Trung Quốc: Đề xuất dạy sinh viên cách yêu đương, đầu tư tài liệu thành một chương trình học

( PHUNUTODAY ) - Theo nhà lập pháp Yu Xinwei, việc bắt buộc giáo dục sinh viên có kiến thức về các mối quan hệ tình cảm là giải pháp khả thi và cần thiết.

Chia sẻ với South China Mornign, nhà lập pháp Yu Xinwei cho rằng, thực tế người trẻ Trung Quốc ít có kinh nghiệm hẹn hò. Do đó, đã xảy ra không ít các vụ bạo lực nghiêm trọng của các đôi yêu nhau. Chính vỉ thế, nhà lập pháp nhận định việc dạy kiến thức về tình yêu cho sinh viên được coi là cần thiết.

"Sinh viên sẽ giảm bớt khả năng thực hiện các hành vi quá khích sau khi có sự hiểu biết đúng đắn về tình yêu và các mối quan hệ", Yu phát biểu trong Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc diễn ra hồi đầu tuần.

Ông Yu Xĩwei cho rằng, nhằm giúp đỡ trước khi các mối quan hệ trở nên căng thẳng và dẫn đến kết cục bi đát, đề nghj hệ thống trường đại học nên đầu tư vào giáo viên và tài liệu học để tạo ra một chương trình toàn diện.

Sinh viên đại học rất quan trọng cho tương lai của Trung Quốc, trong khi đó giá trị và sự hiểu biết của họ về các mối quan hệ là chỉ số quan trọng cho khả năng phát triển gia đình và hôn nhân của quốc gia.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đến nay cẫn vẫn chưa có thống kê chính thức về các vụ bạo hành nữ giới tại các trường đại học Trung Quốc, song thực tế cho thấy nó vẫn diễn ra thường ngày và chỉ cải thiện tình hình khi các vụ việc nghiêm trọng xảy ra, tạo ra những cuộc tranh luận trên mạng xã hội.

Như vào tháng 11/2020, nữ sinh trường Cao đẳng Jinjiang, Đại học Tứ Xuyên bị bạn trai sát hại sau khi hai bên cãi vã. Hung thủ tự vẫn sau đó. Một tháng sau, cũng tại Tứ Xuyên, vụ việc mang tính chất tương tự xảy ra.

Tháng 10/2019, nữ sinh viên đang theo học tại Đại học Peking tự vẫn sau khi bị người yêu xúc phạm, làm nhục. Cô gái từng quan hệ tình dục trước đó là lý do khiến bạn trai nổi giận.

Theo Ying Xin, nhà hoạt động xã hội vì quyền bình đẳng, đánh giá khóa học là cần thiết nhưng đề xuất vẫn đang ở phạm vi quá rộng và nhấn mạnh cần phải giải quyết các vấn đề xung quanh bạo lực và giới.

"Chúng ta cần dạy lớp trẻ về việc tôn trọng người khác và cách giao tiếp không bạo lực. Nếu một người tôn trọng người đối diện, không khoan nhượng với bạo lực, họ sẽ không thực hiện hành vi bạo lực đối với người khác", cô nói.

Cùng quan điểm này, Zhang Lining, người sáng lập Học viện Thanh niên JoyInLaw, một tổ chức có trụ sở tại Trung Quốc cho biết cô rất muốn tìm hiểu thêm về các chi tiết của lớp học.

Và cũng theo người này thì các khóa học cần được thực hiện để có thể nâng cao nhận thức pháp luật cho trẻ em và các thành viên trong gia đình, cũng như về các mối quan hệ tình cảm cũng có thể giúp thanh niên Trung Quốc bắt kịp với các kiến thức về tình dục.

Zhang Lining cho hay, hiện nay hệ thống giáo dục cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc đang khiến rất nhiều sinh viên phải tập trung quá mức vào bài vở, do đó dành ít hoặc không có thời gian cho việc hẹn hò.

Một nghiên cứu vào năm 2016, được tờ The Beijing News công bố đã cho thấy hầu hết người trẻ Trung Quốc ít có ít kinh nghiệm yêu đương cũng như khó kiếm bạn trai, bạn gái.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link