Vĩnh viễn mất khả năng làm mẹ vì bạo lực gia đình

10:00, Thứ hai 09/12/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - "Trong sản khoa, chúng tôi đã từng chứng kiến những phụ nữ bị bạo lực dẫn đến sảy thai, nếu thai lớn thì bị rau bong non đe dọa tính mạng người mẹ, các bác sĩ phải phẫu thuật, thai chết, mẹ phải cắt tử cung, khiến họ vĩnh viễn không còn khả năng làm mẹ – thiên chức vĩ đại của người phụ nữ"

Đó là những trường hợp đau xót mà PGS.TS Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng Bộ Y tế, chia sẻ tại hội thảo các bên liên quan về tác động của bạo lực đến sức khỏe sinh sản tại Tanzania và Việt Nam được ĐH Y Hà Nội phối hợp tổ chức.

Theo ông Nguyễn Viết Tiến, tình trạng bạo lực gia đình báo động đến mức, có những tỉnh/thành mỗi năm có khoảng 500-600 nạn nhân của bạo lực gia đình. Thậm chí có những địa phương lên đến hàng ngàn trường hợp.

Ông Nguyễn Viết Tiến -  Thứ trưởng Bộ Y tế.

“Có không ít thai phụ phải phá thai, mất con, cắt tử cung, vĩnh viễn mất khả năng làm mẹ – thiên chức vĩ đại của người phụ nữ chỉ vì… bị chính chồng mình bạo lực” – Ông Tiến nói.

Nhiều năm trong nghề, ông Tiến đã chứng kiến không ít các bệnh nhân bị chồng bạo hành khi vào bệnh viện phải xử bằng nhiều chuyên ngành y khoa khác nhau. Có những trường hợp tử vong, chấn thương rất nặng nề kể cả chấn thương sọ não, vỡ các tạng…

Đặc biệt, những hậu quả như sảy thai, bị chết con khi sinh, phá thai.. mà phụ nữ từng mang thai phải chịu khi bị chồng bạo hành cao hơn nhiều so với nhóm không bị bạo hành. Trong đó, 30% phụ nữ phải phá thai là do bị bạo hành, 21% bị sảy thai.

Do bạo lực gia đình, tỉ lệ phụ nữ có sức khỏe kém, đi lại khó khăn, suy giảm trí nhớ, có ý định tự tử... đều cao hơn hoặc cao gấp đôi so với nhóm phụ nữ không bị bạo hành. Trong đó, tỷ lệ người có ý định tự tử là cao nhất (gần 30%).

Bạo lực gia đình. Ảnh minh họa.

Hậu quả của bạo lực với sức khỏe, sức khỏe sinh sản là rất lớn, có thể dẫn đến trầm cảm, rối loạn tâm thần, mất ngủ, ăn uống thất thường, suy kiệt và tự tử. Bạo lực tình dục, đặc biệt từ khi còn nhỏ, có thể dẫn đến hành vi tiêu cực lúc trưởng thành như nghiện rượu, thuốc lá hoặc các hành vi tình dục nguy hiểm khác.

Bác sĩ sản khoa Phan Thu Hiền – Chuyên gia Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho biết: “Phụ nữ Việt Nam có xu hướng bị bạo lực bởi chồng cao hơn 3 lần so với các đối tượng khác. Số liệu công bố năm 2012 cho thấy: Ước tính chi phí mất thu nhập do bạo lực gia đình gây ra bằng khoảng 1,78% GDP của Việt Nam (năm 2010)".

Hiện nay, trong hệ thống khám chữa bệnh từ trung ương tới địa phương đã có hơn 1.150 bệnh viện, 10.000 trạm y tế xã và các cơ sở y tế tư nhân. Nhưng chỉ 5-7% nạn nhân bạo lực gia đình tìm đến các bệnh viện, cơ sở y tế. Gần 50% phụ nữ bị chồng gây bạo lực không nói với ai; 87% không đi “gõ cửa cầu cứu” ở bất kỳ nơi đâu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Cao Thị Thủy