Uống nước ép sai cách và 5 nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe mà ai cũng nên biết

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta luôn biết đến rất nhiều những công dụng mà nước ép có thể mang lại cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải chúng ta cứ sử dụng nước ép một cách tùy tiện, sai cách vì nó có thể gây ra những tác hại nhất định cho sức khỏe.

1. Ảnh hưởng đến dạ dày và ruột

Nếu như bạn uống nước ép vào khoảng thời gian sáng sớm hay vào lúc đói bụng thì có thể gây hại cho dạ dày bởi hàm lượng axit có cho trong nước ép. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên sử dụng nước ép với sữa vì có thể gây ra tình trạng đau bụng hoặc đau dạ dày đối với người có dạ dày yếu, đồng thời làm giảm hiệu quả hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể.

Nguyên nhân chính là do sự kết hợp giữa lượng protein và axit tartaric có trong nước ép. Ngoài ra, bạn cũng không nên dùng nước ép để uống một số loại thuốc, có khả năng làm giảm nồng độ enzyme có trong ruột non, tăng nguy cơ hấp thụ thuốc vào trong máu tạo ra các tác dụng phụ ngoài mong muốn.

372d19423c28589095a3d8e65271bb84_6087ec5773b930844509236c_nen_uong_nuoc_ep_khi_nao_e_giam_can

2. Rối loạn tiêu hóa

Một thói quen khác thường nhưng được mọi người áp dụng đó là làm nước ép và dự trữ với một số lượng lớn trong tủ lạnh để từ đó dùng dần không mất thời gian ép. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, cách uống này không nên được áp dụng vì có thể gây ra các động tiêu cực cho cơ thể. Khi bảo quản dài ngày trong tủ lạnh, các chất dinh dưỡng có trong nước ép sẽ có thể bị biến đổi hoặc làm giảm tác dụng dinh dưỡng cho sơ thể, gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi. Thậm chí có một số loại nước ép khác khi để trong tủ lạnh trong khoảng vài giờ đã có xu hướng bị mất chất, trở nên đắng đi, chẳng hạn như nước cam.

3. Tăng lượng đường Fructose trong cơ thể

Không ít người có thói quen sử dụng nước ép đóng chai thay vì nước ép từ hoa quả và rau củ tươi. Theo nghiên cứu, trong nước ép đóng chai có chứa hàm lượng đường Fructose cao, việc sử dụng quá nhiều, trong một thời gian dài có thể khiến lượng đường trong cơ thể có xu hướng tăng nhanh và gây áp lực chuyển hóa tại gan. Khi gan nhận quá nhiều đường hoặc không kịp chuyển hóa, lượng đường dư thừa sẽ được chuyển hóa thành mỡ tích tụ, tăng nguy cơ mắc các bệnh về kháng insulin.

uong-nuoc-ep-trai-cay-2

4. Lượng axit trong hệ tiêu hóa tăng

Thông thường, các loại nước ép đóng chai sẽ có hàm lượng axit cao hơn nước ép thông thường do chứa chất bảo quản. Việc sử dụng quá nhiều, kết hợp với một lượng đường lớn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn đường ruột phát sinh, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe như gây hại cho đường ruột, ảnh hưởng tới men răng và khiến tình trạng sâu răng xảy ra.

Ngoài ra, khi ép nước hoa quả, không ít người người thường có thói quen loại bỏ phần vỏ. Tuy nhiên, trong thực tế, có nhiều loại hoa quả, rau củ mà phần vỏ còn có chứa hàm lượng chất xơ cao hơn rất tốt cho cơ thể. 

5. Tăng nguy cơ mắc một số bệnh

 Những tác hại này thường xảy ra khi sử dụng nước ép với hàm lượng quá nhiều. Chẳng hạn như làm tăng lượng đường khiến cơ thể dễ bị tăng cân, béo phì hoặc bị các bệnh tiểu đường, tim mạch. Ngoài ra, một lượng chất xơ lớn khi được cung cấp liên tục thông qua nước ép trong thời gian dài có thể gây mất cân bằng đường ruột , có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

20200511_roi-loan-tieu-hoa-1

Như thế nào là uống nước ép đúng cách?

- Uống nước ép sau khi ăn sáng: Theo các chuyên gia, thời gian uống nước ép có thể đem lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe là uống sau khi đã sử dụng bữa sáng từ 20 – 30 phút trước. Bởi, vào thời điểm này, các enzyme trong cơ thể sẽ có tốc độ hoạt động và chuyển hóa tốt nhất. Do đó, việc sử dụng nước ép sẽ giúp bạn hấp thụ dinh dưỡng một cách hiệu quả hơn.

- Uống ngay sau khi ép: Đối với bất kỳ các loại nước ép hoa quả hoặc rau củ nào, bạn cũng nên uống ngay trong vòng 2 tiếng đồng hồ sau khi ép. Điều này không chỉ giúp hương vị thơm ngon của nước ép được giữ lại mà còn đảm bảo các chất dinh dưỡng có trong nước ép không bị biến đổi hoặc mất đi.

- Hạn chế thêm đường vào nước ép: Trong nước ép đã có chứa một hàm lượng đường khá cao nên bạn không cần thêm một lượng đường lớn vào nước ép để làm gì. Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể thêm một lượng đường vừa đủ hoặc uống nước ép nguyên chất để tốt nhất cho cơ thể.

15913_nuoc-ep-2

- Không hâm nóng nước ép:  Việc hâm nóng nước ép khiến lượng vitamin C trong chúng bị mất đi hoặc gây biến đổi một số chất trong nước ép. Từ đó gây ra các tác dụng phụ không mong muốn đối với cơ thể.

- Không uống quá nhiều nước ép: Sử dụng nước ép quá nhiều trong một ngày, đặc biệt là các loại nước ép đóng hộp làm tăng nguy cơ đối mặt với các bệnh tim mạch hoặc tiểu đường.

- Sử dụng các loại hoa quả sạch: Khi làm nước ép, bạn nên sử dụng các loại hoa quả - rau củ tươi, sạch sẽ và có nguồn gốc rõ ràng. Cách làm này giúp không chỉ đảm bảo hương vị của độ uống mà còn đảm bảo an toàn thực phẩm cho người sử dụng.

healthy-fruit-smoothies-min-1024x687

- Các lưu ý khác:

+ Nếu có thể chọn các loại trái cây, rau củ do nhà trồng để làm nước ép thì quá tuyệt vời thay vì các loại nước ép hoa quả đóng chai. 

+ Tuyệt đối không uống nước ép khi đang đói.

+ Không sử dụng nước ép cùng sữa và các loại thuốc.

Theo:  xevathethao.vn copy link