Loại thực phẩm được ví như "ngân hàng tạo máu" tự nhiên, ăn 3 lần/tuần giúp bổ máu, chống lão hóa hiệu quả

09:04, Chủ nhật 09/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Mộc nhĩ là thực phẩm giúp tạo máu và chống lão hóa hiệu quả. Tuy vậy, không phải ai cũng biết để ăn.

Mộc nhĩ, hay còn được biết đến với tên gọi phổ biến như nấm mèo hoặc nấm tai mèo, có tên khoa học là Auricularia auricula. Đây là một loại thực phẩm phổ biến trong ẩm thực Việt Nam, thường xuất hiện trong nhiều loại món từ xào, luộc đến làm canh.

Mộc nhĩ không chỉ là một loại nấm phổ biến mà còn là một nguồn dinh dưỡng quan trọng với nhiều lợi ích đa dạng cho sức khỏe. Công dụng chính của nấm này là làm mát máu, bổ máu và ngăn ngừa quá trình lão hóa. Đặc biệt, với những người cần bổ sung sắt và duy trì sức khỏe tuần hoàn máu, việc thường xuyên tiêu thụ mộc nhĩ là rất quan trọng.

Mộc nhĩ không chỉ là một loại nấm phổ biến mà còn là một nguồn dinh dưỡng quan trọng với nhiều lợi ích đa dạng cho sức khỏe.

Mộc nhĩ không chỉ là một loại nấm phổ biến mà còn là một nguồn dinh dưỡng quan trọng với nhiều lợi ích đa dạng cho sức khỏe.

Dưới đây là một số lợi ích quan trọng mà món ăn đơn giản từ mộc nhĩ mang lại:

Công dụng của mộc nhĩ:

Bổ máu và bổ sung lượng sắt tự nhiên: Trong 100g mộc nhĩ chứa khoảng 185mg sắt, một lượng rất cao so với nhiều loại thực vật khác. Do đó, việc tiêu thụ mộc nhĩ có thể giúp bổ máu và hạ mức độ lipid máu. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, ăn mộc nhĩ khoảng 3 lần mỗi tuần trong thời gian dài có thể cải thiện tình trạng thiếu sắt và thiếu máu trong cơ thể.

Nhuận tràng và ngăn ngừa xơ vữa động mạch: Mộc nhĩ cung cấp một lượng cao chất xơ, giúp nâng cao sức khỏe đường ruột và ngăn ngừa tình trạng táo bón. Ngoài ra, mộc nhĩ còn giúp chuyển hóa các chất trong đường ruột, phòng ngừa táo bón và ngăn ngừa ung thư ruột kết.

Mộc nhĩ cung cấp một lượng cao chất xơ, giúp nâng cao sức khỏe đường ruột và ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Mộc nhĩ cung cấp một lượng cao chất xơ, giúp nâng cao sức khỏe đường ruột và ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Tốt cho sức khỏe tim mạch và mạch máu não:Mộc nhĩ chứa nhiều hoạt chất thực vật có tác dụng tích cực trong việc giảm độ nhớt của máu, ngăn chặn bệnh tắc hoặc vỡ mạch máu ở người có huyết áp cao. Điều này giúp giảm nguy cơ tai biến và nhồi máu cơ tim.

Tốt cho hệ tiêu hoá:Chất keo nhầy trong mộc nhĩ giúp kết dính các tạp chất trong hệ tiêu hóa và đẩy chúng ra ngoài cơ thể, giúp ruột được sạch hơn và dạ dày khỏe mạnh. Do đó, mộc nhĩ được coi là một loại "collagen thực vật" đặc biệt cho cơ thể, giúp thanh lọc ruột.

Chống lão hoá và làm đẹp da:

Mộc nhĩ không chỉ giúp giảm cholesterol trong máu, từ đó hỗ trợ kiểm soát cân nặng mà còn giúp da trở nên hồng hào và tươi sáng hơn. Đặc biệt, món ăn này cung cấp lượng protein và vitamin E phong phú, giúp da trở nên rạng rỡ hơn và giảm nếp nhăn. Ngoài ra, nồng độ phenol cân bằng trong mộc nhĩ cũng là một chất dưỡng da tự nhiên cho phái đẹp.

Lưu ý:

Mộc nhĩ là một món ăn dễ chế biến và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nên tránh kết hợp món này với thịt vịt, ốc, hoặc thịt gà rừng vì tất cả đều có tính hàn, việc kết hợp này không tốt cho sức khỏe.

Tránh ăn mộc nhĩ tươi. Nguyên nhân là do loài thực vật này chứa chất morpholine nhạy cảm với ánh sáng. Tiếp xúc của cơ thể với ánh sáng sau khi ăn mộc nhĩ tươi có thể gây ngứa, phù nề, thậm chí là hoại tử da. Vì vậy, người ta thường sử dụng mộc nhĩ khô vì quá trình phơi sấy có thể loại bỏ chất cảm quang tự nhiên. Khi chế biến mộc nhĩ, nên rửa sạch và ngâm một thời gian để loại bỏ mùi và các tạp chất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang