Vạch mặt 5 thói quen ăn uống ĐÓN UNG THƯ vào nhà, có tới 90% người Việt đang mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Hãy sửa ngay một số sai lầm khi ăn uống dưới đây để phòng tránh nguy cơ mắc phải nhiều vấn đề sức khỏe nguy hại.

Ăn đồ nóng thường xuyên

Theo các bác sĩ đã cảnh báo, niêm mạc thực quản chỉ chịu được nhiệt độ từ 40 - 50 độ C. Vậy nên, nếu ăn nhiều món nóng thường xuyên thì nguy cơ cao bạn có thể gặp phải các bệnh ung thư hệ tiêu hóa, điển hình là ung thư thực quản và ung thư dạ dày.

Empty

Trung tâm IARC thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã cảnh báo rằng, việc sử dụng đồ uống nóng trên 65 độ C có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản. Vì vậy, nếu chúng ta không sửa ngay thói quen ăn đồ nóng thường xuyên thì thực quản sẽ bị tổn thương, viêm loét và dần bị ăn mòn theo thời gian.

Ăn uống quá nhanh

Dân văn phòng chính là đối tượng dễ mắc phải sai lầm này nhất. Nguyên nhân là do áp lực công việc trong ngày quá cao khiến họ tốn nhiều thời gian xử lý nên phân tâm chuyện ăn uống. Thế nhưng, việc "ăn vội ăn vàng" lại gây ảnh hưởng không nhỏ đến hệ tiêu hóa, thậm chí còn dẫn đến tình trạng khó tiêu, trào ngược dạ dày...

Bên cạnh đó, việc ăn quá nhanh sẽ khiến nước bọt và các enzyme không kịp tiết ra để phân hủy thức ăn nên dễ gây đầy hơi, chướng bụng, tổn thương đường tiêu hóa và làm tăng nguy cơ ung thư.

Thịt chế biến sẵn

Các loại thịt, cá và sữa an toàn, tự nhiên vẫn có thể là thực phẩm chống ung thư. Nhưng các loại thịt chế biến sẵn chắc chắn là thứ cần tránh xa. Hiệp hội Ung thư Mỹ công bố trên website của mình rằng, “Cơ quan nghiên cứu các vấn đề về Ung thư thế giới (viết tắt là IARC) đã xếp thịt chế biễn sẵn là thực phẩm gây ung thư. Thịt đỏ cũng có thể gây ung thư”.

Một phân tích tổng hợp gần đây từ 800 nghiên cứu đã khẳng định rằng, ăn khoảng 50 gam thịt chế biến sẵn mỗi ngày (tương đương với 4 miếng thịt xông khói hay 1 cái xúc xích) sẽ làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên tới 18%.

Thịt chế biến sẵn là các loại thịt đã thông qua xử lý, thay đổi chất lượng hoặc được bảo quản để giữ hương vị và kéo dài độ tươi. Chúng có chứa các chất phụ gia như nitrat và natri nồng độ cao. Các loại thịt chế biến sẵn bao gồm: xúc xích, dăm bông, thịt xông khói, thịt nướng hay giò, chả,…

Thực phẩm chiên, cháy và nấu quá chín

Vào đầu năm 2017, Cơ quan về tiêu chuẩn thực phẩm Anh đã xây dựng một chiến dịch nhằm giúp mọi người hiểu rõ hơn và phòng tránh chất độc hại gọi là acrylamide. Đây là chất độc được tìm thấy trong khói thuốc lá và cũng được dùng trong quá trình sản xuất thuốc nhuộm và nhựa.

Empty

Điều đáng ngạc nhiên là acrylamide cũng là chất hóa học có trong một số loại thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm chứa tinh bột như bánh mì, bánh quy giòn, bánh ngọt và khoai tây trong điều kiện chúng được nấu chín trong thời gian dài ở nhiệt độ cao.

Cơ quan nghiên cứu quốc tế về Ung thư đã phân acrylamide là chất có thể gây nguy cơ ung thư cho con người dựa trên các dữ liệu được nghiên cứu trên động vật thí nghiệm.

Acrylamide được tìm thấy trong các thực phẩm được nấu chín kỹ như khoai tây, các loại ngũ cốc, khoai tây chiên và cà phê. Phản ứng hóa học xảy ra khi các thực phẩm chứa tinh bột được nấu ở nhiệt độ khoảng 121 độ C. Quá trình này làm cho đường và axit amin asparagine sản sinh ra acrylamide.

Chỉ thích ăn thịt, không ăn trái cây, rau quả

Việc lười ăn rau xanh cũng có thể làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh ung thư. Do các dưỡng chất có trong rau xanh và trái cây sẽ đào thải độc tố tích tụ trong cơ thể ra ngoài, từ đó giúp cơ thể luôn ổn định, khỏe mạnh. Vậy nên, các chuyên gia sức khỏe luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn rau xanh mỗi ngày để giúp bạn giảm bớt nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link