Truy nã đặc biệt Chủ tịch Hội đồng quản trị MB24

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã ra quyết định truy nã đặc biệt Nguyễn Tuấn Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Đào tạo Mua bán trực tuyến MB24.

Trước đó, CQĐT đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Tuấn Minh về hành vi “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, theo điều 226B Bộ luật Hình sự.

Cùng bị khởi tố đối với Nguyễn Tuấn Minh có Ngô Văn Huy (39 tuổi), trú ở đường Hàm Nghi, Mỹ Đình, Từ Liêm - Tổng giám đốc (TGĐ) MB24; Lê Văn Cường (37 tuổi), trú ở Mỹ Đình 1, Từ Liêm, Phó chủ tịch, Phó TGĐ MB24 và Nguyễn Mạnh Hà (32 tuổi), trú ở Quang Tiến, Sóc Sơn - Trưởng phòng kỹ thuật MB24.

Minh trước khi bị truy nã.

TGĐ Ngô Văn Huy - người đại diện pháp luật của MB24 quê ở huyện Lạng Giang, Bắc Giang. Năm 2003, Huy ra Hà Nội và bắt đầu tham gia vào con đường kinh doanh đa cấp tại Công ty Thiên Ngọc Minh Uy. Năm 2009, Huy chuyển sang Công ty Tâm Mặt Trời (EMT) có phương thức kinh doanh gần giống với MB24. Trong thời gian làm tại EMT, Huy kết bạn với 2 hội viên là Nguyễn Tuấn Minh và Lê Văn Cường. Ba đối tượng đã tìm hiểu và phát hiện việc chia hoa hồng cho các cấp từ số tiền 520D (tương ứng 5,2 triệu đồng để mua một gian hàng điện tử) mà hội viên EMT phải đóng khi tham gia sẽ không bao giờ được chia hết, vẫn còn một số dư nhất định trong hệ thống, có thể rút ra để chiếm đoạt mà các hội viên khác không biết. Do vậy, trong một cuộc gặp gỡ hội viên của EMT tại TP.HCM, “bộ ba” này đã rủ nhau tách ra làm ăn riêng và thống nhất thành lập Công ty MB24 vào tháng 5/2011.

Do không có chuyên môn về công nghệ cao nên Huy, Cường và Minh phải nhờ đến Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng phòng Kỹ thuật - admin của MB24. Với trình độ cử nhân Toán, Hà đã nghiên cứu phương thức kinh doanh của rất nhiều mạng lưới kinh doanh đa cấp tại Việt Nam và trên thế giới, từ đó xây dựng phần mềm chi trả hoa hồng bằng thuật toán “Tìm kiếm ngược” - đi từ nhánh dưới cùng lên.

Theo kết quả điều tra bước đầu của công an, dù không được cấp phép kinh doanh thương mại điện tử song Công ty MB24 vẫn rao bán các gian hàng điện tử trên trang web muaban24.vn, chiếm đoạt hơn 700 tỷ đồng.

Hơn một năm hoạt động, MB24 đã phát triển hơn 50 chi nhánh, mở chừng 120.000 gian hàng. Hiện, Công an Hà Nội, Hải Dương, Phú Thọ, Lào Cai, Bắc Kạn, Hưng Yên, Đắk Lắk, Hà Nam đã vào cuộc điều tra. 15 người là sếp lớn và lãnh đạo các chi nhánh đã bị tạm giam.

Để lôi kéo người dân mua gian hàng, MB24 đưa ra những chính sách như: Sau khi mua gian hàng, người mua sẽ trở thành hội viên của hệ thống và được hưởng chiết khấu 7% khi mua hàng hóa rao bán trên trang này; được hưởng 1,5 triệu đồng nếu giới thiệu được một người khác mua gian hàng. Tương tự, khi người sau lôi kéo được càng nhiều người tham gia thì người đứng đầu “nhánh” sẽ được thăng cấp và hưởng phần trăm hoa hồng nhiều hơn.

Quyết định truy nã.

Khi “nhánh” đạt mốc 198 người tham gia, người đứng đầu sẽ được Công ty thưởng 80 triệu đồng, được thăng cấp lên thành viên VIP. Khi số thành viên gia nhập nhánh tiếp tục phát triển, VIP sẽ được nâng “hàm” thành phó giám đốc, rồi giám đốc.

Cũng theo quy định của MB24, khi hội viên lên chức phó giám đốc sẽ được thưởng một số tiền nhất định, được tính theo công thức sau: Công ty sẽ trích 52.000 đồng từ số tiền mà mỗi hội viên đã đóng, rồi chia đều cho các phó giám đốc. Ngoài số tiền được hưởng như các phó giám đốc, giám đốc nhánh còn được cộng thêm 10% số tiền các phó giám đốc được hưởng. Như vậy, nếu nhánh có càng nhiều hội viên thì số tiền mà các lãnh đạo nhánh được hưởng càng lớn.

Nhiều người không biết về thương mại điện tử, chưa một lần dùng máy tính, cũng vay mượn, thế chấp tài sản để mua một, thậm chí hàng chục gian hàng của MB24.

Theo các đối tượng Huy, Cường khai nhận, thông qua MB24, Ngô Văn Huy đã chiếm đoạt trên 3 tỷ đồng, Lê Văn Cường chiếm đoạt khoảng 6 tỷ đồng và Nguyễn Mạnh Hà chiếm đoạt trên 1,2 tỷ đồng. Nguyễn Tuấn Minh được cho là được chia phần nhiều nhất.

CATP Hà Nội cho biết đang phối hợp với Cục Cảnh sát truy nã tội phạm - Bộ Công an, truy bắt đối tượng Nguyễn Tuấn Minh - kẻ cầm đầu một nhóm đối tượng chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng. Ai biết Nguyễn Tuấn Minh trốn ở đâu, báo cho cơ quan công an nơi gần nhất, hoặc Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm CATP Hà Nội (điện thoại 04.62571516) để kịp thời bắt giữ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn