Từ chuyện 2 mảnh đời ung thư đầy ám ảnh, bác sĩ cảnh báo thói xấu nhiều người Việt đang làm

( PHUNUTODAY ) - "Bớt ăn đồ nướng, bớt ăn nhậu, bớt dùng đồ nhựa, bớt ngồi điều hòa và chủ động đi kiểm tra sức khỏe định kỳ!", đây là lời nhắn nhủ của bác sĩ khi chứng kiến hai mảnh đời ung thư khi còn quá trẻ.

Bác sĩ bệnh viện Việt Đức có chia sẻ: Mấy ngày qua, hai mảnh đời đã ám ảnh tôi, anh chị ạ. Cậu thanh niên mới hơn 35 tuổi ở Quảng Ninh qua phòng khám gặp bác sĩ vì thấy hơi mệt mỏi. Nhìn bên ngoài không ai nghĩ cậu có vấn đề về sức khoẻ, từ dáng đi linh hoạt đến thể trạng và nước da đều ổn. Làm doanh nghiệp lớn ở Quảng Ninh, vấn đề ở cậu chính là việc uống rượu tiếp khách mỗi ngày từ lúc hơn 20 tuổi, hút thuốc, thức khuya và hầu như không tập thể thao.

2 manh doi ung thu am anh-phunutoday

Rồi kết quả siêu âm, chụp cắt lớp và cộng hưởng từ cùng với các xét nghiệm đều hướng đến việc cậu có một khối u gan vô cùng lớn tính chất ác tính. Cầm kết quả trên tay, vợ chồng suy sụp, hai chân cậu dường như không vững khi rời phòng khám bước đi.

Thêm hình ảnh nữa, người em ôm chị gái lặng lẽ nơi dãy ghế chờ bệnh viện Việt Đức lúc xế chiều, khi tất cả mọi người đã ra về hết, hai chị em ngồi đó, dựa vào nhau, nước mắt chị lăn dài, đôi mắt em cũng đỏ hoe. Chị thấy mệt nên em gái đưa đi khám, nội soi sinh thiết xong bác sĩ kết luận chị bị ung thư trực tràng giai đoạn muộn, chị cần mổ sớm và điều trị hoá chất lâu dài, trông chị cũng chỉ mới trên dưới 45 tuổi mà thôi.

Có đi ngang cuộc đời họ, có nghe tiếng nấc hay chứng kiến những giọt nước mắt của họ… chúng ta mới phần nào thấu cảm được những nối đau khi mất đi sức khoẻ hay người thân. Thực sự nhiều lúc tôi chỉ muốn "gào thét" lên cho những ai đó còn ở ngoài kia, rằng hãy biết trân trọng sức khoẻ và mạng sống của chính mình, rằng hãy thay đổi những thói quen sống không tốt và dừng đánh đổi sức khoẻ lấy một chút tiền tài địa vị, rằng hãy chủ động đi khám xét và chăm sóc sức khoẻ của mình… Vì tôi hiểu rằng, khi sức khoẻ đã không còn, khi đã cận kề cái chết do bệnh tật, tiền chỉ còn là giấy và danh vọng chỉ còn lại là phù du.

Bỏ ngay thói quen xấu này vì nó khiến bạn dễ rước họa ung thư!

Lối sống

Lối sống, phơi nhiễm và nhiều yếu tố khác có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, theo ông Susan Susan Gapstur, tiến sĩ, Phó chủ tịch nghiên cứu dịch tễ học và dịch tễ học của Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS). Chúng ta có thể giảm tỷ lệ bệnh ung thư thông qua phòng ngừa.

Nói cách khác, tránh hoặc hạn chế rất nhiều những chất gây ung thư có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

Thừa cân

Mặc dù chúng ta có thường nghĩ rằng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc tiểu đường là lý do chính để tránh tăng cân, nhưng chúng ta cũng nên bao gồm cả nguy cơ ung thư nếu béo phì.

Thiếu tập thể dục

Vì không hoạt động có thể dẫn đến tăng cân, nó là một yếu tố nguy cơ ung thư có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết, vú và nội mạc tử cung, tiến sĩ Gapstur nói.

Đồ uống quá nóng

Các nghiên cứu cho thấy rằng uống nước ở nhiệt độ 65 độ C hoặc cao hơn có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, một dạng ung thư rất nguy hiểm.Các nhà nghiên cứu tin rằng nhiệt độ cao có thể làm hỏng mô, khiến nó dễ bị tổn thương do sự phát triển của các tổn thương ung thư.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link