Dấu hiệu của bệnh Covid-19 và cách phân biệt với cảm cúm, cảm lạnh

( PHUNUTODAY ) - Dấu hiệu của Covid-19 và cảm cúm, cảm lạnh không mấy khác biệt khiến nhiều người chủ quan và không phát hiện kịp thời.

Bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 là do virus SARS-CoV-2 gây ra. Dịch Covid-19 diễn ra trùng với thời điểm bùng phát các bệnh giao mùa như cúm A, cúm B, cảm lạnh... Các bệnh này có nhiều triệu chứng khác nhau song có chung triệu chứng sốt với mức độ nguy hiểm khác nhau.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn - Bệnh viện Nhi đồng 1 đã chia sẻ một số cách nhận diện triệu chứng của Covid-19 trên VnExpress.

Cụ thể, Covid-19, cúm A, cảm lạnh đều có biểu hiện chung của sốt và các dấu hiệu của viêm đường hô hấp như ho, sổ mũi. Tuy nhiên, cần phải dựa vào yếu tố dịch tễ, diễn tiến của bệnh mà bác sĩ mới có căn cứ để phân loại bệnh.

Yếu tố dịch tế của bệnh Covid-19 là người đi lại qua vùng dịch, người tiếp xúc gần với bệnh nhân nghi ngờ hoặc dương tính với virus corona.

Thông thường cảm lạnh chỉ gây ra các biểu hiện nhẹ, sẽ hết trong vòng 5-7 ngày. Bệnh do Covid-19, cúm A có thể nhẹ nhưng một số trường hợp sẽ dẫn đến biến chứng nặng như viêm phổi, viêm xoang, sốc, suy đa tạng do virus cúm hoặc do bội nhiễm.

covid-19

Với những ca nghi nhiễm Covid-19 hoặc cúm A cần được đi khám ngay và cách ly theo quy định. Nếu có dấu hiệu mệt nhiều, đau ngực, khó thở hoặc bất kỳ dấu hiệu nặng nào khác, bệnh nhân cần đến bệnh viện khám ngay.

Khi sốt trên 38,5 độ C, người bệnh cần được hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng thuốc.

Ngoài ra, cần tiến hành vệ sinh, sát khuẩn các khu vực người bệnh đã từng lui tới để giảm nguy cơ lây nhiễm cho người xung quanh.

Theo Giáo dục & Thời đại, để phòng dịch bệnh, BSCK II Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi đồng 2 TP. HCM người dân cần ăn uống đủ chất, rửa tay kỹ, rửa dụng cụ nấu nướng kỹ càng, nấu chín thức ăn.

Bổ sung đủ rau củ, trái cây, các loại hạt. Đặc biệt cần uống đủ nước. Ưu tiên lựa chọn các sản phẩm giàu các chất tăng cường miễn dịch như vitamin A, D, C, hay kẽm, selen...

Theo:  khoevadep.com.vn copy link