Chỉ với 1 thìa ‘thần dược’ này cây cảnh sẽ xanh mướt, hoa nở đầy chậu

( PHUNUTODAY ) - Việc chăm sóc cây cảnh thật ra không quá khó. Bạn thậm chí có thể tự làm phân bón cho cây, giúp cây cảnh xanh tốt và nở hoa.

Dùng tàn tro của thực vật để bón cho cây cảnh

Tàn tro thực vật là bụi sau khi cây bị đốt cháy. Bạn có thể nhổ dùng lá cây khô rơi rụng hay nhổ 1 ít cỏ dại ven đường, phơi khô và đốt cháy chúng, lấy tro. Như vậy thì không tốn một xu.

Tro thực vật rất hiệu quả trong việc điều trị nhện đỏ, bệnh phấn trắng, rệp và các bệnh khác cho cây cảnh. Phương pháp sử dụng cũng rất đơn giản.

Bạn có thể đổ nước vào tro theo tỉ lệ tùy ý, đợi đến khi tro tan hết thì chủ cần dùng dung dịch nước tưới lên cành và lá của cây để có thể phòng trừ sâu bệnh hại một cách toàn diện.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể rắc trực tiếp tro lên mặt đất trồng hoa để bổ sung các nguyên tố vi lượng khác nhau như lân, kali, canxi.

Vì giàu kali, tro thực vật có thể tăng cường khả năng miễn dịch của cây cảnh, mở ra hàng rào đầu tiên chống lại sâu bệnh, bảo vệ sự phát triển khỏe mạnh và mạnh mẽ của cây cảnh.

Trong quá trình thay đất bầu cho cây, bạn cũng có thể trộn trực tiếp tro thực vật vào đất để khử trùng hoàn toàn cho đất, tác dụng của nó không thua kém gì carbendazim.

Dùng nước ngâm hạt đậu nành tưới cho cây cảnh

Đậu nành rất giàu nitơ, có thể thúc đẩy toàn diện sự phát triển của rễ, thân và lá cây cảnh, có tác động lớn đến cây trồng.

Khi sử dụng đậu nành để làm phân bón, chúng tan cần ngâm đậu nành từ 3-4 giờ. Khi hạt đậu nành nở ra gấp đôi thì có thể đun với nước. Sau khi đun sôi thì để nguội đến nhiệt độ phòng rồi đem đi ủ.

Bạn để đậu nành trong một thùng trong suốt, thêm một lượng nước thích hợp theo tỉ lệ 1 phần đậu nành và 10 phần nước, trộn đều và lên men.

Tới khi đậu nành phân hủy hoàn toàn, bạn có thể lấy dung dịch nước ra, pha với 30-50 lần nước máy rồi đem tưới cho các loại hoa và cây cảnh, đặc biệt là các loại hoa và cây cảnh đang phát triển.

Một tháng bạn chỉ cần sử dụng dung dịch này 2-3 lần. Loại nước dinh dưỡng này sẽ ngấm vào đất, được rễ hút lên, giúp cây cảnh có thể phát triển liên tục.

Nếu bạn dùng các sản phẩm khác từ đậu nành như sữa đậu nành, bã đậu nành ép khô thì không cần phải chế biến quá kỹ. Chẳng hạn như sữa đậu nành bạn có thể đổ trực tiếp vào đất gần gốc cây cảnh. Từ đó cây cảnh có thể hấp thụ từ từ qua quá trình thẩm thấu trong đất và sự phân hủy của vi sinh vật.

Đối với bã ép đậu nành, lạc, vừng... chúng ta có thể trực tiếp nghiền nhỏ rồi rắc lên bề mặt đất trồng cây cảnh để có thể cung cấp liên tục và ổn định các nguyên tố vi lượng như đạm, lân, kali, canxi cho sự sinh trưởng và phát triển của thực vật!

Dùng phân bón từ rác thải hữu cơ để bón cho cây cảnh

Trái cây và rau quả là những thực phẩm quen thuộc. Bạn có thể làm phân bón từ phần bỏ đi của rau quả và trái cây.

Sau khi nhặt bỏ phần lá già, gọt bỏ vỏ rau củ quả bạn đừng bỏ đi vì chúng chính là những loại phân bón quan trọng để trồng hoa và cây cảnh.

Loại phân bón này có thể được cây cảnh hấp thụ và tận dụng 100% mà không cần bón thêm các phân hóa học khác, cũng không gây ra hiện tượng hỏng phân bón và cháy rễ, cháy cây.

Chất dinh dưỡng loại phân bón từ rác hữu cơ này chứa chủ yếu là chất xơ thô và axit trái cây, còn các nguyên tố vi lượng sau khi phân hủy chủ yếu là nitơ, phốt pho và kali.

Thông thường, chúng ta có thể phơi khô lá cây và vỏ trái cây tươi, sau đó vò thành hạt nhỏ rồi rắc lên đất trồng cây cảnh để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây cảnh phát triển tốt.

Tất nhiên, nếu cây cảnh tạm thời chưa có nhu cầu, chúng ta cũng có thể cắt vỏ tươi thành từng dải nhỏ rồi cho trực tiếp vào chai nhựa đậy kín, để nơi có ánh sáng vừa đủ để nước lên men liên tục.

Sau một thời gian, chắt nước dinh dưỡng này rồi đem pha với nước máy với tỷ lệ 1/20-30 lần rồi đem tưới cho cây cảnh.

Theo:  xevathethao.vn copy link