Viện phí sẽ tăng từ cuối tháng 8 tới

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo thông tin từ Bộ Y tế, từ nay đến cuối năm sẽ có 5 đợt điều chỉnh viện phí. Đợt đầu tiên sẽ được thực hiện vào cuối tháng 8/2016.

Theo thông tư quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc do liên Bộ Y tế - Tài chính ban hành, mức giá của gần 2.000 dịch vụ y tế gồm cả tiền lương dự kiến áp dụng từ ngày 1-7. Để hạn chế tác động của việc tăng viện phí tới chỉ số giá tiêu dùng và người bệnh, Bộ Y tế đang đề xuất chia nhỏ thành nhiều đợt điều chỉnh viện phí. 

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa.

Theo đó, đợt đầu tiên sẽ được thực hiện vào cuối tháng 8/2016 tại các địa phương có tỷ lệ dân số tham gia BHYT khoảng 95%.

Đợt 2 thực hiện vào tháng 10 tới tại các tỉnh, thành phố có tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế khoảng 90% và có mức tác động chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thấp. Đợt 3 được thực hiện vào tháng 11 tại những nơi có tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 85%. Đợt 4 thực hiện trong tháng 12 tại các địa phương có tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên 80%. Đợt 5 thực hiện vào tháng 1/2017 tại các tỉnh, thành phố còn lại.

Trong đợt tăng viện phí lần này có tính thêm tiền lương nên nhiều dịch vụ kỹ thuật có mức giá tăng cao như: tiền ngày giường; chi phí các phẫu thuật nặng được xếp loại đặc biệt và những kỹ thuật loại 1 có từ 7 đến 8 bác sĩ tham gia trong nhiều giờ đồng hồ. Ngược lại, các dịch vụ có mức giá tăng thấp vì sử dụng ít nhân lực như: các dịch vụ chiếu chụp, chẩn đoán và xét nghiệm.

Trước đó, từ ngày 1/3/2016, Liên bộ Y tế - Tài chính đã điều chỉnh gần gần 1.900 dịch vụ kỹ thuật y tế với tăng bình quân khoảng 30% và chỉ áp dụng cho bệnh nhân có BHYT.

Chùm ảnh bác sĩ kiệt sức chạy chữa cho bệnh nhân gây xúc động
Chùm ảnh bác sĩ kiệt sức chạy chữa cho bệnh nhân gây xúc động
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bên cạnh một số câu chuyện buồn y khoa, người ta vẫn thấy ấm lòng khi bắt gặp hình ảnh những bác sĩ tận tâm cứu chữa cho bệnh nhân đến kiệt sức.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn