Xe máy chỉ có 1 gương chiếu hậu có bị phạt không?

14:57, Thứ ba 28/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người ghét bỏ chỉ lắp 1 gương chiếu hậu lấy lệ hoặc thậm chí không lắp cái nào.Vậy theo quy định, xe máy chỉ có 1 chiếc gương chiếu hậu có bị phạt không?

Gương xe máy là một bộ phận quan trọng để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông nhưng bị nhiều người ghét bỏ chỉ lắp 1 cái chiếu lệ hoặc thậm chí không lắp cái nào. Theo quy định, xe máy chỉ có 1 chiếc gương chiếu hậu vẫn có thể bị phạt.

Mức phạt khi vi phạm quy định về gương chiếu hậu

Với một số lý do như vướng víu khi tham gia giao thông, hoặc gương khiến "xấu xe" nên nhiều người sau khi mua xe máy mới về đều tháo gương do nhà sản xuất cung cấp cất đi. Một số khác thay bằng gương nhỏ nhằm mục đích giúp đối phó chứ hoàn toàn không đạt đủ tiêu chuẩn cho người điều khiển phương tiện quan sát phía sau. Tuy nhiên, theo quy định, việc thiếu gương chiếu hậu bên trái hoặc không có cả 2 gương chiếu hậu khi tham gia giao thông thì người điều khiển phương tiện có thể bị xử phạt hành chính. Cụ thể, theo Khoản 1 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định về việc xử phạt hành chính đối với các trường hợp xe máy lắp 1 gương chiếu hậu như sau:

Theo quy định, xe máy chỉ có 1 chiếc gương chiếu hậu vẫn có thể bị phạt.

Theo quy định, xe máy chỉ có 1 chiếc gương chiếu hậu vẫn có thể bị phạt.

"Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

- Điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng;"

Như vậy, nếu xe máy chỉ có 01 gương bên phải thì người điều khiển phương tiện vẫn có thể bị phạt. Hoặc nếu có gương bên trái hoặc có cả 2 gương nhưng không đạt tiêu chuẩn quy định thì vẫn có thể bị phạt hành chính. Vì vậy, người dân hết sức lưu ý, lắp gương chiếu hậu đúng, đủ vừa giúp bảo vệ bản thân, người đi đường còn bảo vệ tài sản trong túi của mình nữa.

Quy chuẩn đối với gương chiếu hậu xe máy

Quy chuẩn đối với gương chiếu hậu xe máy được pháp luật quy định tại QCVN 28:2010/BGTVT. Theo đó, gương chiếu hậu cần đáp ứng một số những quy định kỹ thuật như sau:

- Tất cả các gương chiếu hậu phải điều chỉnh được vùng quan sát.

- Mép của bề mặt phản xạ gương chiếu hậu phải nằm trong vỏ bảo vệ (đế gương) và mép của vỏ bảo vệ phải có bán kính cong “c” có giá trị không nhỏ hơn 2,5 mm tại mọi điểm và theo mọi hướng.

Nếu bề mặt phản xạ nhô ra khỏi vỏ bảo vệ của gương thì bán kính cong “c” của mép biên của phần nhô ra không được nhỏ hơn 2,5 mm và phải di chuyển được vào phía trong của vỏ bảo vệ. Khi ta tác dụng một lực 50 N vào điểm ngoài cùng của phần nhô ra lớn nhất so với vỏ bảo vệ theo hướng vuông góc với mặt phản xạ gương.

Quy chuẩn đối với gương chiếu hậu xe máy được pháp luật quy định tại QCVN 28:2010/BGTVT

Quy chuẩn đối với gương chiếu hậu xe máy được pháp luật quy định tại QCVN 28:2010/BGTVT

- Tất cả các bộ phận trên gương chiếu hậu phải có bán kính cong “c” không nhỏ hơn 2,5 mm.

- Các bộ phận của gương chiếu hậu nếu được làm bằng vật liệu có độ cứng không lớn hơn 60 Shore A thì không phải áp dụng các yêu cầu nêu trên

- Diện tích của bề mặt phản xạ của gương chiếu hậu không được nhỏ hơn 69 cm2.

- Trong trường hợp gương chiếu hậu là gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ của nó không được nhỏ hơn 94 mm và cũng không được lớn hơn 150 mm.

- Trong trường hợp gương chiếu hậu không tròn, kích thước của bề mặt phản xạ gương phải đủ lớn để chứa được một hình tròn nội tiếp với đường kính 78 mm, nhưng cũng phải nằm trong được một hình chữ nhật có kích thước 120 mm x 200 mm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm