Uống nước lọc hay trà mỗi ngày, ai mới thực sự sống thọ hơn?

12:04, Thứ sáu 30/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Các nghiên cứu gần đây cho thấy, việc lựa chọn loại đồ uống hàng ngày có thể ảnh hưởng đáng kể đến tuổi thọ và sức khỏe của chúng ta.

Lợi ích sức khỏe từ việc uống trà và nước lọc

Uống trà

Một cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi Bệnh viện Hoa Sơn thuộc Đại học Phúc Đán, Trung Quốc, đã chỉ ra những lợi ích rõ rệt của thói quen uống trà. Theo kết quả được công bố trên Tạp chí Nature, sau 9 năm theo dõi hơn 370.000 người, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những người thường xuyên uống trà có thể giảm 16% nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ so với những người không thưởng thức loại thức uống này. Họ khuyến cáo rằng mỗi người nên tiêu thụ khoảng 3 cốc trà mỗi ngày (1 cốc tương đương 250 ml) để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Một nghiên cứu khác từ Đại học Milan, Ý, được đăng tải trên "Tạp chí Ung thư Anh", cũng chỉ ra rằng việc uống trà thường xuyên có liên quan đến việc giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày. Các chuyên gia đã phân tích dữ liệu giữa nhóm người uống trà nhiều và nhóm ít hoặc không uống trà, và kết quả cho thấy mức độ tiêu thụ trà cao hơn tương ứng với nguy cơ mắc bệnh thấp hơn.

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2020 đăng trên tạp chí Advances in Nutrition cho thấy trà có thể giúp phòng ngừa một số loại ung thư như ung thư dạ dày, đại trực tràng, đường mật, gan, và đặc biệt là ung thư miệng. Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cũng đã công bố một nghiên cứu khác chỉ ra rằng những người uống trà hàng ngày có thể giảm 8% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đối với những người đã bị bệnh tiểu đường, việc uống trà xanh có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do tất cả các nguyên nhân.

Một nghiên cứu năm 2020 đăng trên tạp chí Advances in Nutrition cho thấy trà có thể giúp phòng ngừa một số loại ung thư

Một nghiên cứu năm 2020 đăng trên tạp chí Advances in Nutrition cho thấy trà có thể giúp phòng ngừa một số loại ung thư

Uống nước lọc

Một nghiên cứu do Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ thực hiện và được công bố trên tạp chí y khoa eBioMedicine đã chỉ ra rằng việc duy trì đủ lượng nước trong cơ thể không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể mà còn có thể làm chậm quá trình lão hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, từ đó kéo dài tuổi thọ.

Nghiên cứu này đã theo dõi sức khỏe của 11.255 người trong độ tuổi từ 40 đến 50 trong suốt 30 năm. Khi kết thúc khảo sát, nhóm đối tượng này có tuổi thọ trung bình là 76 tuổi. Đặc biệt, các nhà khoa học đã xem xét thói quen uống nước của người tham gia thông qua việc đo lường nồng độ natri trong máu. Một mối liên hệ rõ ràng được xác lập: mức natri trong máu có xu hướng giảm khi lượng nước nạp vào cơ thể tăng lên.

Kết quả cho thấy những người có mức natri vượt quá 142 milimol/L - biểu hiện của việc không đủ nước - dường như "già" hơn đến 50% so với độ tuổi thật. Họ cũng có nguy cơ cao hơn tới 64% mắc phải các bệnh mạn tính như suy tim, đột quỵ, rung tâm nhĩ, bệnh động mạch ngoại vi, bệnh phổi mãn tính, tiểu đường, và chứng mất trí so với những người có mức natri giữa 137 và 142 mmol/L.

Một nghiên cứu khác với quy mô lớn kéo dài suốt 25 năm, được thực hiện với gần 16.000 người và công bố bởi Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Mỹ (NHLBI), cũng hỗ trợ những phát hiện này. Nghiên cứu này cho thấy rằng những người trưởng thành thường xuyên uống đủ nước có sức khỏe tốt hơn, ít mắc phải các bệnh mạn tính và có khả năng sống lâu hơn những người không đảm bảo lượng nước cần thiết cho cơ thể.

Theo nghiên cứu, những người trưởng thành thường xuyên uống đủ nước có sức khỏe tốt hơn

Theo nghiên cứu, những người trưởng thành thường xuyên uống đủ nước có sức khỏe tốt hơn

Uống trà hay nước lọc: Lựa chọn nào tốt hơn cho sức khỏe và tuổi thọ?

Trong thời gian qua, nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng thói quen uống trà và duy trì đủ lượng nước mỗi ngày mang lại những lợi ích đáng kể cho sức khỏe. Trong đó, các chuyên gia dinh dưỡng hiện nay khuyến nghị rằng nước lọc có thể được xem là lựa chọn ưu việt hơn so với trà. Nguyên nhân chính nằm ở việc nước lọc không chứa caffeine, đường hay các phụ gia khác có thể gây hại cho cơ thể.

Uống đủ nước không chỉ giúp cung cấp độ ẩm thiết yếu cho cơ thể mà còn là phương tiện giúp hấp thụ các khoáng chất như canxi và magie. Những ion này đi vào máu và nhanh chóng thẩm thấu vào các tế bào, hỗ trợ quá trình chuyển hóa dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe cho tim và xương, đồng thời thúc đẩy hoạt động trao đổi chất của tế bào. Điều này là cực kỳ quan trọng cho việc duy trì chức năng bình thường của các cơ quan trong cơ thể.

Nếu bạn là người yêu thích trà, việc uống trà vẫn có thể được kết hợp với thói quen uống nước để đảm bảo lượng nước cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, trà không nên hoàn toàn thay thế nước lọc do nhiều loại trà thường chứa thêm hương liệu và đường. Việc tiêu thụ quá mức những thành phần này có thể gây ra một số ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Hơn nữa, caffeine trong trà có tác dụng lợi tiểu, có khả năng gây mất nước, trong khi polyphenol trong trà cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Do đó, việc chỉ dựa vào trà mà không bổ sung nước là điều không được khuyến khích trong chế độ ăn uống hàng ngày.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy