Từ nay, người đi xe của người khác cần mang theo giấy tờ gì để không bị CSGT xử phạt?

09:18, Thứ bảy 02/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định những người đi xe không chính chủ cần phải mang theo những loại giấy tờ dưới đây, chẳng lo bị CSGT xử phạt

 Xe chính chủ là gì?

Nếu như bạn đi xe của người khác, giấy tờ đăng ký xe mang tên người thân, bạn bè, anh chị của bạn thì đó là xe không chính chủ. Việc đi xe không chính chủ là bình thường nhưng để không bị CSGT xử phạt bạn nên mang theo những loại giấy tờ dưới đây:

Người đi xe không chính chủ cần mang theo những loại giấy tờ gì?

Theo quy định, công an chỉ xử phạt lỗi không sang tên xe theo quy định trong trường hợp: thông qua điều tra, giải quyết tai nạn giao thông và qua công tác đăng ký xe. Do vậy, trường hợp đi xe không đứng tên mình trên giấy đăng ký, có thể là chồng đi xe của vợ, vợ đi xe của chồng, con đi xe cha mẹ, đi xe của bạn bè, đi xe người quen… đều không liên quan đến lỗi không sang tên xe theo quy định.

xe khong chinh chu

Khi người dân chạy xe đứng tên người khác tham gia giao thông mà bị CSGT yêu cầu dừng xe xuất trình giấy tờ, thì chỉ cần xuất trình các loại giấy tờ sau:

Giấy đăng ký xe.

Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ô tô).

Theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an trong vòng 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ bán xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi.

Trường hợp quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt đối với chủ xe về hành vi không làm thủ tục thu hồi.

Mức phạt xe không chính chủ mới nhất năm 2023

Hiện nay, người dùng thường biết đến khái niệm "Xe không chính chủ", nhưng thực tế, không có quy định nào đề cập đến lỗi này. Nghị định 100/2019/NĐ-CP nêu rõ quy định về xử phạt đối với hành vi "không làm thủ tục đăng ký sang tên xe" để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình theo quy định.

Theo đó, khi mua xe, cho hoặc quà biếu tặng người dân phải làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) trong vòng 30 ngày kể từ khi được chuyển giao xe.

xu phat xe khong chinh chu

Về mức phạt, theo quy định tại Điều 30, 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người lái xe sẽ bị xử phạt lỗi không sang tên, đổi chủ xe như sau:

- Phạt tiền từ 2 - 4 triệu đồng đối với cá nhân và từ 4 - 8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản.

- Phạt tiền từ 400 - 600 nghìn đồng đối với cá nhân và từ 800 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min