Vì sao nhiều người bị nổi mụn khi ăn mận, vải, mít xoài? Có phải vì trái cây "nóng"?

06:10, Thứ ba 11/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong dân gian thường nói có loại trái cây nóng, trái cây mát thực hư điều này ra sao thì nhiều người chưa rõ.

Trái cây nóng, mát là gì?

Mùa hè là lúc rất nhiều trái cây được thu hoạch. Nhiều người thường nói có trái cây mát, trái cây nóng. Nhiều người hễ ăn trái cây nóng là nổi mụn. Trong đó các trái cây thường bị tố gây nổi mụn là mận, xoài, mít, vải, nhãn...

Thực ra các chuyên gia y tế cho rằng cách gọi trái cây nóng, mát là cách gọi dân gian, còn y khoa chỉ phân biệt trái cây theo thành phần dinh dưỡng của chúng, điển hình sẽ có nhóm trái cây nhiều đường và ít đường.

Nhiều loại trái cây bị cho là gây nóng

Nhiều loại trái cây bị cho là gây nóng

Những loại trái cây được cho là có tính nóng là những loại quả rất ngọt nên khi ăn một lượng quá mức thì lượng đường cao trong các loại trái cây này sẽ làm tăng nhiệt cơ thể và sinh ra mụn. Cơ thể khi dư lượng đường thì sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập nên dễ gây ra mụn hơn.

Những người có cơ địa mẫn cảm với đường, với bất cứ loại hoa quả nào thì khi ăn cũng sẽ dễ bị nổi mụn hơn người khác. Ăn nhiều đường thì cơ thể sẽ sản xuất thêm acid, giảm kháng thể, gây ra hiện tượng mụn đỏ hay dị ứng da.

Những loại trái cây ít đường như dưa chuột, thanh long, dưa bở... được gọi là mát thực chất là vì chúng ít đường, ít gây mẫn cảm cho người dùng.

Những trái cây nhiều đường có thể gây nổi mụn

Những trái cây nhiều đường có thể gây nổi mụn

Cách ăn hoa quả để không bị nổi mụn:

- Với người khỏe mạnh nên ăn hoa quả vào giữa bữa ăn nhưng không ăn nhiều

- Nên ăn với mức từ 500 - 800 gam/ngày hoa quả, trong đó số quả ngọt không nên chiếm quá 50%.

- Những người có bệnh như tiểu đường, béo phì thừa cân, mỡ máu.... thì nên chú ý khi ăn hoa quả, tránh ăn nhiều đồ ngọt. 

- Nên tăng lượng nước uống lên khoảng 2 - 2,5 lít mỗi ngày. Với tỉ lệ này, lượng đường trong máu sẽ được trung hòa và giảm thiểu tình trạng nóng trong người.

- Cùng với ăn các hoa quả dễ sinh nhiệt, cần tăng ăn rau xanh, mỗi ngày có thể uống thêm các thức uống mát như: bột sắn, nước rau má… để giải nhiệt cho cơ thể.

Các loại trái cây hoa quả mùa hè rất đa dạng nên ăn đa dạng tránh ăn một loại quá nhiều liên tục nhiều ngày. Bạn có thể áp dụng mẹo của nhiều người là cho chúng vào tủ mát rồi sau đó mới ăn sẽ tránh được "nóng".

Những người có cơ địa dị ứng khi ăn trái cây nào mà gây nổi mụn thì nên tránh ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên