Vì sao “đệ nhất nhân tình Trung Quốc” bị bắt giữ?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nổi tiếng với các màn khoe giàu và luôn thể hiện mình có những người giàu có, thế lực “chống lưng”, nên việc Quách bị bắt đã khiến dư luận không khỏi ngạc nhiên, tò mò về số phận của Quách Mỹ Mỹ.

Mô tả ảnh.
Cư dân mạng chế ảnh Quách Mỹ Mỹ trên bìa tạp chí Time. 

Giữa tháng 7 này, Quách Mỹ Mỹ - cô gái có biệt danh “đệ nhất nhân tình Trung Quốc” - đã bị bắt vì tội đánh bạc trái phép mùa World Cup. Nổi tiếng với các màn khoe giàu và luôn thể hiện mình có những người giàu có, thế lực “chống lưng”, nên việc Quách bị bắt đã khiến dư luận không khỏi ngạc nhiên, tò mò về số phận của cô.

Nhắc tới Quách Mỹ Mỹ, người ta không thể không bàn đến màn “quăng lựu đạn” của cô vào các tổ chức từ thiện công ở Trung Quốc hồi năm 2011.

Trẻ trung, xinh đẹp và giàu có một cách đáng ngờ

Cụ thể vào ngày 21.6 năm đó, một cư dân mạng tình cờ đọc được thông tin và hình ảnh khoe giàu có của một cô gái trẻ mới 20 tuổi có nick “Quách Mỹ Mỹ baby” đăng trên mạng xã hội Sina Weibo. Một trong các bức ảnh có cảnh Quách đeo kính râm đắt tiền, nghiêng mình trên nắp capô của một chiếc xe sang Maserati màu trắng trị giá hơn 200.000USD.

Bức khác, cô đứng cạnh một chiếc Aston Martin cũng màu trắng, một chiếc Mercedes mạ bạc sang trọng và còn ở bên một chiếc Bugatti Veyron màu xanh da trời. Ngoài xe sang, Quách còn khoe ra các bức ảnh chụp một bộ sưu tập những chiếc túi đắt tiền hiệu Hermes; những chuyến đi chơi trên khoang hạng nhất của máy bay chở khách; những chuyến du hý tới các resort đắt tiền.

Trong bối cảnh giới giàu xổi mới nổi ở Trung Quốc thi nhau trưng ra những tấm ảnh như thế, hẳn sẽ chẳng có ai nhướn mày trước hành động của Quách. Nhưng điều thu hút sự chú ý của cư dân mạng kia là Quách có nói cô đang giữ vị trí “tổng giám đốc phụ trách thương mại” của Hội chữ thập đỏ Trung Quốc. Thông tin này của Quách đã được xác nhận là đúng bởi Sina, công ty triển khai dịch vụ blog cá nhân rất đông người dùng ở Trung Quốc.

Ngay lập tức, anh này đã chia sẻ thông tin về Quách với bạn bè. Chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ, trang blog của Quách đã được cư dân mạng chia sẻ lại hàng chục ngàn lần. Ai cũng ngạc nhiên trước việc một cô gái quá trẻ lại giàu có và nắm giữ trọng trách lớn như vậy.

Từ tối 21.6, cộng đồng mạng bắt đầu mở cuộc săn lùng thông tin quy mô lớn về Quách. Họ nhanh chóng phát hiện album ảnh của Quách trên trang chia sẻ ảnh Netease và thông tin cá nhân ở trang bán ôtô 58.com. Họ thấy rằng cô chỉ là một người mẫu xe hơi của tập đoàn Tian Lue ở Thâm Quyến, đã từng phẫu thuật thẩm mỹ để trở nên đẹp hơn, có thời gian phải thuê nhà sống tại Thâm Quyến và Bắc Kinh.

Các bức ảnh thời kỳ đầu cho thấy cô sống trong một căn phòng rất bình thường, sử dụng một chiếc điện thoại “cục gạch” do Trung Quốc sản xuất, không phải hàng hiệu Apple, Samsung hay Nokia. Tuy nhiên, trong chưa đầy 2 năm, cô đã đột nhiên trở nên giàu có. Ngoài việc dọn tới ở một biệt thự cao cấp, lái một chiếc xe thể thao hiệu Maserati kể trên, Quách còn sở hữu một chiếc Lamborghini màu vàng cam mà cô gọi là “tiểu bò tót”.

Mô tả ảnh.
Một bức ảnh nghệ thuật chụp Quách Mỹ Mỹ, người được cư dân mạng Trung Quốc đặt biệt danh “đệ nhất nhân tình”.

Chỉ là một cô bồ nhí cao cấp

Họ phát hiện ra rằng cô đã có mối quan hệ gần gũi với lãnh đạo cao cấp của Tian Lue và đã làm quen được với Phó chủ tịch Hội chữ thập đỏ Trung Quốc là Quách Trường Giang. Từ đây, nghi vấn sai phạm nổi lên. Ai cũng phẫn nộ, cho rằng Quách đã lạm dụng vị trí của cô ở Hội chữ thập đỏ để bòn tiền hỗ trợ nhân đạo phục vụ việc tiêu xài cá nhân. Không những thế, cô còn chẳng ngại khoe khoang cái sự giàu có không chính đáng của mình.

Khi sức ép dư luận tăng cao, Quách Mỹ Mỹ và Hội chữ thập đỏ Trung Quốc nói rằng đôi bên không có liên quan tới nhau. Tuy nhiên, cộng đồng mạng đã tìm ra sự tồn tại của một doanh nghiệp có tên Bộ phận thương mại của Hội chữ thập đỏ. Doanh nghiệp này có liên quan tới hội chữ thập đỏ.

Ngày 24.6.2011, Hội chữ thập đỏ báo cáo vụ việc của Quách lên với cảnh sát Trung Quốc. 2 ngày sau Quách xin lỗi qua mạng vì đã có “hành vi ngu xuẩn và ngạo mạn”. Cô cũng thừa nhận đã “giả vờ là quan chức Hội chữ thập đỏ”. Sau màn thú nhận này, vụ việc nhanh chóng “chìm xuồng”. Tuy nhiên, Quách Mỹ Mỹ vẫn không ngừng thu hút sự chú ý của dư luận.

Cô liên tục chụp các bức ảnh “tự sướng” (selfie), khoe ra vóc dáng người mẫu và gương mặt xinh đẹp sau khi trải qua nhiều cuộc phẫu thuật thẩm mỹ khác. Cô còn tham gia sự kiện “Hainan Rendez Vous” tổ chức ở Hải Nam để tìm kiếm và quyến rũ các tay nhà giàu mới nổi ở Trung Quốc.

Quách Mỹ Mỹ còn gây chú ý khi tham gia một cuộc khẩu chiến qua mạng với Hoàng Thao - Giám đốc điều hành công ty quản lý tài sản Zhonghong Boai. Đôi bên đã thi nhau phanh phui các bê bối của đối thủ. Theo Hoàng Thao, Quách giàu có đơn giản bởi cô là “bồ nhí” của Vương Quân - cựu giám đốc công ty Zhonghong Boai.

Nhưng Quách nói rằng Vương Quân chỉ là “cha đỡ đầu” của mình. Hoàng Thao sau đó đã bị cảnh sát Thâm Quyến bắt giữ vì tội sử dụng trái phép ma túy, ngay trước khi ông định đâm đơn kiện Quách. Vụ này khiến cư dân mạng nghi ngờ Quách Mỹ Mỹ đã dùng mối quan hệ của cô để triệt hạ đối thủ.

Vụ này cũng khiến họ đánh giá Quách nhiều khả năng là bồ nhí của một Vương Quân khác, người nắm danh hiệu Phó Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Trung Quốc cho tới năm 2012. Ông này còn là cựu Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc.

Đầu năm nay, báo chí Hong Kong cho biết Quách Mỹ Mỹ đã cùng một đại gia Trung Quốc tới Ma Cau đánh bạc cùng nhau, trong đó vị đại gia chấp nhận chi trả mọi phí tổn cho Quách. Tuy nhiên, do Quách tự ý bỏ đi đánh bạc và thua tới 260 triệu HKD (33 triệu USD) nên vị đại gia kia từ chối thanh toán phí tổn. Kết quả là Quách đã bị sòng bạc cho người đi săn lùng. Sau đó “cha đỡ đầu” của Quách đã giúp dàn xếp vụ việc, khiến cô không còn bị săn lùng nữa.

Mô tả ảnh.
Cư dân mạng chế ảnh Quách Mỹ Mỹ trên bìa tạp chí Time.

 

Bắt bồ nhí để đánh đại gia?

Tới tháng 4, khi tờ Shanghai Daily loan tin có nghi vấn các bữa tiệc sex được tổ chức tại sự kiện Hainan Rendez Vous, nêu chi tiết rằng “một người mẫu đã kiếm được 600.000 NDT (97.000USD) từ việc bán dâm trong 3 đêm”, cư dân mạng đã phỏng đoán Quách Mỹ Mỹ tới sự kiện này chỉ để bán dâm kiếm tiền. Đáp lại, Quách đã tải lên mạng các bức ảnh chụp cô cầm 10 thẻ chip sòng bạc, với mỗi tấm thẻ trị giá 500.000 NDT. Cô còn ngạo mạn tuyên bố mình quá giàu, không cần phải bán dâm để kiếm bạc lẻ.

Khi World Cup diễn ra, Quách tiếp tục trưng ra một tấm hóa đơn cho thấy mình đã đặt cược số tiền khá lớn vào một trận đấu ở World Cup. Ở Trung Quốc, việc đặt cược như thế là hành vi phạm pháp nên cô đã bị bắt. Tuy nhiên, cộng đồng mạng đánh giá việc này còn cho thấy đại gia chống lưng cô có thể đã ngã ngựa, khiến cô không còn tấm áo giáp bảo vệ cần thiết nữa.

Cư dân mạng có nick jameschownb viết trên Sina Weibo rằng, vụ bắt giữ Quách nằm trong sự tính toán chính trị của giới chức Trung Quốc, giống như đòn trừng phạt vì cô đã dám khoe ra sự giàu có bất chính của mình. Việc trừng phạt Quách còn nhằm tăng sự ủng hộ của công chúng với chính quyền.

Cư dân mạng Houxin thì nhận xét rằng việc Quách bị bắt sẽ tạo tiền đề để nhà chức trách triệt hạ kẻ đã cung phụng và che chở cô lâu nay, do các sai phạm của cô đã được biết tới từ lâu nhưng lại không bị trừng phạt gì. “Nếu cô ta có một khoản tiền tới 260 triệu HKD để đánh bạc thì gia sản cô ta hẳn cũng phải lớn gần bằng con số đó. Tuy nhiên, cô ta kiếm đâu ra số tiền khổng lồ đó mới là điều đáng quan tâm” - anh này nói.

Còn theo cư dân mạng Lv Rongqian, Quách Mỹ Mỹ luôn tỏ ra ngạo mạn, chứng tỏ cô ta có những kẻ đỡ đầu rất quyền lực. Người này cho rằng việc bắt Quách Mỹ Mỹ là hành động đúng đắn, cần thiết, giúp triệt phá thói xấu trong xã hội Trung Quốc, vãn hồi niềm tin của công chúng vào chính quyền.

 

Bê bối liên quan tới Quách Mỹ Mỹ và Hội chữ thập đỏ Trung Quốc đã gây tổn hại nghiêm trọng tới uy tín của tổ chức từ thiện lớn nhất Trung Quốc này. Sau bê bối, số tiền người dân đóng góp cho hội đã giảm mạnh.

Ngoài vụ của Quách Mỹ Mỹ, uy tín của Hội chữ thập đỏ còn bị ảnh hưởng bởi nhiều bê bối khác. Cụ thể vào tháng 4.2011, một bức ảnh được công bố trên Internet cho thấy một nhóm nhân viên Hội chữ thập đỏ Thượng Hải đã đi ăn nhà hàng hết tổng cộng 1.500USD. Ngày 26.6.2011, Văn phòng Kiểm toán Quốc gia Trung Quốc đã ra báo cáo về Hội chữ thập đỏ, liệt kê 5 vấn đề tài chính lớn của tổ chức này. Một trong số đó nói rằng trong năm 2010, Hội chữ thập đỏ đã mua thiết bị đắt hơn giá thị trường tới 600.000USD và việc này đã gây chỉ trích mạnh.

Giữa lúc bê bối Quách Mỹ Mỹ đang khiến dư luận sôi sục, các nhân vật có ảnh hưởng ở Trung Quốc như Vu Kiến Tranh - một học giả nổi tiếng tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc - đã viết trên blog của ông rằng, nếu Hội chữ thập đỏ không cải tổ để trở thành một hệ thống mở và minh bạch hơn, nó sẽ dần mất hết uy tín trước nhân dân.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn