Ướp thịt nướng ngoài mắm muối nhớ thêm thứ này, thịt mềm mọng, nướng lên ngọt thơm, không bị khô

( PHUNUTODAY ) - Bí quyết ướp thịt nướng này sẽ giúp thịt thơm lừng, nướng lên vẫn giữ được độ mềm mọng, không hề bị khô.

Chọn loại thịt để nướng

Để có món thịt nướng thơm ngon, bạn cần phải chọn được miếng thịt tươi ngon. Nên lựa miếng thịt có màu hồng sáng tự nhiên, các thớ thịt săn chắc, không rời rạc. Khi mua, hãy ấn tay vào về mặt miếng thịt để kiểm tra. Nếu thấy thịt mềm ẩm, độ đàn hồi tốt, không bị nhớt là được.

Tránh mua các miếng thịt có màu sắc nhợt nhạt, mỡ vàng, thịt có đốm trắng, thịt bị nhớt vì đây là dấu hiệu của thịt của lợn nhiễm bệnh, thịt bị ôi thiu.

Hãy dựa vào sở thích và món ăn mà bạn định chế biến để chọn phần thịt cho phù hợp. Ví dụ, phần thịt cốt lết (chỗ thịt nạc nằm ở gần đầu xương sườn) sẽ thích hợp với món cơm tấm; thịt ba chỉ, thịt vai nướng cũng thơm ngon, mềm và không bị khô.

Sơ chế thịt

Thịt mua về cần rửa qua nước muối loãng có pha chút chanh để khử mùi hôi, loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn. Rửa lại miếng thịt bằng nước sạch rồi để ráo hoặc dùng khăn thấm khô. Tùy theo kiểu nướng mà bạn có thể để nguyên cả miếng thịt lớn hoặc cắt thành từng miếng nhỏ.

Nếu để miếng lớn, bạn có thể dùng búa, cán dao hoặc dụng cụ chuyên dụng để đập vào miếng thịt hoặc dùng que nhọn, dĩa để chọc vào miếng thịt. Cách làm này giúp các thớt thịt mềm ra, nhanh thấm gia vị hơn.

Gia vị ướp thịt

Với các món nướng, ngoài các gia vị chính là mắm muối, bạn sẽ cần thêm một số loại gia vị tạo mùi và tạo màu như hành, tỏi, ngũ vị hương, hạt tiêu, ớt, nước hàng, dầu màu điều.

Thịt nướng cần ướp với mắm, muối và một số loại gia vị tạo màu, tạo mùi. Để thịt mềm hơn, bạn có thể cho thêm một số nguyên liệu đặc biệt.

Thịt nướng cần ướp với mắm, muối và một số loại gia vị tạo màu, tạo mùi. Để thịt mềm hơn, bạn có thể cho thêm một số nguyên liệu đặc biệt.

Ngoài những gia vị này, để thịt mềm mọng, không bị khô khi nướng, bạn có thể chọn ướp thịt với một số loại gia vị đặc biệt dưới đây.

- Ướp thịt với đường

Trong ẩm thực, đường có vai trò là chất giữ nước, muối có khả năng tách nước khỏi thực phẩm. Vì vậy, nếu muốn thịt nướng ngon, mọng nướng, bạn nên ướp thịt vời đường trước. Ướp thịt với muối trước rồi cho đường sau sẽ làm thớ thịt bị mất nước và trở nên khô cứng.

Thứ tự sẽ là ướp thịt với đường trước khoảng 3-5 phút rồi thêm các loại gia vị tạo mùi như hành, tỏi, sả... sau đó mới đến các loại gia vị mặn và dầu ăn hoặc dầu màu điều để giữ ẩm cho miếng thịt.

Ngoài đường, bạn có thể sử dụng mạch, nha, mật ong để thay thế.

Ướp thịt với đường trước sẽ giúp thịt mềm mọng hơn.

Ướp thịt với đường trước sẽ giúp thịt mềm mọng hơn.

- Ướp thịt với chanh

Ướp thịt với một chút nước cốt chanh cũng giúp thịt mềm hơn. Chanh chứa thành phần axit có thể làm các liên kết của thớ thịt bị đứt gãy ở mức độ nhất định, từ đó giúp thịt nhanh mềm. Lưu ý, nếu ướp thịt với chanh thì không nên ướp quá lâu để tránh tình trạng thịt bị nát vụn.

- Ướp thịt với sữa đặc

Đây là một trong những bí kíp nướng thịt thơm ngon hiện được nhiều bà nội trợ chia sẻ. Thay vì sử dụng đường, bạn có thể dùng sữa đặc để ướp thịt. Sữa đặc cũng có chứa một lượng đường nhất định giúp thịt mềm mọng. Hương thơm từ sữa giúp thịt béo ngậy và hấp dẫn hơn.

- Ướp thịt với sữa chua

Sữa chua có thành phần axit lactic cũng có thể làm mềm thớ thịt. Bạn có thể ướp thịt với một ít sữa chua cùng các loại gia vị khác để thịt mềm và có hương vị đặc biệt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link