Thực phẩm khiến trẻ còi cọc, bồi bổ bao nhiêu cũng không thể cao lớn

( PHUNUTODAY ) - Những sai lầm này rất phổ biến dưới đây chính là nguyên nhân hằng đầu khiến trẻ còi cọc, chậm phát triển:

Chỉ dùng nước xương nấu cho bé

Không ít bà mẹ cho rằng ninh xương lấy nước để nấu cho bé sẽ cung cấp lượng canxi giúp xương bé cứng cáp và nhanh biết đi hơn.

Tuy nhiên đây lại là thói quen sai lầm, bởi nước ninh xương thực tế chỉ nhiều chất béo, còn canxi vẫn còn lại trong xương vì chất này khó hòa tan trong nước.

Cho trẻ uống nước trái cây quá sớm

Trái cây là thứ rất tốt cho trẻ và bác sĩ cũng không phủ nhận điều này. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu nói rằng: "Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi tuyệt đối không được dùng bất kì một loại nước ép trái cây nào" và việc cố tình cho trẻ độ tuổi này sử dụng nước ép trái cây sẽ làm giảm lượng sữa mẹ hay sữa bột mà trẻ tiêu thụ được, từ đó giảm các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ bao gồm protein, chất béo, chất sắt.

Đặc biệt, trẻ sơ sinh tiêu thụ quá nhiều nước ép trái cây còn có thể làm chậm quá trình phát triển tự nhiên trong cơ thể.

Không cho dầu ăn + mỡ vào cháo của bé

Khi nấu cháo cho con, các mẹ hay chú ý đến lượng đạm mà quên mất các thành phần khác, nhất là lượng dầu mỡ. Trong khi đó, chất béo là nhóm chất dinh dưỡng rất quan trọng, đóng vai trò chính trong cung cấp năng lượng cho trẻ, giúp hình thành mô mỡ có chức năng điều hòa thân nhiệt, cung cấp chất béo giúp cho quá trình hấp thu các vitamin quan trọng trong cơ thể.

thuc pham khien tre coi coc-phunutoday

“Nhiều người sợ cho dầu, mỡ khiến trẻ bị đau bụng hoặc béo phì, song, chỉ những người lớn mới đáng lo về các vấn đề rối loạn mỡ máu, trẻ em đang trong giai đoạn phát triển nên rất cần những thành phần này. Khi nấu cháo cho con ăn, các bà mẹ nên cho thêm 1-2 thìa dầu/ mỡ, có thể cho cùng lúc cả dầu thực vật và mỡ động vật hoặc ăn cách bữa”, tiến sĩ Hưng cho biết.

Theo vị chuyên gia, nhu cầu chất béo của trẻ thường 40-50% khẩu phần, thậm chí lên đến 60%.

Lọc đồ ăn quá kỹ

Rất nhiều mẹ có thói quen sợ con không tiêu hóa được nên xay xay, giã giã thực phẩm rồi chỉ lọc lấy nước để nấu cho bé ăn. Đây là thói quen sai lầm cơ bản bởi chính chất xơ trong rau củ quả sẽ giúp bé tiêu hóa dễ dàng hơn, lại không bỏ phí một lượng dinh dưỡng còn sót lại trên thực phẩm còn lại.

Nấu một nồi cháo to và bắt con ăn cả ngày

Vì lý do bận rộn hoặc sợ mất thời gian nên có nhiều mẹ thường nấu một nồi cháo và cho con ăn cả ngày. Theo tiến sĩ Hưng, thói quen này rất tai hại vì vừa khiến trẻ đối mặt với nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm vừa khiến con nhàm chán, càng trở nên biếng ăn hơn. Đây là lý do tại sao có những trẻ ăn đủ bữa mà không tăng cân hay trẻ béo phì mà cơ thể lại thiếu vitamin hay thậm chí còi xương, suy dinh dưỡng.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên, mỗi ngày, trẻ nên có 2-3 bữa cháo/bột với các loại thực phẩm khác nhau, không nên lặp lại trong một ngày. Để nhanh hơn, các mẹ có thể nấu một nồi cháo trắng và mỗi lần cho trẻ ăn, hãy mang một phần cháo đó nấu cùng với các loại rau và thịt khác nhau để trẻ không thấy chán. Hơn nữa, các chất vitamin trong cháo không bị mất đi do quá trình để lâu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link