Vì sao người ta kiêng gọi tên tổ tiên? Hóa ra vì lý do này

( PHUNUTODAY ) - Thế hệ sau thường kiêng gọi tên tổ tiên. Họ cho rằng nhắc đến tên của người đi trước là phạm húy, xúc phạm đến tiền nhân.

Lễ cúng gia tiên

Truyền thống cúng gia tiên luôn đặc biệt và thanh khiết, không ai được phép xâm phạm. Bàn thờ đã được bày trọn vẹn, phải được cúng trước khi bất kỳ ai có thể thưởng thức. Trong trường hợp người lãnh đạo gia đình chưa kịp làm lễ cúng, khi các món ăn đã được nấu xong, chúng phải được dành riêng cho việc cúng lễ.

Cũng như khi ông bà cha mẹ còn sống, khi họ chưa thưởng thức, con cháu cũng không được phép. Trong lễ cúng tổ tiên, sự tôn kính phải được ưu tiên hàng đầu. "Tâm động quỷ thần tri", suy nghĩ trong lòng được quỷ thần hiểu rõ. Làm lễ cúng tổ tiên một cách thiếu tôn kính là thiếu lòng hiếu thảo, và không có tổ tiên nào chứng giám cho những con cháu cúng lễ mà không có sự tôn kính.

Lễ gia tiên dâu rể

Mọi sự kiện trong gia đình, từ niềm vui đến nỗi buồn, đều phải được bày tỏ trước gia tiên. Trong lễ thành hôn của con cháu, ngoài việc người lãnh đạo gia đình phải cúng lễ tổ tiên, các bên tham dự cũng phải thực hiện lễ cúng tổ tiên.

Trước khi đi đón dâu, người con trai phải thực hiện lễ tại bàn thờ gia tiên của mình, sau đó tới nhà của vợ phải cúng lễ tổ tiên tại nhà của bố mẹ vợ cũng như tại các nhà thờ gia đình vợ.

cung_ong_ba

Cô dâu cũng thực hiện những bước tương tự, trước khi rời nhà của mình, cô phải thực hiện lễ tại bàn thờ gia tiên, và khi tới nhà chồng, cô phải thực hiện lễ trước bàn thờ gia tiên của nhà chồng. Sau đó, gia đình nhà chồng sẽ dẫn cô dâu đi thăm các nhà thờ trong hai họ nội ngoại.

Việc thực hiện lễ trước bàn thờ gia tiên của nhà chồng hoặc nhà của vợ là để cô dâu và chú rể ra mắt tổ tiên, chấp nhận tổ tiên như của mình. Đồng thời, đây cũng là dịp để tổ tiên nhận biết một chàng rể hoặc một cô dâu mới.

Kiêng gọi tên tổ tiên

Trong truyền thống, con cháu tránh việc gọi tên của ông bà hoặc cha mẹ. Nếu trong cuộc sống hàng ngày, họ phải nói tên của những người này, họ sẽ thay bằng một từ khác hoặc tìm một từ đồng nghĩa, ví dụ như gọi "Hà Đông" là "Hà Đương", "thịt đông" là "thịt đặc", "hoa" là "bông", "quả bưởi" là "quả bồng", "trái banh" là "trái bóng", v.v...

van-khan-cung-gia-tien-than-linh

Với tổ tiên đã khuất, việc tránh gọi tên càng được tuân thủ nghiêm ngặt hơn. Khi con cháu làm điều gì không phải, nếu bị người khác gọi tên ông bà hoặc cha mẹ đã qua đời, đó là một điều kinh tởm và có thể gây ra sự phẫn nộ sâu sắc. Chính vì muốn tránh làm tổ tiên bị xúc phạm, mọi người luôn cố gắng giữ gìn trong cách ứng xử hàng ngày, tránh gây ra bất kỳ sự xung đột nào.

Khi cúng tổ tiên và phải kêu gọi tên của họ, người lãnh đạo gia đình cũng phải khấn rất nhẹ nhàng, sợ phạm tội bất kính nếu kêu quá to.

Các con cháu nhỏ không được phép biết tên của tổ tiên, để tránh gây ra sự bất hiếu cho cha mẹ. Trước khi đặt tên cho con cái, phụ huynh phải kiêng không được đặt tên của tổ tiên. Tuy thực hành kiêng tên đã không còn phổ biến ở các thành phố lớn, nhưng nó vẫn được duy trì trong nhiều vùng quê.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link