Nghiên cứu mới tiết lộ: Thức khuya mỗi đêm tăng 41% nguy cơ mắc tiểu đường loại 2

10:27, Thứ hai 10/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nghiên cứu mới đây cho thấy thức khuya mỗi đêm có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tới 41%.

Hành động này mỗi đêm có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Các nhà khoa học tại Thụy Điển đã tiến hành một nghiên cứu bằng cách phân tích dữ liệu từ gần 247.867 người trưởng thành trong độ tuổi từ 38 đến 71, thông qua hệ thống ngân hàng dữ liệu Biobank của Anh. Những người tham gia được khảo sát về thói quen ngủ và chế độ ăn uống của họ trong suốt 12 năm.

Mục tiêu của nghiên cứu là xác định liệu những người thiếu ngủ có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 nhờ duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh hay không.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng đã điều chỉnh các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả, bao gồm cân nặng, thói quen hút thuốc, việc sử dụng thuốc chống trầm cảm và mức độ hoạt động thể chất.

Kết quả cho thấy, việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh không thể bù đắp cho tình trạng thiếu ngủ mạn tính. Những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm vẫn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn, ngay cả khi họ có chế độ ăn uống lành mạnh.

Những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm vẫn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn, ngay cả khi họ có chế độ ăn uống lành mạnh

Những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm vẫn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn, ngay cả khi họ có chế độ ăn uống lành mạnh

Cụ thể, sau 12 năm, có 7.905 người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Những người thường xuyên thiếu ngủ, chỉ ngủ từ 3-4 tiếng mỗi đêm, có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 41% so với những người ngủ đủ giấc (hơn 7 tiếng mỗi đêm). Trong khi đó, những người ngủ khoảng 5 tiếng mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn 16%.

Giáo sư Christian Benedict, một chuyên gia nghiên cứu giấc ngủ tại Đại học Uppsala, Thụy Điển, đã giải thích: "Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng khi một người ngủ đủ giấc, họ có xu hướng tiêu thụ ít đường và calo hơn, điều này giúp quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả hơn và từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh."

Ông Benedict bổ sung thêm: "Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe tổng thể."

"Tôi thường khuyên mọi người nên ưu tiên giấc ngủ, dù tôi hiểu rằng không phải lúc nào điều này cũng dễ thực hiện, đặc biệt là đối với các bậc cha mẹ phải chăm sóc con cái," giáo sư Benedict chia sẻ.

Cách nâng cao chất lượng giấc ngủ?

Theo Tổ chức nghiên cứu về giấc ngủ (Sleep Foundation), thời gian ngủ đủ giấc mỗi đêm thay đổi tùy theo độ tuổi.

- Đối với trẻ nhỏ (3-5 tuổi), ngủ từ 10-13 tiếng mỗi đêm được coi là đủ giấc.

- Trẻ em trong độ tuổi đi học (6-13 tuổi) cần ngủ từ 9-11 tiếng mỗi đêm.

- Thanh thiếu niên (14-17 tuổi) nên ngủ từ 8-10 tiếng mỗi đêm.

- Người trưởng thành từ 18-64 tuổi cần ngủ từ 7-9 tiếng mỗi đêm.

- Người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên) cần ngủ từ 7-8 tiếng mỗi đêm.

Để nâng cao chất lượng giấc ngủ và đảm bảo ngủ đủ giấc, các chuyên gia khuyên mọi người nên thực hiện các biện pháp sau:

Theo Tổ chức nghiên cứu về giấc ngủ (Sleep Foundation), thời gian ngủ đủ giấc mỗi đêm thay đổi tùy theo độ tuổi

Theo Tổ chức nghiên cứu về giấc ngủ (Sleep Foundation), thời gian ngủ đủ giấc mỗi đêm thay đổi tùy theo độ tuổi

Giảm thiểu việc sử dụng thiết bị điện tử trước giờ đi ngủ một giờ

Cơ thể chúng ta có một chiếc "đồng hồ sinh học" trong não, giúp điều chỉnh nhịp sinh học hàng ngày. Các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính xách tay và TV phát ra ánh sáng xanh, làm gián đoạn tín hiệu đến não và làm tăng mức độ tỉnh táo, kết quả là ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ.

Giải quyết lo lắng

Lo lắng là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều người khó ngủ và trằn trọc suốt đêm. Một phương pháp hiệu quả để giảm bớt lo âu là thực hiện "brain dump". Đây là kỹ thuật chuyển những suy nghĩ và kiến thức từ não bộ sang một phương tiện lưu trữ khác như giấy hay ổ cứng máy tính.

Trước khi đi ngủ, hãy dành khoảng 5-10 phút để viết ra tất cả những gì đang ám ảnh bạn vào một cuốn sổ tay. Phương pháp này giúp bạn giải tỏa những suy nghĩ và lo lắng, từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp cơ thể có đủ thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi.

Lo lắng là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều người khó ngủ và trằn trọc suốt đêm

Lo lắng là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều người khó ngủ và trằn trọc suốt đêm

Tránh sử dụng cà phê, rượu và thuốc lá

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng một tách cà phê vào buổi tối có thể làm xáo trộn nhịp sinh học, bởi caffeine trong cà phê khiến bạn dễ bị mất ngủ hơn.

Mặc dù rượu có thể giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ, nhưng nó lại ngăn cản các giai đoạn của giấc ngủ sâu và thường khiến bạn thức giấc giữa đêm, từ đó làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Nicotine trong các sản phẩm thuốc lá cũng là một chất kích thích có thể gây cản trở giấc ngủ. Nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc lá thường có giấc ngủ ngắn và không sâu.

Giữ phòng ngủ mát mẻ

Một phòng ngủ mát mẻ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ của chúng ta. Nhiệt độ lý tưởng để ngủ ngon thường nằm khoảng 20 độ C.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy