Có 5 loại cá tuyệt đối không nên mua, đi chợ thấy nhớ bỏ đi ngay

16:45, Thứ bảy 02/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Khi đi chợ, có 5 loại cá dù giá rẻ tới mấy cũng tuyệt đối không nên mua.

Cá có mùi khó chịu

ca

Không nên mua những loại cá có mùi tanh nồng khó chịu, những loại cá này đã không còn tươi. Ngoài ra, tuyệt đối không nên mua cá có mùi dầu hỏa vì những loại cá này sinh sống ở môi trường nước ô nhiễm. Những loại cá này sẽ có hàm lượng kim loại nặng, gây hại nguy hiểm khi ăn.

Những loại cá có mùi khử trùng cũng rất dễ nhận biết. Để giữ cho cá được tươi lâu, người bán đã sử dụng formaldehyde để ngâm cá, có tác dụng khử trùng và làm tăng màu sắc.

Cá tróc vảy, da xỉn màu

ca.1

Khi cá ươn hoặc sắp chết thì phần vẩy sẽ bong ra, cá bị tróc vảy sẽ chứa một lượng vi khuẩn khá lớn gây hại cho sức khỏe khi sử dụng. Vì vậy, khi mua cá nên chọn những con vảy óng mượt, còn bám chắc trên da.

Cá mắt đục, mang thâm đen

Cá tươi mắt cá trong suốt, sáng bóng, mang có màu đỏ tươi. Còn cá ươn hoặc đã chết, thì mắt cá sẽ bị đục, phần mang bị thâm. Vì thế để chọn cá tươi, người mua có thể nhìn vào phần mắt và phần mang của cá.

Cá phình bụng

Quan sát nếu phần bụng cá phình to là đã bị chết từ lâu. Cá có phần bụng bị phình to thường không còn chất, thịt bở, mùi tanh nồng, chứa nhiều vi khuẩn. Nếu ăn phải loại cá này sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Cá đông lạnh quá lâu

ca.3

Cá đông lạnh để quá lâu phần thịt sẽ trắng, bở, không còn tươi ngon, chất dinh dưỡng không con nhiều. Ngoài ra, cá đông lạnh lâu có thể sẽ sử dụng chất formaldehyde để bảo quản. Chất này rất nguy hiểm sẽ gây kích ứng da, mắt, mũi, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Một số lưu ý khi ăn cá để tốt cho sức khỏe

Chế độ ăn cá khoa học

Theo các chuyên gia khuyến cáp, mỗi người nên ăn 2 bữa cá/ tuần để đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Đặc biệt là các loại cá có chứa hàm lượng axit béo Omega-3 cao thì nên ăn 1 lạng/bữa ăn.

Cá cũng có thể bị nhiễm giun sán

Cá cũng là một thực phẩm có nguy cơ nhiễm giun sán cao bởi chúng có thể ăn phải các trứng sán có nhiều ngoài môi trường. Khi vào cơ thể động vật, trứng sán phát triển thành các ấu trùng, nang sán và cư ngụ ở trong nội tạng động vật. Khi chế biến cá không đảm bảo vệ sinh, thì những ký sinh trùng này không được tiêu diệt sẽ lây sang cơ thể người và cư trú trong ruột của người suốt nhiều năm, phát triển và gây ra những cơn đau quằn quại, giảm cân, thiếu máu. Vì vậy, lưu ý khi ăn cá là bạn phải chế biến sao cho đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh bị mắc bệnh.

Đặc biệt, ăn cá sống như trong món sushi và gỏi cá luôn có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn và ký sinh trùng. Dù đã được sơ chế nhưng những món ăn hải sản sống vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với ăn hải sản đã qua nấu nướng. Vì vậy, bạn hãy cảnh giác khi sử dụng các loại món ăn chưa được chế biến chín.

Hạn chế ăn cá rán

Một trong những cách chế biến cá làm mất đi chất dinh dưỡng đó là rán, đặc biệt là rán kỹ. Ăn nhiều thực phẩm rán đối mặt với nguy cơ tăng cao bị bệnh tim và đột quỵ. Theo một nghiên cứu đối với phụ nữ lớn tuổi, một bữa cá rán mỗi tuần có liên quan đến nguy cơ suy tim tăng thêm 48%. Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng nên chế biến cá bằng cách nướng bỏ lò hoặc luộc để giữ nguyên được chất dinh dưỡng trong cá.

Không ăn cá khi đói

Một lưu ý khi ăn cá nữa là không nên ăn cá khi cơ thể đang đói. Bởi vì ăn cá khi đói có thể làm tăng lượng purine chuyển hóa thành axit uric, mà axit này có thể gây ra các tổn thương ở mô. Mà sự tổn thương mô lại chính là nguyên nhân gây ra bệnh gout. Vì vậy, để tránh nguy cơ mắc bệnh gout, bạn không nên ăn cá lúc đang đói.  Đây là việc làm có hại cho cơ thể mà mỗi chúng ta cần loại bỏ.

Mật cá không tốt cho cơ thể

Theo các bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ Đông y cho rằng mật cá sau khi được điều chế thành thuốc thì có thể được sử dụng để làm thuốc để chữa bệnh, ví dụ như trị bệnh đau mắt, đỏ mắt, viêm họng, viêm loét ác tính…

Tuy nhiên, thực tế, điều này lại cực kì nguy hiểm. Ăn mật cá rất dễ gây ngộ độc và thậm chí nguy hiểm cho tính mạng, đặc biệt là mật cá trắm, cá chép. Bởi vì trong mật cá thường có chất tetrodotoxin. Chất này được coi là có tác hại lên hệ thần kinh gây mệt mỏi, suy hô hấp, rối loạn hành vi… Vì vậy, không ăn mật cá là lưu ý khi ăn cá quan trọng mà bạn cần nắm bắt được, để tránh mang bệnh vào người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo
Từ khóa: ăn cá sức khỏe