Vì sao thắp hương, đồ lễ cúng ngày Rằm luôn là số lẻ?

( PHUNUTODAY ) - Không phải ngẫu nhiên người ta chọn thắp hương số lẻ, sắm các đồ lễ như hoa tươi, trái cây, nải chuối... cần số lẻ để thể hiện tấm lòng thành kính.

Lý do thắp hương hay sắp đồ lễ theo số lẻ

Người Việt xưa rất có ý thức về sự sống cân bằng, khi âm dương cân bằng thì vạn vật nảy nở sinh sôi. Để kết nối giữa người dương và người âm, chúng ta thường dùng nén hương, đồ lễ.

Vào các ngày rằm, mồng 1 đầu tháng, ngày giỗ, Tết hay khi cần giao tiếp với thế giới bên kia… người Việt đều có chút lễ, rồi thắp hương để tưởng nhớ gia tiên, cầu bình an cho gia đình. Đây là một nét đẹp văn hóa, góp phần bảo tồn giá trị và bản sắc dân tộc chứ không phải mang tính chất mê tín dị đoan.

thap-huong-ram

Mỗi khi thắp hương hay sắm đồ lễ thường là số lẻ mà không phải số chẵn. Tại sao lại có điều này?

Đầu tiên, theo quan niệm tâm linh, số lẻ tượng trưng cho dương, số chẵn tượng trưng cho âm. Với việc thờ cúng trong nhà, thắp 1 nén hương được gọi là Bình An Hương, thể hiện mong muốn cầu người nhà bình an, mọi việc thuận lợi. Khi đến chùa chiền, chúng ta cũng chỉ cần thắp 1 nén nhang là đủ. Nén nhang đó được gọi là Tâm hương.

Người Việt mình cũng ảnh hưởng giáo lý nhà Phật và mang giáo lý ấy ra để lý giải, để liên hệ, ví dụ liên hệ với thắp hương ba nén tương ứng với ba trạng thái chuyển hóa từ Niệm đạt đến Định và nhờ thế đạt thành quả là Tuệ.

Cắm hương hoa số lẻ cũng vì trong ý thức hoặc vô thức người ta cũng liên hệ với lòng tôn kính ba giới Phật - Pháp - Tăng. Hay có người lại quan niệm số lẻ đó tượng trưng cho Tâm hương - Giới hương - Định hương.

Tóm lại là số lẻ tượng trưng cho dương, số chẵn tượng trưng cho âm - cõi siêu hình. Mọi người tin rằng ứng dụng nguyên tắc ấy giúp người dương an tâm, giúp người âm hướng tới giác ngộ siêu thoát. Và khi âm dương cân bằng trong tâm người hành lễ thì Phật Tâm hiển lộ.

Điều đại kỵ cần tránh trong ngày rằm

Kiêng câu cá ngày trăng tròn

Theo quan niệm tâm linh của người Việt, hành động câu cá vào ngày rằm sẽ mang lại cho người đó vận hạn đen đủi. Chính vì điều này, vào ngày rằm người ta thường không đi câu cá. Mọi người nên lưu ý kẻo lại rước tai họa vào nhà nhé!

kieng-ki-ngay-ram

Kiêng vay mượn tiền, xuất tiền của

Vào ngày đầu tháng, mọi người thường kiêng xuất tiền của vì sợ bị "dông" cả tháng. Tương tự như vậy, dân gian kiêng đi vay mượn, đi trả nợ.

Kiêng quan hệ nam nữ vào ngày rằm

Một là, các cặp vợ chồng tuyệt đối không được "yêu" vào ngày đầu tháng, giữa tháng và cuối tháng Âm lịch. Nếu phạm vào điều cấm kị này, con cái sinh ra sẽ bị thương tổn, còn nam giới cũng bị ảnh hưởng xấu đến tinh khí sau này.

Hơn thế nữa, ngày rằm và mồng 1 là lúc mà mặt trời, trái đất và mặt trăng cùng nằm thẳng hàng trên 1 đường thẳng. Lúc này sự tác động của từ trường, của năng lượng vũ trụ trùng chập… sẽ tác động rất mạnh vào cơ thể con người và có thể gây ra các ảnh hưởng không tốt.

Lúc mưa gió sấm chớp cũng vậy. Người xưa đã rất nhạy bén nhận thức được điều này và hình thành nên sự kiêng kỵ.

Ngày nay, quan niệm này tuy đã không còn nặng nề như xưa nhưng vẫn âm ỉ tồn tại trong suy nghĩ của không ít người Việt. Trên thực tế, không ít cặp vợ chồng vẫn kiêng khem và đại kỵ "chuyện yêu" trong những thời khắc nhạy cảm.

Kiêng đi thăm phụ nữ đẻ

Đầu tháng mà đi thăm gái đẻ là rông "Sinh dữ tử lành", các cụ vẫn kiêng thế.

Đối với người làm ăn lớn, buôn bán: Mọi người cho rằng họ đi thăm bà đẻ thì vận may trong công việc làm ăn của họ sẽ nhanh chóng đến nên thường họ chờ cho đứa bé đầy tháng mới đến thăm.

Đối với người bình thường: Cũng cho rằng đi thăm bà đẻ khi họ sinh con được đầy tháng thì mới ko bị Xui.

Đối với những người có bầu: Các cụ cho rằng, nếu bà bầu đi thăm bà đẻ thì con sẽ ganh nhau (em bé của bà đẻ và em bé trong bụng của bà bầu), rồi đến lúc bà bầu đẻ con ra nó sẽ bị Đẹn.

Đối với các tài xế lái xe: Rất kiêng kỵ đi thăm gái đẻ, bởi họ quan niệm sẽ gặp nhiều vận hạn, xui rủi, làm ăn thất bát, ...

Thực ra, dân gian kiêng đi thăm gái đẻ trong vòng một tháng đầu không hoàn toàn là do mê tín. Trong vòng tháng đầu, cả mẹ lẫn bé đều đang rất bấy bớt, mệt mỏi, cần ngủ nhiều, cần được yên tĩnh và sạch sẽ. Nếu người đến thăm nhiều, ồn ã, bụi bậm sẽ nhiễm vào mẹ và bé, ngay cả nếu như khách bị cảm cúm, bệnh tật, sẽ càng nguy hiểm hơn.

* Bài viết chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link