore đánh giá: "Hầu hết sự khác biệt về dinh dưỡng giữa các loại trứng rất nhỏ. Do đó, hãy chọn loại bạn thích nhất". Gà mái được nuôi hữu cơ và thả rông có thể tốt hơn nhốt chuồng vì đặc tính nuôi đảm bảo yếu tố sạch hơn. Tuy nhiên khi mua trứng thì cần đảm bảo nhất là yếu tố trứng mới.

Tại Việt Nam trứng gà đỏ được cho là gà nuôi nhốt công nghiệp và trứng gà trắng được cho là trứng của giống gà ta. Thực tế có những loại trứng ăn ngon hơn. Nhất là khi gà ta nuôi thả bằng thóc và không dùng cám kích đẻ thì trứng sẽ thơm hơn, ăn ngon hơn. Do đó các yếu tố dinh dưỡng không lệch nhiều nhưng mùi vị thì khác nhau là thực tế. Đó là lý do mà giá các loại trứng không giống nhau. 

Tuy nhiên ở góc độ thành phần dinh dưỡng thì dù chọn loại trứng nào thì bạn vẫn được nhận protein, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, bạn nên đảm bảo xử lý trứng an toàn bảo quản an toàn. Và yếu tố quan trọng nhất khi dùng trứng là mua trứng mới, không dùng trứng để lâu, hạn chế ăn trứng lòng đào, trứng sống vì có thể nhiễm khuẩn nguy hiểm gây ngộ độc. Một con gà mái bị bệnh có thể truyền vi khuẩn salmonella vào trứng và vi khuẩn salmonella có thể xâm nhập vào lớp vỏ xốp của trứng. Bạn luôn phải rửa tay trước và sau khi dùng trứng. 

Khi bảo quản trứng nên chú ý tránh để ở cánh cửa tủ lạnh có thể gây vỡ và nhiệt không đều, nên để chúng vào trong ngăn. Nếu nhiều trứng bạn nên bọc báo hoặc vùi trong trấu có thể bảo quản nhiệt độ thường. Trứng không nên để quá lâu ăn sẽ bị nhiễm khuẩn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn