Vì sao trên cửa sổ máy bay có lỗ hổng nhỏ? Hóa ra chúng có vai trò cực kỳ quan trọng

( PHUNUTODAY ) - Nếu từng đi máy bay và ngồi cạnh cửa sổ, chắc hẳn chúng ta nhiều người từng để ý trên cửa sổ máy bay ở phần góc dưới thường có một lỗ hổng nhỏ. Chúng để làm gì?

Nếu từng đi máy bay và ngồi cạnh cửa sổ, chắc hẳn chúng ta nhiều người từng để ý trên cửa sổ máy bay ở phần góc dưới thường có một lỗ hổng nhỏ. Thực ra, thiết kế cực nhỏ này lại có vai trò tối quan trọng, không thể thiếu trên mọi chiếc máy bay.

Vì sao trên cửa sổ máy bay có lỗ hổng nhỏ?

Dù chỉ là một thiết kế rất nhỏ nhưng nó lại mang ý nghĩa quan trọng, có cả tính ứng dụng và kỹ thuật cao bắt buộc trên máy bay. Nói một cách đơn giản, lỗ hổng đó mang một vai trò rất lớn để điều chỉnh áp suất cho toàn máy bay. Nó giúp cân bằng áp suất giữa cabin và không khí bên ngoài. Bên cạnh đó, nó còn có một mục đích khác là giải phóng độ ẩm và ngăn chặn sương giá hoặc ngưng tụ cản trở tầm nhìn của bạn.

Khi một chiếc máy bay đạt đến độ cao hành trình nhất định, sẽ có sự chênh lệch đáng kể về áp suất giữa không khí bên ngoài và không khí bên trong cabin, áp suất này được điều áp để mô phỏng bầu không khí ở độ cao thấp hơn. Trong khi đó, hầu hết các ô cửa sổ máy bay thương mại đều có 3 lớp: ô bên ngoài, giữa và bên trong, tất cả thường được làm từ acrylic. Kính bên ngoài chịu mọi áp lực của việc điều áp cabin. Kính bên trong được thiết kế để giữ áp suất cabin trong trường hợp “cực kỳ hiếm gặp” khi kính bên ngoài bị nứt.

lo-nho-tren-may-bay-9

Mục đích của lỗ thông hơi, nằm gần đáy của tấm kính giữa, trở nên rõ ràng. Nó đóng vai trò như một van xả khí, cho phép cân bằng áp suất giữa không khí trong cabin hành khách và không khí giữa tấm kính ngoài và kính giữa. Chiếc lỗ nhỏ bé này đảm bảo rằng áp suất trong cabin trong suốt chuyến bay chỉ được tác dụng lên tấm kính bên ngoài, nhờ đó bảo toàn tấm kính ở giữa trong các tình huống khẩn cấp.

Nếu áp suất trong cabin thổi bay tấm kính bên ngoài, dù điều này hiếm khi xảy ra, thì tấm kính bên trong vẫn đủ mạnh để giữ áp suất, giúp phi công có thời gian hạ độ cao xuống và giảm áp suất trong cabin. Theo hướng dẫn bảo trì Boeing 737, khung giữa được thiết kế để duy trì áp suất vận hành bình thường gấp 1,5 lần ở nhiệt độ 70 độ F (tức 21 độ C).

Các lỗ nhỏ này cũng có một mục đích phụ khác nhưng dễ hiểu hơn nhiều đó là giúp hành khách có được những khung cảnh (và những bức ảnh) đẹp hơn khi ngắm cảnh bầu trời ngoài máy bay. Những lỗ này cũng giúp ngăn chặn sự ngưng tụ hơi nước hoặc sương mù hình thành giữa các tấm kính, điều này có thể cản trở tầm nhìn của hành khách đã trả thêm tiền cho chỗ ngồi bên cửa sổ.

Nói cách khác, tốt nhất hành khách không nên chạm vào lỗ hổng trên cửa sổ hoặc che nó lại để nó có thể thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả. Mọi thiết kế trên máy bay, dù là máy bay loại gì đều đã được nghiên cứu, tính toán và thiết kế kỹ lưỡng nhằm đảm bảo an toàn và điều kiện bay tốt nhất có thể.

Những quy định bạn cần phải biết khi lần đầu đi máy bay

lo-nho-tren-may-bay-00

+ Lưu ý một số hành vi

Các hành vi như: Quấy rối trật tự, lạm dụng bằng lời nói đe dọa, từ chối thực hiện hướng dẫn của tổ bay, gây nguy hiểm cho sự an toàn của tàu bay,… không được phép thực trên tàu bay. Tàu bay có thể hạ cánh khẩn cấp, hành khách sẽ bị cưỡng chế đưa ra khỏi tàu bay và xử phạt theo pháp luật nếu có những hành vi trên.

+ Hướng dẫn an toàn

Tổ bay sẽ hướng dẫn các thiết bị an toàn và quy định về an toàn trước khi cất cánh. Hành khách cần theo dõi để đảm bảo an toàn trong chuyến bay.

+ Cấm hút thuốc

Cấm hút thuốc là quy định phổ biến trên máy bay. Vì vậy, bạn hãy vui lòng chấp hành và nhắc nhở hành khách khác nếu họ có ý định hút thuốc.

+ Chỗ ngồi

Chỗ ngồi trên máy bay thường được in trên vé. Bạn hãy tìm đúng số ghế của mình hoặc yêu cầu sự giúp đỡ của tiếp viên hàng không nếu cần.

+ Cách sử dụng dây an toàn

Đèn hiệu cài dây an toàn được lắp đặt trong tầm nhìn của hành khách. Do đó, bạn hãy chắc chắn cài dây an toàn khi đèn hiệu sáng. Dây an toàn trên máy bay được cài bằng cách ấn mạnh hai đầu dây vào nhau và kéo mạnh một đầu dây để thắt chặt, kéo ngược đầu khóa để nới lỏng. Vì sự an toàn của chính mình, bạn hãy cài dây an toàn cho đến hết chuyến bay.

+ Sử dụng thiết bị điện tử

Bạn nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại di động, các máy phát sóng cầm tay. Thông thường, các tiếp viên hàng không sẽ lưu ý hành khách trước khi máy bay cất cánh.

+ Khi máy bay cất cánh, hạ cánh

Khi máy bay cất cánh, vui lòng cài dây an toàn và tắt các vật dụng điện tử xách tay của bạn. Trước lúc máy bay hạ cánh, bạn lưu ý dựng thẳng lưng ghế, gấp hết bàn ăn, đóng cất màn hình và các vật dụng cá nhân khác.

+ Bảng hiệu lối thoát hiểm và cửa thoát hiểm khẩn cấp

Khi lên máy bay, bạn nên nhớ cửa thoát hiểm gần mình nhất. Trong trường hợp khẩn cấp, bạn hãy di chuyển nhanh tới cửa thoát hiểm và trượt xuống cầu trượt phía dưới.

+ Cách sử dụng áo phao khi hạ cánh trên biển

Trên máy bay có trang bị áo phao cho trường hợp phải hạ cánh khẩn cấp xuống biển. Áo phao được để trong túi ở dưới ghế hoặc ở ngăn chứa bên cạnh ghế ngồi. Khi phải sử dụng, bạn hãy lấy áo ra khỏi bọc, mặc áo choàng qua đầu, thắt chặt dây áo. Chú ý không làm phồng áo khi ở trong máy bay. Tại cửa thoát hiểm, bạn có thể làm phồng áo bằng cách giật mạnh thẻ đỏ hoặc thổi vào miệng van ở áo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn