Vạch áo cho con bú nơi công cộng thì đã sao?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một người mẹ cho con trai 6 tháng tuổi bú sữa mẹ trong một quán ăn mà không che chắn vú của mình đã nhận được nhiều ánh nhìn kì thị.

Tuy nhiên, cho dù bị cả quán ăn nhìn lom lom "với vẻ ghê tởm", bà mẹ 24 tuổi đã không thu mình lại. Cô nhìn chằm chằm lại một cách đầy thách thức. Và sau đó, Ashley Kaidel đăng một bài viết lên Facebook nhằm khuyên các bà mẹ đang cho con bú hãy kiên định, không có gì phải xấu hổ khi cho con bú nơi công cộng. Bài viết này đã tạo nên một cơn sốt trên mạng trong thời gian vừa qua.

me
Bức ảnh gây "bão" cộng đồng mạng trong thời gian vừa qua. Nguồn: FB

Bà mẹ nói trên, ký tên dưới bài viết trên Facebook là "Một bà mẹ dữ dằn cho con bú mà không che chắn", vốn là một người mẹ rất nhiệt huyết với việc nuôi con bằng sữa mẹ mà vì một số lý do khách quan nên cô đã phải vất vả mới có thể thực hiện được mong muốn này. Kaidel chỉ có thể cho con gái 4 tuổi bú mẹ trong hai tuần (vì con gái bị bệnh hở hàm ếch), và phải chịu đựng nhiều lần thất bại với cậu con trai bị tật dính lưỡi. Bản thân người mẹ ấy cũng phải chống chọi với bệnh viêm vú khó chịu. Thế nhưng, vượt qua tất cả những khó khăn này, cô đã rất cố gắng để bắt đầu thành công trong việc cho con bú. "Chúng tôi đã trải qua rất nhiều cách mới đạt được thành công, tôi tự hào về việc cho con bú và sẽ không bao giờ thấy xấu hổ, để phải trốn trong phòng tắm" - cô tuyên bố.

Nguyên văn bài viết của bà mẹ 24 tuổi vạch áo cho con bú nơi công cộng như sau:

"Sáng nay tôi đăng bức ảnh này, ảnh con trai tôi và tôi, thằng bé đang bú sữa mẹ và tôi không hề che chắn trong một quán ăn đông người. Trong tấm hình, có vẻ như tôi đang nhìn vào nơi xa xôi nào đó. Nhưng thực tế, tôi đang nhìn thẳng vào mắt của một người phụ nữ nhìn chằm chằm vào tôi. Cô ta đang nhìn tôi với vẻ ghê tởm kèm theo cái lắc đầu, cùng ánh mắt ngầm phán xét, cố gắng làm tôi thấy xấu hổ và gián tiếp nói với tôi rằng tôi đang làm điều sai trái, tôi cần phải che chắn bầu ngực của mình lại.

Tôi sẽ nói rõ lý do tại sao tôi đăng bức ảnh con trai tôi và tôi, công khai cho con bú nơi công cộng mà không che chắn.

Tôi không có ý nói: "Tất cả phụ nữ nên cho con bú mà không che chắn. Hãy cho thế giới thấy ngực của bạn!". Một người mẹ cảm thấy thoải mái hơn khi che chắn vú của mình là bởi vì cô ấy cảm thấy tốt hơn khi làm vậy, thì tôi hoàn toàn tán thành điều đó.

me
Ashley Kaidel và con trai. Nguồn: FB

Như đã nói ở trên, lý do tôi đăng bức ảnh này là dành cho những người mẹ đã cố gắng cho con bú mà không che chắn một lần, và cô ấy đã cảm thấy vô cùng xấu hổ, cô ấy bị nhìn chằm chằm, cô ấy bị nhiều người đánh giá, cô ấy đã bị yêu cầu phải rời đi chỗ khác, cô ấy bị nhắc nhở phải che chắn lại.

Thứ nhất, những bà mẹ đều được bảo vệ theo luật liên bang để cho con bú bằng bất cứ cách nào, và bất kỳ ở đâu trong mọi hoàn cảnh. Thứ hai, người mẹ không nên cảm thấy xấu hổ, cảm thấy bị khinh thường, bối rối hay sai trái khi cho con bú theo cách thức tự nhiên. Tôi làm việc này để cho những người có lối suy nghĩ: "Vú là phải được che đậy. Vú chỉ dành duy nhất cho mắt ông chồng khi ở trong phòng ngủ. Đó là việc thầm kín. Đó là một việc riêng tư/cá nhân để nuôi đứa bé. Che lại là tôn trọng người khác. Con cái của tôi không cần phải nhìn thấy điều đó. Hãy rời đi chỗ khác!". Và cùng nhiều lời xúc phạm khác, những bình luận có lối suy nghĩ giống như trên.

Một lần nữa, vú trước hết được tạo ra để duy trì sự sống cho đứa trẻ hơn là được tạo ra để mang niềm vui cho người đàn ông. Mục đích duy nhất của nó là để tạo nguồn dinh dưỡng, và cung cấp sữa bằng cách đưa thẳng vào miệng của một đứa trẻ. Không có gì phải bàn cãi về điều này, không có sự khác biệt khi tôi cho con bú với vú của tôi, với khi bạn ăn uống bằng một chiếc thìa.

Thứ ba, rất không công bằng và hơi ích kỷ khi yêu cầu một người mẹ đi ra khỏi một chiếc bàn, hoặc một sự kiện hoặc một buổi tiệc chỉ vì bạn có lý do nào đó không thoải mái với cách người mẹ ấy đang nuôi đứa con. Không người mẹ nào phải bị cô lập và xa lánh chỉ vì họ đang cho con bú bằng bầu vú của mình, đặc biệt là khi bản thân bạn đang ăn mà lại chế giễu cách người khác đang ăn. Chỉ nên dừng lại ở một cái nhìn thiếu thiện cảm, còn hơn là đề nghị một bà mẹ cùng với đứa trẻ rời đi khi có mặt bạn? Làm thế thật là kiêu ngạo và ích kỷ! Nếu không muốn nhìn vào vú của tôi, bạn cứ nhìn ra nơi khác. Rất đơn giản để làm như thế, không làm hại ai cả.

Cuối cùng, con gái của bạn cũng cần phải hiểu về việc cho con bú. Chúng cần phải biết, hiểu và đánh giá cao việc nuôi con bằng sữa mẹ, hiểu đó nên là lựa chọn hàng đầu và tốt nhất cho cả mẹ và đứa bé. Nuôi con bằng sữa bột đang là một trào lưu. Đứa con gái 11 tuổi của bạn nhìn tôi và nói: "Mẹ, tại sao đứa bé đó bú vú của cô ấy?". Như một người mẹ hiểu biết, tôn trọng và đánh giá cao những người mẹ cho con bú, câu trả lời của bạn nên là: "Bởi vì đó là cách các em bé ăn". Hy vọng điều đó sẽ giúp con gái bạn lớn lên với ý muốn nuôi con bằng sữa mẹ, và trải nghiệm mối gắn kết tuyệt vời, cùng lợi ích việc cho con bú mang lại.

Vì vậy, một lần nữa, tôi không đăng bài viết này để gây chú ý. Tôi không nhằm mục đích kêu gọi người phụ nữ nên cho con bú mà không che chắn. Tôi mong muốn các bà mẹ được khuyến khích, để có thể tự do và thoải mái nuôi con bằng sữa mẹ. Và để khuyến khích những người khác, hãy làm cho các bà mẹ đang cho con bú cảm thấy được chấp nhận, được hỗ trợ; chứ không phải bị xa lánh, nhạo báng và bị đánh giá.

Ký tên,

Một bà mẹ dữ dằn cho con bú mà không che chắn!

Muôn kiểu bế trẻ “hỏng dáng, hại con” mẹ cần tránh
Muôn kiểu bế trẻ “hỏng dáng, hại con” mẹ cần tránh
(Làm Mẹ) - Bế cắp nách trẻ quá sớm, vừa bế vừa rung lắc mạnh,... cực kì tai hại và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link