Uống nước để nguội sôi kiểu này là bạn đang tự rước họa vào thân nhiều người mắc mà chẳng biết

( PHUNUTODAY ) - Uống nước để nguội sôi kiểu này là bạn đang tự rước họa vào thân nhiều người mắc mà chẳng biết, các bạn hãy lưu ý nhé.

uong-nuoc

 

Một số gia đình hiện nay có thói quen đun nước sôi để nguội rồi đổ vào bình nước, dự trữ lâu ngày để uống. Nhưng thói quen này vô tình biến sự cẩn thận của họ không những vô ích mà còn không tốt cho sức khỏe.

Nước là một trong những thành phần cơ bản của sự sống, chiếm khoảng 1/2 trọng lượng cơ thể người trưởng thành. Tuy nhiên để uống nước đúng cách, không gây hại cho sức khỏe các bạn cần chú ý những điều dưới đây:

Không uống nước đun đi đun lại nhiều lần

Nhiều người nghĩ rằng, nước uống đun càng nhiều, càng kỹ, càng diệt được vi khuẩn và nước càng sạch. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, nước đun đi đun lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Bởi trong nước thường có một hàm lượng nhỏ các loại kim loại nặng không tốt cho sức khỏe như chì, cadimium, nitrat.... Khi nước đun đi đun lại nhiều lần, trải qua quá trình thủy phân không ngừng bốc hơi thì hàm lượng nitrat và các kim loại nặng trên tăng lên đáng kể, khi hấp thụ vào cơ thể sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn.

Không uống nước vừa đun sôi xong

Uống nước đun sôi là thói quen tốt nhưng nếu uống ngay khi nước vừa mới được đun sôi xong lại gây hại cho sức khỏe của bạn. Nguyên do là nước sinh hoạt (nước máy) của chúng ta đều đã thông qua khử trùng bằng clo. Khi clo kết hợp với chất hữu cơ sẽ lưu lại trong nước, sinh ra các hợp chất gây ung thư. Vì vậy, hãy để nước vừa đun sôi bốc hơi, để nguội xong một lúc mới dùng.

Không uống nước đóng chai

Bạn có thể nghĩ rằng uống nước đun sôi để nguội hay nước đóng chai sẽ có lợi cho cơ thể hơn so với nước từ vòi trực tiếp.

Nhưng điều này cũng không hoàn toàn đúng đắn bởi nước đóng chai không chứa fluoride và rất nhiều người trưởng thành phải chịu sự thiếu hụt fluoride, một nguyên nhân dẫn đến bệnh sâu răng.

Chưa kể đến việc, có thể những chai đựng nước sử dụng lại nhiều lần không đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng.
Thay vào đó, bạn hãy sử dụng nước đã được làm tinh khiết bằng một hệ thống lọc nước, điều này giúp loại bỏ được các tạp chất nói chung được tìm thấy trong vòi nước.

uong-nuoc-1

 

Không uống nước quá lạnh

Uống nước quá lạnh sẽ làm cho các vi mạch máu trong dạ dày, ruột bị co thắt lại. Khi đó sẽ làm giảm chức năng tiêu hóa, sát khuẩn của hai cơ quan này dẫn đến cơ thể dễ bị đau bụng và tiêu chảy cấp.Lưu ý khi sử dụng nước sôi để nguội

Để nước đun sôi an toàn, không bị tái nhiễm khuẩn, các bạn cần lưu ý bảo quản như sau:

• Nước đun sôi để nguội cần phải được đảm bảo trong khu vực sạch sẽ, dụng cụ chứa nước phải là những dụng cụ đạt tiêu chuẩn của y tế đã quy định, tránh sử dụng các loại nhựa tái sinh để chứa nước.

• Để đảm bảo an toàn, tốt nhất nên bảo quản nước sôi để nguội trong bình kín, có vòi xả mỗi lần lấy nước.

• Trường hợp nước đóng chai sau khi đã chạm vào miệng người dùng nhưng không uống hết nên bỏ đi hoặc vệ sinh chai sau đó cho nước vào uống tiếp. Nguồn nước uống được mang đi sử dụng phải là nguồn nước an toàn sạch sẽ.

• Cách bảo quản tốt nhất là nên uống hết trong vòng 24h, không đun đi đun lại nước sôi nhiều lần.

Theo:  khoevadep.com.vn