Về già nghèo mấy cũng đừng mở miệng nói 3 câu, con cháu quay lưng, không muốn báo hiếu

( PHUNUTODAY ) - Người càng có tuổi càng nên bớt ăn nói thiếu suy nghĩ, bởi con cháu dễ quay lưng, không muốn báo hiếu.

Người xưa vẫn thường nói: Trẻ cậy cha, già cậy con. Khi còn là trẻ nhỏ, chúng ta lúc nào cũng muốn dựa dẫm vào cha mẹ, lúc này dù có chuyện khó khăn nào thì cha mẹ cũng sẽ ở bên yêu thương và bao bọc chúng ta. Thế nhưng khi chúng ta già đi, con cái đã có gia đình riêng thì việc đối nhân xử thế nhất định phải chú ý.

3 điều cha mẹ già đừng nên nói kẻo lúc đó con cháu chán nản, chẳng còn muốn ở bên cạnh để chăm sóc, báo hiếu.

Lời lẽ cực đoan

Khi làm một việc gì đó, hãy tự cho bản thân và đối phương một khoảng để hiểu nhau.

3-cau-khong-noi-khi-ve-gia

Đừng quá cực đoan, cứng nhắc và thái quá. Bất kể là làm việc gì cũng hãy chú ý đến ý kiên của người khác.

Nếu có xung đột thì đừng quá kiên quyết phủ nhận ý kiến của mọi người là sai rồi cho mình đúng. Hãy biết quản lý cái miệng của mình, đừng nói những lời lẽ tiêu cực.

Có những lúc bạn nói quá nhiều mà quên mất việc phải lắng nghe người khác, điều này chỉ khiến những người khác cảm thấy ghét bỏ, xa lánh bạn mà thôi.

Hãy biết nhường chỗ cho người khác, lúc đó bạn sẽ được đánh giá cao hơn.

bat-hieu

Lời oán hận và phàn nàn

Vốn dĩ ở trong cuộc sống này ai cũng phải trải qua những ưu phiền, khó khăn. Những lúc như này chúng ta đều muốn trút bầu tâm sự.

Nhưng hãy nhớ nếu bạn cứ than phiền như một thói quen, oán hận thì chính bạn là người bị tổn thương, thiệt thòi nhiều nhất.

Những người hay phàn nàn thì cuộc sống sớm muộn cũng sẽ đánh mất đi động lực trong công việc. Điều này với bản thân và những người xung quanh chỉ có hại chứ chẳng có lợi gì cả.

cha-me-khoc

Trong cuộc sống, ai cũng có lúc gặp chuyện không như ý hoặc có người khiến mình tổn thương. Nhưng nếu bạn cứ mãi ôm giữ ngọn lửa oán hận trong lòng và muốn ném nó cho người đã làm hại mình. Thì trước khi ngọn lửa ấy chuyển sang người đó, nó đã kịp thiêu đốt chính bản thân bạn.

Khi những khó khăn tìm đến thì bạn cần mạnh mẽ lên, đừng dùng sự tiêu cực để giải quyết vấn đề. Càng tiêu cực đầu bạn chẳng thể nghĩ được cách gì để giải quyết.

Lời nói châm biếm, chêu chọc

Có nhiều người cứ hễ mở miệng ra là nói châm chọc, chê bai người khác trong khi bản thân mình cũng chẳng hề tốt đẹp gì cả. Mỗi lời bạn nói có thể sẽ làm tổn thương đến người khác. Một lời dù vô tình cũng có thể làm đau đối phương.

Hãy chú ý cách ăn nói của mình, đừng chỉ vì niềm vui nhất thời mà làm người khác phải đau khổ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link