Virus Covid-19 tăng nhanh: Làm gì để phòng chống virus hiệu quả nhất?

( PHUNUTODAY ) - Trong vòng 2 ngày, số ca dương tính với Covid-19 liên tục tăng nhanh từ 16 lên tới 30 người nhiễm bệnh. Hãy nâng cao hệ miễn dịch và giảm thiểu khả năng lây nhiễm cho bản thân và gia đình ngay tại nhà nhờ những cách sau đây:

Sử dụng khẩu trang đúng cách và rửa tay thường xuyên

Virus N-CoV được xác nhận có thể lây lan thông qua các giọt nước bắn ra từ mũi và miệng của người bệnh, do đó việc đeo khẩu trang là một trong những biện pháp phòng ngừa nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, để bảo vệ an toàn cho bản thân, khi đến nơi đông đúc, bạn nên chuẩn bị loại khẩu trang tương đương tiêu chuẩn N95 như khẩu trang KF94 từ Hàn Quốc để phòng các bệnh lây qua đường hô hấp cấp cũng như tăng khả năng cản bụi mịn, vi khuẩn, virus.

Empty

Khi đeo khẩu trang, bạn cũng chú ý để thanh nhôm hướng lên trên, che kín miệng và mũi cũng như hạn chế chạm tay vào khẩu trang, và khi tháo xuống bằng cách tháo dây đeo và cho vào thùng rác.

Ngoài việc đeo khẩu trang, bạn cũng cần kết hợp thường xuyên rửa tay đúng theo quy tắc để có thể diệt trừ hoàn toàn vi khuẩn. Khi rửa tay, không được rửa qua loa mà cần chà xát lòng bàn tay, kẽ tay… với xà phòng trong ít nhất 20 giây, rồi rửa lại bằng nước sạch để dịch tiết bám lên tay được loại bỏ hoàn toàn.

Tạo không gian thoáng đãng cho khu vực nhà ở

Giữ cho nhà cửa luôn sạch sẽ và thông thoáng bằng cách mở cửa sổ vào buổi sáng, lau chùi bằng chất tẩy rửa hay dung dịch chiết xuất thiên nhiên như chanh, giấm,... pha với nước loãng và sử dụng khăn lau kháng khuẩn.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì bạn nên sử dụng thêm máy lọc không khí để có thể loại bỏ những chủng virus chỉ nhỏ khoảng 0.3 micro hay các loại phấn hoa, bụi mịn dễ gây dị ứng và hắt hơi trong mùa này.

Rửa tay, tránh nơi đông người

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1, khuyến cáo người dân chỉ cần đeo khẩu trang vải (không nhất thiết đeo khẩu trang y tế), rửa tay, tăng sức đề kháng, tránh nơi đông người... như Bộ Y tế hướng dẫn từ trước đến nay.

Empty

Bác sĩ Khanh đưa ra một cảnh báo cấp bách hơn rằng mọi người nên theo sát thông tin chính thống để biết bản thân hoặc người thân có thuộc nhóm nguy cơ vì từng tiếp xúc với các ca nhiễm hay không.

Bên cạnh đó, mọi người cần bình tĩnh theo dõi, giám sát cộng đồng xung quanh và báo cho cơ quan y tế địa phương khi có dấu hiệu nghi ngờ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link