Từ thiên tài Vật lý, nhận bằng tiến sĩ Mỹ, trở thành người vô gia cư 'ăn bờ ở bụi' suốt 16 năm qua

21:02, Thứ ba 09/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo Sohu, Tôn Vệ Đông từ một thiên tài vật lý đến Tiến sĩ, kỹ sư công nghệ cao cấp ở Phố Wall, sau biến cố gia đình, ông sống chật vật, không sự nghiệp, nhà cửa và người thân, lang thang ăn xin suốt 16 năm qua.

Thiên tài trẻ tuổi đỗ đại học từ năm 15 tuổi

Tôn Vệ Đông (1969) sinh ra trong một gia đình nghèo ở Giang Âm (Giang Tô, Trung Quốc). Ngày đi học, ông là học sinh giỏi nhất trường, luôn là tấm gương để bạn bè noi theo.

Với tài năng của mình, năm 1984 khi mới 15 tuổi, Tôn Vệ Đông đỗ vào lớp dành cho thiên tài trẻ đỗ đại học trước 18 tuổi của Đại học Phúc Đán ngành Vật lý. Bước chân vào cánh cửa đại học, anh đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Trong quá trình học tập, Tôn Vệ Đông được giáo sư Vật lý nổi tiếng Tạ Hy Đức, đồng thời là hiệu trưởng của Đại học Phúc Đán lúc bấy giờ, hướng dẫn nghiên cứu.

Năm 1988, sau khi tốt nghiệp đại học loại Xuất sắc, để theo đuổi con đường học vấn của mình, Tôn Vệ Đông tiếp tục học lên hệ Thạc sĩ. Ông đã tham gia chương trình CUSPEA do giáo sư Lý Chính Đạo - người từng đoạt giải Nobel sáng lập nhằm tuyển chọn nhân tài trẻ sang Mỹ du học. Đây cũng chính chương trình đã đào tạo ra các nhà khoa học và giáo sư đầu ngành Vật lý ở Trung Quốc.

Trong thời gian này, ông đã xuất bản hơn 30 bài báo trên Tạp chí Đánh giá Vật lý của Anh.

Tuy nhiên, sau sự cố của nhà khoa học Lý Văn Hà, Mỹ điều chỉnh kế hoạch đào tạo nhân tài và cấm sinh viên Trung Quốc học ngành Vật lý. Để ở lại Mỹ, Trương Vệ Đông phải chuyển sang học ngành Khoa học Máy tính tại Đại học New York.

Tốt nghiệp thạc sĩ năm 1991, anh tiếp tục học lên tiến sĩ. Sau đó, Tôn Vệ Đông gia nhập một công ty công nghệ ở Phố Wall (New York, Mỹ) với vai trò lập trình viên cao cấp. Mức lương Vệ Đông nhận được cách đây hơn 20 năm, khoảng 130.000-134.000 USD/năm (3,1-3,2 tỷ đồng).

Sở hữu mức thu nhập hơn 3 tỷ/năm thời điểm đó, nhiều người tưởng rằng Tôn Vệ Đông sẽ có cuộc sống xa hoa ở nơi đất khách quê người. Tuy nhiên, tình hình hiện tại của anh vừa được một blogger người Mỹ gốc Hoa chia sẻ trên mạng xã hội khiến không ít người xót xa.

Thien tai vat ly

Tôn Vệ Đông sống chật vật, không sự nghiệp, nhà cửa và người thân, lang thang ăn xin ở New York, Mỹ (Ảnh Suho)

Từ một lập trình viên cao cấp trở thành người đi ăn xin suốt 16 năm, ở tuổi 54 sống cuộc sống chật vật

Chia sẻ trong video của blogger này, hiện tại, Tôn Vệ Đông đang thất nghiệp và lang thang khắp nơi ở New York, trở thành người vô gia cư suốt 16 năm qua. Mùa hè ngủ thì ở ven đường, mùa đông đến ga tàu điện ngầm để "tá túc" để qua được những ngày tháng giá rét vì ở đây thường có hệ thống máy sưởi.

