Trước khi đi ngủ 1 tiếng làm ngay 3 điều này để dưỡng gan, trẻ lâu, tăng tuổi thọ

( PHUNUTODAY ) - Buổi tối trước khi đi ngủ 1 tiếng là thời gian vàng để dưỡng gan. Hãy làm 3 việc này để tăng cường sứ khỏe của gan.

Gan có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa và một số chức năng khác của cơ thể như dự trữ glycogen, tổng hợp protein huyết tương, thải độc... Gan còn sản xuất dịch mật, có vai trò quan trọng trọng quá trình tiêu hóa. Gan được coi là nhà máy hóa chất trong cơ thẻ vì nó đảm nhiệm cũng như điều hòa rất nhiều phản ứng hóa sinh trong cơ thể.

Tuy nhiên, ở gan hầu như không có các dây thần kinh cảm giác đau. Nếu gan bị bệnh, rất khó phát hiện. Một khi phát hiện thì bệnh đã vào giai đoạn muộn. Dù các vấn đề về gan không gây ra đau đớn nhưng có thể sẽ gặp một số biểu hiện cảnh báo như mặt vàng hoặc xanh, buồn nôn, móng tay có sọc trắng, khô, ngứa mắt, hôi miệng...

Buổi tối trước khi đi ngủ 1 tiếng là thời gian vàng để dưỡng gan.

Hãy làm 3 việc này để tăng cường sức khỏe của gan:

gan

Duy trì trạng thái tinh thần tích cực trước khi đi ngủ

Stress, căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe của gan và dạ dày. Người có tâm trạng buồn bực, chán nản đều tiết ra một loại hormone tác động xấu đến sức khỏe. Đây là lý do vì sao người thường xuyên bị áp lực, thức đêm thường mắc các bệnh về gan và dạ dày.

Theo lý thuyết của y học cổ truyền Trung Quốc, những người luôn duy trì cảm xúc tiêu cực và trầm cảm sẽ làm ứ đọng gan, khí huyết sẽ di chuyển và chạy ngược lại với khí trong gan của bạn và không tốt cho sức khỏe tổng thể của mỗi người.

Duy trì một sức khỏe tinh thần vui vẻ, hạnh phúc trước khi đi ngủ là cách tốt nhất để bạn có một giấc ngủ ngon, 1 lá gan khỏe mạnh và 1 sức khỏe bền vững.

Vì vậy, hãy cố gắng giữ tâm trạng vui vẻ, hạnh phúc trước khi đi ngủ, hoặc ít nhất cũng nên loại bỏ những tâm trạng tiêu cực, khi lên giường rồi thì hãy bình thản và để mọi chuyện trong ngày tự nhiên trôi qua.

Uống một ly nước trước khi đi ngủ

*Nên uống 1 cốc nước trước giờ ngủ khoảng 1 tiếng, nếu uống sát giờ ngủ bạn sẽ bị thức giấc vì phải đi tiểu

Uống nước là thói quen rất tốt. Người khỏe mạnh thường uống đủ nước mỗi ngày. Uống nước giúp sửa chữa những tế bào gan, làm loãng nồng độ chất độc và giảm tổn thương gan.

Uống một cốc nước ấm không chỉ giúp cải thiện gan, thận mà còn giúp cho việc giải độc của cơ thể diễn ra tốt hơn, kích thích tiêu hóa hoạt động trơn tru và ngăn ngừa đông máu vào sáng hôm sau.

Chỉ mất một vài phút để thực hiện và mất một thời gian ngắn để hình thành thói quen này là bạn đã có thể giúp chính mình cải thiện sức khỏe của gan, nâng cao sức khỏe tổng thể.

Kích thích huyệt thái xung

Theo y học cổ truyền, Thái Xung là huyệt đạotương ứng vớigan. Trước khi ngủ cũng có thể ấn huyệt đạo này để dưỡng gan. Huyệt Thái Xung nằm ở trên mu bàn chân, ở chỗ lõm giữa xương ngón chân cái và ngón chân thứ 2, nơi tiếp xúc với các động mạch. Bạn có thể sờ nắn và day bấm huyệt này dễ dàng.

Trước khi đi ngủ, bạn nên kích thích và ấn huyệt Thái Xung nhưng lưu ý không nên làm quá lâu, massage mỗi bên châm tầm 10 phút là được. Bấm huyệt này giúp làm tăng chức năng gan, lưu thông máu dễ dàng, đào thải độc tố ra bên ngoài.

Gan có tốt hay không cứ nhìn vào 4 vùng trên cơ thể là rõ, đáng tiếc nhiều người chẳng hay biết

Nhìn vào móng tay

Theo Đông y, gan kiểm soát các đường gân của cơ thể nên nếu móng tay có vấn đề thì chắc chắn gan cũng sẽ không ổn chút nào. Nếu trên mu bàn tay lộ ra nhiều gân xanh nghĩa là gan và túi mật không tốt. Còn trên móng tay có những đường gờ nổi lên hoặc trũng xuống thì đó là dấu hiệu cho thấy gan bị tổn thương. Nếu móng tay mềm và có màu nhợt nhạt, đó có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu máu.

Nhìn vào nốt ruồi trên cơ thể

Khoảng 4% bệnh nhân mắc viêm gan mãn tính hoặc xơ gan có thể gặp phải tình trạng nốt ruồi mạng nhện. Với sự phục hồi của chức năng gan, nốt ruồi có thể chuyển từ màu đỏ tươi sang màu sẫm rồi cuối cùng dần biến mất.

Nốt ruồi trong máu cho thấy nguy cơ bạn đang mắc gan nhiễm mỡ, xơ gan hoặc viêm túi mật, thường gặp ở bệnh nhân bị viêm gan mãn tính.

Nhìn vào khuôn mặt

Theo Đông y, khuôn mặt có nhiều sắc vàng thường liên quan đến việc thiếu khí huyết, lá lách hoặc dạ dày suy yếu. Gan dự trữ máu và nếu máu gan không đủ thì da mặt sẽ không được nuôi dưỡng đầy đủ, dẫn đến da dẻ kém tươi tắn. Ngoài ra, việc tích tụ độc tố trong gan cũng sẽ làm mất cân bằng hormone và rối loạn nội tiết.

Nhìn vào làn da

Da sạm, da xỉn màu, vàng da, sạm đen, ngứa ngáy… đều là những dấu hiệu cảnh báo gan đang phải làm việc quá sức. Những người thức khuya nhiều sẽ khiến cho chức năng trao đổi chất không còn trơn tru, làm da thường xuyên bị sạm và xỉn màu hoặc có quầng thâm dưới mắt. Nguyên nhân là do chức năng giải độc của gan bị suy giảm, tế bào gan không loại bỏ được bilirubin để lưu thông nên khiến làn da bị ảnh hưởng.

TAGS:gan
Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link