Tác dụng phụ mũi 3 ngừa Covid-19 có gì khác so với mũi 1 và 2?

( PHUNUTODAY ) - Tiêm mũi thứ 3 ngừa Covid-19 là cách bổ sung thêm kháng thể, giúp chống chọi với virus tốt hơn.

Mũi 3 nên tiêm loại vắc xin nào?

Theo các tổ chức y tế, mũi vắc xin thứ 3 ngừa Covid-19 nên dùng vắc xin Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson. Nghiên cứu cho thấy cả Pfizer và Moderna đều an toàn để tiêm mũi thứ 3, ngay cả khi mũi 1 và mũi 2 đã tiêm các loại vắc xin khác.

Tuy nhiên, người tiêm mũi 1 và 2 là vắc xin của Pfizer nếu tiêm mũi 3 Moderna thì tỷ lệ tác dụng phụ cao hơn so với cả 3 mũi là Pfizer.

Tại Việt Nam, PGS-TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết theo hướng dẫn của Bộ Y tế, mũi tiêm thứ 3 có thể sử dụng cùng loại vắc xin với liều cơ bản hoặc vắc xin mRNA (Pfizer, Mordena...). Nếu trước đó đã tiêm các loại vắc xin khác nhau thì tiêm mũi thứ 3 bằng vắc xin mRNA.

Đối với những người đã tiêm vắc xin Vero Cell có thể tiêm nhắc lại cùng loại hoặc vắc xin mRNA hoặc vắc xin virus vector (vắc xin AstraZeneca).

tac-dung-phu-khi-tiem-mui-3-ngua-covid-19

Những đối tượng dễ gặp tác dụng phụ

Theo báo cáo từ các chiến dịch tiêm chủng ở Mỹ, mũi thứ 3 gây tác dụng phụ nhẹ hơn so với 2 mũi đầu, thường xảy ra 1-2 ngày sau khi tiêm. Hơn 90% người tiêm có thể làm việc bình thường sau khi tiêm mũi thứ 3 ngừa Covid-19. Các tác dụng phụ có xu hướng xảy ở người lớn tuổi, với 46% là ở người trên 65 tuổi.

Tác dụng phụ của mũi 3 khác gì so với 2 mũi tiêm trước?

Các tác dụng phụ thông thường khi tiêm mũi 3 ngừa Covid-19 là đau đầu, sốt, mệt mỏi, đau cơ, ớn lạnh. Những triệu chứng này có thể kéo dài tối đa 7 ngày.

So với 2 mũi đầu, mũi tiêm thứ 3 có thể có nhiều tác dụng phụ hơn nhưng ít nghiêm trọng hơn.

Đối với mũi tiêm thứ 3, các tác dụng phụ phổ biến nhất cũng tương tự như ở mũi tiêm thứ 2 nhưng mức độ nghiêm trọng thấp hơn. Phần lớn là tác dụng phụ từ nhẹ đến trung bình.

Các tác dụng phụ thường gặp khi tiêm mũi 3 là vắc xin Pfizer hoặc Moderna:

Đau chỗ tiêm: 83% với vắc xin Pfizer - 81% với Moderna.

Mệt mỏi: 63,7% với Pfizer - 61% với Moderna, tình trạng mệt mỏi phổ biến hơn so với mũi thứ hai, nhưng có thể khác nhau ở các nhóm tuổi.

Đau đầu: 48,4% (Pfizer) và 50% (Moderna)

Đau cơ: 39,3% (Pfizer) và 50% (Pfizer).

Tỷ lệ phản ứng phụ này tương tự như khi tiêm liều thứ 2.

tac-dung-phu-khi-tiem-mui-3-ngua-covid-19

Một số tác dụng phụ ít gặp hơn, chiếm tỷ lệ rất thấp là sốt, ớn lạnh, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau khớp, đau bụng...

Tác dụng phụ bất ngờ nhất khi tiêm vắc xin Pfizer cho mũi thứ 3 là nổi hạch. Có 5% người tiêm gặp phản ứng này. Nó xuất hiện trong vòng 4 ngày và thường là nhẹ.

Ngoài ra, các tác dụng phụ nghiêm trọng gôm có khó thở, đau ngực, sốt cao. Tuy nhiên, điều này rất hiếm xảy ra, chỉ có 14/1 triệu người tiêm Moderna và 29/1 triệu người tiêm Pfizer gặp phải các tác dụng phụ này.

Riêng tác dụng phụ viêm cơ tim ở người tiêm Pfizer là cực kỳ hiếm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link