Khi được blogger hỏi nguyên nhân khiến cuộc sống của ông ra nông nỗi này, Tôn Vệ Đông tâm sự do áp lực công việc cộng với biến cố gia đình. Khi gia nhập công ty công nghệ, ông quen một đồng nghiệp. Cả hai yêu nhau được 4 năm, sau đó về nhà chung. Tuy nhiên, do sự khác biệt về văn hóa, không lâu sau 2 người đi đến quyết định ly hôn.

Cú sốc này, khiến Tôn Vệ Đông bị trầm cảm, không thích giao tiếp với xã hội và mắc chứng ảo giác. Về sau, ông không thể minh mẫn làm việc như người bình thường. Ông cho hay, kể từ khi ly hôn đến nay đã lang thang được 16 năm.

Khi được hỏi: "Ông đã từng tìm công việc lao động chân tay nào chưa?". Vệ Đông cho biết, chưa từng vì bản thân là người tham vọng, nên không đánh giá cao việc chân tay. Ông cho hay, chỉ muốn làm việc văn phòng và tuyệt đối không làm bảo vệ hoặc dọn dẹp trong trung tâm thương mại.

Thien tai vat ly1

Câu chuyện của Tôn Vệ Đông đang trở thành chủ đề thu hút trên nhiều nền tảng mạng xã hội Trung Quốc (Ảnh Suho)

Suốt 16 năm ăn xin trên đường phố, sức khỏe thể chất và tinh thần của Tôn Vệ Đông bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tóc bạc, da đen, quần áo rách nát, đôi mắt vô hồn và mất mọi liên lạc với người thân, bạn bè ở quê nhà.

Người đàn ông 55 tuổi giờ đây không còn quan tâm đến Vật lý mà chỉ muốn có một bữa ăn no trong ngày.

Sau khi câu chuyện được chia sẻ, người thân và bạn học cũ ở Trung Quốc của Tôn Vệ Đông đã nhận ra ông.

Ngày 6/1, Hiệp hội cựu sinh viên Phúc Đán ở Mỹ lên tiếng xác nhận hoàn cảnh của Tôn Vệ Đông đúng như video của blogger miêu tả. Một nhóm tình nguyện của Hiệp hội đã tìm gặp được ông hôm 4/1 và đưa Tôn Vệ Đông đến tá túc tại một nơi ở tạm thời "ấm áp và đủ cơ sở vật chất" hôm 5/1.

"Mong ước lớn nhất của ông là được trở về Trung Quốc", thông báo của Hiệp hội cựu sinh viên Phúc Đán viết.

Cuối video chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc, blogger khuyên Tôn Vệ Đông lựa chọn 1 trong 2 điều: Xin trợ cấp chính phủ Mỹ để có nơi cư trú hoặc tìm việc chân tay trở lại cuộc sống bình thường. Ông lập tức trả lời, sẽ quay lại Phố Wall tìm việc sau khi nghỉ ngơi.

Blogger nói thêm, sẵn sàng giúp đỡ để Tôn Vệ Đông có cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào ý chí của ông có mong muốn làm lại cuộc đời hay không. Câu chuyện của Tôn Vệ Đông từ một thiên tài Vật lý đến kỹ sư công nghệ cao cấp ở Phố Wall, sau biến cố gia đình trở thành người ăn xin đang nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Một số người cho rằng, không biết Tôn Vệ Đông đã trải qua điều gì. Tuy nhiên, từng được mệnh danh là thiên tài, mức lương 20 năm trước đạt được 3 tỷ/năm, không khó để ông tìm được công việc nuôi sống bản thân.

"Tôi tự hỏi điều gì đã xảy ra với ông ấy, nhưng câu chuyện của ông ấy nhắc nhở tôi một lần nữa rằng học tập chỉ là một phần nhỏ trong quá trình trưởng thành suốt đời của một con người", một cư dân mạng cho biết.

Một người khác bình luận: "Năng lực toàn diện, bao gồm cả khả năng xử lý những thất bại, quan trọng hơn".

Qua câu chuyện của Tôn Vệ Đông mới thấy sự khắc nghiệt của cuộc sống đối với một thiên tài. Xuất phát điểm là niềm tự hào của cả một quốc gia, vậy ở thời điểm hiện tại lại là người vô gia cư lang thang đây đó suốt 16 năm, âu cũng là nỗi xót xa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc