Loại cá giàu omega-3 như cá hồi nhưng rẻ bằng 1/5, không lo ngậm thủy ngân, bán đầy chợ Việt, nấu nhiều món ngon

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại cá đánh bắt được ở vùng biển Việt nam, rất giàu omega-3 nhưng lại cực kỳ an toàn vì không lo nhiễm thủy ngân, lại giá cực rẻ

Cá hồi là loại cá được đánh giá là nhóm cá béo giàu omega-3 và thường được sử dụng làm thực phẩm bồi dưỡng. Cá hồi du nhập về Việt Ham và trở thành loại cá đắt tiền sang chảnh. Tại Việt Nam có cá hồi nước ngọt tuy nhiên mọi người vẫn đánh giá cao cá hồi nhập khẩu. Giá cá hồi nhập khẩu mua cả con trên thị trường dao động khoảng 300-600.000 đồng/kg. Giá cá phi lê thì cao hơn. Giá phụ thuộc vào loại cá, kích thước nguồn nhập.

ca-trich-giau-omega

Cá hồi được xem là nhóm thực phẩm giàu omega-3. Mỗi khẩu phần ăn cá hồi cung cấp tới 2.150 mg omega 3 cùng protein chất lượng cao và nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin D, selen và vitamin B. Tuy nhiên cá hồi cũng được chuyên gia cảnh báo thuộc loại cá béo có nguy cơ nhiễm thủy ngân cao. Thủy ngân là kim loại nặng mà thủy sản hay bị nhiễm từ môi trường. Khi ăn thức ăn có thủy ngân thì kim loại nặng này tích tụ trong cơ thể, lâu đào thải gây ra ngộ độc thủy ngân. Đặc biệt với trẻ nhỏ thì nguy cơ cao hơn. 

Cá trích đầy chợ Việt Nam, rất giàu omega 3 giá chỉ vài chục nghìn

Cá trích là loại cá biển có nhiều ở vùng biển Việt Nam. Cá trích đượcc xem là nguồn omega dồi dào. Theo đó 1 khẩu phần ăn cá trích cũng có tới 2.150 mg omega 3, tương tự như hàm lượng trong cá hồi. Cá trích con nhỏ hơn và được bán với giá rát bình dân tại các chợ hoặc đông lạnh. Cá trích Việt Nam bán tại vùng biển địa phương có giá 40-50.000 một cân còn ở thành phố có thể 80-100.000 đồng. So với giá cá hồi trên thị trường thì cá trích rẻ chỉ bằng khoảng 1/3-1/5 cá hồi. Cá trích cũng là nguyên liệu của nhiều nhà máy dùng để sản xuất ra viên dầu cá. 

ca-trich-hap

Cá trích ít nhiễm thủy ngân hơn cá hồi, làm nhiều món hợp khẩu vị Việt

Cá trích được đánh giá là là dòng cá giàu dinh dưỡng và nguy cơ nhiễm thủy ngân thấp hơn dòng cá béo khác. Cá trích kích thước nhỏ nên chế biến nhiều món ăn phù hợp với khẩu vị Việt Nam như gỏi cá trích, cá trích nướng than, cá trích kho... Hơn nữa vì cá trích nhỏ nên có thể kho mục xương ăn cả xương rất tốt cho việc bổ sung canxi. Do đó chọn cá trích là một lựa chọn thông minh có thể giúp bạn thay thế món cá hồi đắt tiền. Tất nhiên bạn không nên từ bỏ cá hồi, và các loại cá khác nhưng để đảm bảo tài chính và phương diện dinh dưỡng thì nên kết hợp và luân phiên.

Cá trích chế biến nhiều món ngon phù hợp khẩu vị Việt Nam

Cá trích Việt Nam thường dùng chế biến nhiều món ăn ngon như gỏi cá trích, cá trích kho, cá trích nướng, cá trích sốt cà chua, cá trích chiên giòn... ăn trong bữa cơm. 

Làm gỏi cá trích: 

Cá trích sua khi mua về đem rửa sạch, có thể rửa với rượu gừng cho hế tanh, cắt phần đầu và cắt xéo ngang phần bụng rồi lọc bỏ xương chỉ lấy phần phi lê của cá. Thái phần thịt thành miếng vừa ăn.

goi-ca-trich

Cá trích thái xong cho vào tô, cho cốt chanh vào bóp đều để khoảng 5 phút cho thịt cá tái lại rôi gạn nước, vớt thịt cá trích sang tô khác. Thêm đường, nước mắm, ớt thái lát, cốt chanh hoặc quất hành tây thái lát, gừng tỏi băm nhỏ, đi bao tay và bóp cho đều. Sau đó cho thêm rau răm thái nhỏ trộn đều, rắc lên đậu phộng rang giã dập và hành phi, trộn đều. Pha nước chấm gỏi cá trích gồm: 2 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1-2 trái ớt, 2 tép tỏi, 1 ít gừng, vắt nước cốt của 2 trái tắc vào một chén nhỏ đem giã nhuyễn rồi bỏ thêm 3 muỗng canh nước mắm dùng đũa khuấy đều. Món gỏi cá trích có thể ăn cùng với rau sống, cuốn bánh tráng chấm nước chấm.

Kho cá trích cà chua: Cá trích mua về làm sạch. Cho dầu nóng vào chảo, cho thịt ba chỉ vào xào cho ra mỡ. Thêm phần cà chua đã chuẩn bị sẵn vào chảo đảo đều, cà chua mềm thì nêm gia vị, cho thêm 200ml nước vào đun sôi thì cho cá vào rồi đun thêm tầm 20 phút. Cá trích kho chín thì thêm rút thì là, mùi tàu, hành lá. 

Ngoài ra còn nhiều món ăn khác chế biến từ cá trích như cá trích kho tiêu, cá trích nướng than, cá trích rán, cá trích hấp...

ca-trich-kho

Công dụng của cá trích

Ngoài cung cấp nhiều omega-3 cá trích còn mang lại nhiều công dụng:

Cá trích cung cấp protein: Cá trích rất giàu protein và lượng calo thấp nên rất tốt cho chế độ ăn kiêng giảm béo, giảm cân. 

Cá trích giàu chất chống oxy hóa và vitamin: ‏Cá trích giàu chất chống oxy hóa mạnh, đặc biệt là vitamin E và selen giúp trung hòa gốc tự do giảm tác hại của gốc tự do, chống lão hóa.Trong cá trích cũng rất giàu vitamin D, giúp tăng cường hấp thu canxi, giảm nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra cá trích còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác như vitamin B12, vitamin B3, phốt pho, kali,...

Cá trích giàu sắt chống thiếu máu: Thiếu máu là tình trạng còn phổ biến ở phụ nữ, trẻ nhỏ, người già Việt Nam, Ăn cá trích giàu chất sắt cao nên giúp tăng sản xuất máu trong cơ thể. ‏

Cá trích tăng cường sức khỏe não bộ: Axit béo omega 3 EPA và DHA trong cá trích là nguồn dinh dưỡng tốt giúp cải thiện trí nhớ, chống stress, cải thiện tâm trạng. Đặc biệt vitamin B12 trong cá trích hỗ trợ cho hệ thần kinh của con người tốt hơn.

Cá trích bổ sung canxi giúp xương chắc khỏe: Không chỉ bổ sung canxi, cá trích giàu vitamin D nên giúp việc hấp thu canxi tốt hơn. Nhờ đó cá trích hỗ trợ giúp xương chắc khỏe. Món cá trích kho mục xương rất tốt cho người lớn và trẻ nhỏ. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn