Vì sao phiên xử Minh Béo diễn ra chỉ sau 20 ngày từ lúc bị bắt?

10:00, Thứ hai 04/04/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một chuyên gia về luật đã lý giải nguyên nhân nghệ sĩ Minh Béo hầu tòa nhanh chóng sau 20 ngày bị cảnh sát Mỹ bắt giữ.

Vụ việc nghệ sĩ Minh Béo bị bắt ở Mỹ khiến dư luận đặc biệt chú ý và muốn biết tại sao phiên xét xử diễn viên này lại diễn ra nhanh đến vậy? Chỉ 20 ngày sau khi bị bắt?

Liên quan đến vấn đề trên, luật gia Đặng Đình Thịnh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, đồng thời là Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật tại TP.HCM - Hội Luật gia Việt Nam, chuyên gia pháp lý đã tham gia các hội thảo khoa học với các luật sư, thẩm phán tòa án Mỹ về các vấn đề pháp luật hình sự cho biết: 

Ngày 15/4 tới đây là phiên điều trần đầu tiên tại trại tạm giam để các bên cung cấp chứng cứ, lời khai thêm cho tòa nắm rõ sự việc. Việc xét xử chính thức là khoảng vài tháng sau.

Lý do đưa ra giải quyết nhanh chóng là do mô hình tố tụng của luật pháp Mỹ, là mô hình tố tụng tranh tụng. Đây là một đặc điểm quan trọng của trường phái luật Common Law.

Đối với mô hình này, ba công việc điều tra, truy tố và xét xử được thực hiện song song cùng lúc, vì vậy người ta sẽ đưa ra xét xử nghi can ngay trong quá trình điều tra.

Nghĩa là vừa điều tra vừa xét xử. Các chứng cứ bên nào công tố đưa ra tại tòa khi nào luật sư không bác được thì tòa chấp nhận, chứng cứ nào còn tranh luận tòa sẽ hoãn và cho bên buộc tội, bên gỡ tội thời gian nhất định để thu thập và chứng minh tiếp… Có vụ án xử đến cả năm.

Vì sao phiên xử Minh Béo diễn ra chỉ sau 20 ngày từ lúc bị bắt?
 Nghệ sĩ Minh Béo

Còn ở Việt Nam, chúng ta dùng mô hình tố tụng thẩm vấn, trình tự nối tiếp theo tiến trình thời gian, điều tra xong xuôi, có kết luận điều tra hoàn chỉnh xong chuyển qua Viện kiểm sát cùng cấp.

Viện kiểm sát sẽ xem lại, nếu ổn thì làm thủ tục truy tố ra tòa, chuyển hồ sơ qua tòa, nếu chưa ổn thì trả hồ sơ lại cho cơ quan điều tra.

Như vậy, hồ sơ vụ án qua đến tòa phải mất thời gian khá lâu. Rồi tòa án lại phải làm một số thủ tục trước khi lên lịch xét xử. Cho nên thời gian kéo dài là vì vậy.

Ví dụ, một bị cáo bị truy tố về tội trộm cắp trong siêu thị có người làm chứng kèm tang vật nhưng luật sư của bị cáo lại trưng ra được đoạn ghi hình cùng khoảng thời gian bị buộc tội thì bị cáo lại đang điểu khiển xe trên xa lộ thì bồi thẩm đoàn sẽ đề nghị bên buộc tội có chấp nhận với chứng cứ bên luật sư đưa ra hay không, nếu chấp nhận thì bị cáo vô tội.

Nếu bên buộc tội không chấp thuận thì bồi thẩm đoàn sẽ cho thời gian nhất định để bên buộc tội cung cấp chứng cứ, tranh luận bác bỏ bằng chứng phía luật sư đưa ra…

Trong một diễn biến mới nhất vụ Minh Béo bị bắt ở Mỹ, được biết, Minh Béo đã được chuyển phòng giam riêng sau khi bị bạn tù đe dọa tính mạng.

Trước đó một người bạn cho biết, Minh Béo bị giam chung với một tù nhân người Philippines và bị người này bắt nạt nên anh gặp chút khó khăn khi sống trong nhà giam. 

Hiện Minh Béo đang bị rơi vào tình huống bất lợi vì chưa có luật sư riêng. Muốn thuê luật sư Minh Béo phải trả 50.000 USD tiền đặt cọc và có người ký giấy bảo lãnh.

Hành trình của người cha 10 ngày đêm xuyên biên giới tìm con gái
Hành trình của người cha 10 ngày đêm xuyên biên giới tìm con gái
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cuộc kiếm tìm như trò đuổi bắt, nhận được tin đến nơi thì đối tượng lại vừa đưa con ông đi nơi khác...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành