Từ hôm nay, đây là cách nhận biết ngay các cuộc gọi lừa đảo

( PHUNUTODAY ) - Việc Bộ Thông tin & Truyền thông triển khai cấp tên định danh số điện thoại từ 27/10 sẽ giúp phòng chống hình thức lừa đảo qua các cuộc gọi mạo danh.

Trong thời gian gần đây, một số đối tượng giả danh là Bộ Thông tin và Truyền thông, ngân hàng, công an, viện kiểm sát, nhà mạng... để hù dọa, lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của người dân. Các cuộc gọi mạo danh như vậy có xu hướng tăng và diễn biến phúc tạp làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân cũng như làm người dân vô cùng bức xúc.

Trước tình trạng này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo cấp tên định danh cho các đường dây nóng trực thuộc Bộ này và các nhà mạng.

Từ ngày 27/10, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) và các nhà mạng triển khai sử dụng tên định danh (Voice Brandname) để chống các cuộc gọi mạo danh, lừa đảo. Theo đó, các số điện thoại của các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông gọi đến người dân sẽ đều hiển thị tên định danh "BO TTTT". Các cuộc gọi từ các doanh nghiệp viễn thông tới khách hàng cũng sẽ hiển thị tên định danh của nhà mạng, ví dụ như VIETTELCSKH (nhà mạng Viettel); VinaPhone (nhà mạng Vinaphone), FPT SHOP (nhà mạng FPT)...

cach-nhan-biet-cuoc-goi-lua-dao-02

Khi đó, các đầu số điện thoại gọi đến người dân và tự xưng là đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Báo chí, Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin, doanh nghiệp viễn thông (Vinaphone, Viettel...) nhưng không hiển thị tên định danh đều là giả mạo và có dấu hiệu lừa đảo.

Đây được coi là giải pháp để chống cuộc gọi mạo danh và giúp người dân nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo mà kẻ xấu thường sử dụng.

Người dân có thể liện hệ với tổng đài 156, 5656 của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc hotline của các doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để phản ánh về các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link