Vì sao đàn bà suốt đời khó hạnh phúc, hôn nhân lục đục: Phật chỉ ra 3 điều tâm đắc

( PHUNUTODAY ) - Tâm xan lan ở đây có nghĩa là bủn xỉn, ky bo, lúc nào cũng chỉ biết tính toán. Tâm xan lan này không chỉ là về tiền bạc mà còn cả về tinh thần. Ví dụ như ích kỷ chia sẻ công việc với người khác, thấy người khác hạnh phúc là bất bình, không vui vẻ.

Tâm dâm dục

Khi nhắc đến dâm dục thì Đức Phật đã lấy ví dụ như sau: Khi về chiều, người phụ nữ lúc nào cũng mong mỏi có người để tựa vào. Đó dường như là lời gợi ý cho nữ giới. Thực tế đúng là thiên tính của phụ nữ là yếu mềm, để đàn ông có thể che chở. Nhưng không được lấy đó làm đặc quyền, để lúc nào chỉ dựa dẫm vào đàn ông về vật chất và tinh thần.

Đặc biệt nếu nhu cầu đó mà làm phá hoại đến hạnh phúc gia đình người khác, trở thành nhân tố khiến người đàn ộng cùng phạm tồi tà dâm thì được xem là vấn đề đại kỵ trong hôn nhân. Khi người phụ nữ biết kiềm chế được điều đó thì cô ấy có thể nhẫn nại chờ đợi chồng mà số phận đã an bài.

Khi kết hôn rồi, tiếp tục duy trì đức tính đó thì sẽ khiến chồng ngày càng giàu có, thành đạt. Đồng thời, cũng trở thành tấm gương mẫu mực về đức tự lập cho con cái.

chuyen-ve-bat-canh-nam-cuc-doc-dang-cung-phat-thich-ca_2-145103

Tâm tật đố

Tâm ghen tỵ, đố kỵ lúc nào cũng được ví như là thuốc độc, là con dao hai lưỡi vừa hại mình vừa hại người. Nếu phụ nữ có tâm đó kỵ thì vô cùng nặng nề, điển hình như từ khi còn đi học, cho tới khi đi làm, và tới lúc lập gia đình, tâm ghen tị khiến phụ nữ ít khi nào có cái nhìn bao dung, thoáng đãng với những người cùng giới.

Tật đố kỵ với hạnh phúc, tài giỏi, thành công của người khác có thể thúc đẩy người ta làm việc xấu, tăng thêm nghiệp lực rồi từ đó làm ảnh hưởng đến hạnh phúc của chính mình.

Khi có thể nhận ra và ước chế được tâm tật đổ này thì nhiều người sẽ thay đổi được cuộc sống của chính mình. Thay vì lúc nào tật đố với đồng nghiệp, chúng ta luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và tương trợ, người phụ nữ sẽ bớt được những tổn thương về tâm hồn, công việc cũng trở nên thuận lợi, cuộc sống cũng vì thế mà nhẹ nhàng, hạnh phúc hơn.

Trong hôn nhân phụ nữ cũng nên bớt đứng núi này nhìn núi nọ, so sánh chồng với người khác. Con cái trong gia đình cũng theo đó mà thoát khỏi những lời cằn nhằn, chì chiết của mẹ.

1-duc-phat-dan-sinh-0951

Tâm xan lan

Tâm xan lan ở đây có nghĩa là bủn xỉn, ky bo, lúc nào cũng chỉ biết tính toán. Tâm xan lan này không chỉ là về tiền bạc mà còn cả về tinh thần. Ví dụ như ích kỷ chia sẻ công việc với người khác, thấy người khác hạnh phúc là bất bình, không vui vẻ.

Trong thời hiện đại thì việc kiếm tiền nuôi sống gia đình chẳng còn là dễ dàng nữa. Vì tâm xan lan nên càng muốn có cơ hội làm giàu, muốn có cơ hội hưởng thụ nên dẫn đến việc họ làm mọi thứ bất chấp.

Nếu trong gia đình người phụ nữ không học được tính cần kiệm, biết lấy đủ làm vui, dùng cái khéo léo của mình mà vun vén cho gia đình hiện đại cũng sẽ tan nát theo. Phụ nữ không có tâm xan lan thì sẽ không gây áp lực lên người chồng của mình. Dù chồng kiếm được bao nhiêu tiền cũng không cằn nhằn anh ấy, cứ thế gia đình sẽ đạt được sự an yên, hạnh phúc.

Khi phụ nữ rèn luyện được đức cần kiệm, thì những đứa trẻ trong gia đình một cách tự nhiên sẽ không hay đòi hỏi, chúng biết trân trọng giá trị lao động của cha mẹ hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link