Vitamin C tốt như thế nào với da? Có phải dùng càng nhiều càng tốt?

20:15, Thứ tư 30/08/2023

( PHUNUTODAY ) - Vitamin C là một trong những vitamin cần thiết cho cơ thể và giúp cải thiện làn da nhưng cách dùng vitamin C cũng cần lưu ý

Vitamin C là loại vitamin thường thấy trong rau củ trái cây tự nhiên. Nhưng loại thực phẩm giàu vitamin C như cam quýt, bưởi, ổi, dứa, ớt chuông... Vitamin C có nhiều công dụng với da

vitamin C va da

Vitamin C giúp tăng cường collagen

Vitamin C là nguyên liệu cần thiết để cơ thể sản xuất collagen. Collagen là thành phần cấu tạo nên da, tóc, cơ và gân… Thiếu hụt collagen da sẽ chảy xệ, tóc gãy rụng... Vitamin C tác dụng qua đường uống và cả bôi tại chỗ. 

Giảm tăng sắc tố, chống nắng

Vitamin C giúp kìm hãm sự nảy sinh các hắc tố trên da. Khi da tiếp xúc với tia cực tím thì đốm nâu càng nhanh xuất hiện. Vitamin C có công dụng giúp khắc phục tình trạng này. Vitamin C ức chế sản xuất tyrosinase, một loại enzyme hỗ trợ sản xuất melanin nên giúp ngăn ngừa tăng sắc tố, chỉ có tác dụng khi có sự tích tụ melanin bất thường do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều. Vitamin C cũng có khả năng chống lại ánh nắng của mặt trời. Các nghiên cứu cho thấy, vitamin C trong da có thể giúp bảo vệ chống lại tác hại của tia cực tím, có thể giúp chống lại stress oxy hóa do các gốc tự do dư thừa trong tế bào da gây ra. Một đánh giá có hệ thống năm 2023 được công bố trên Tạp chí Da liễu Thẩm mỹ cho thấy, vitamin C rất hữu ích trong việc điều trị làn da không đều màu, nhăn nheo do tiếp xúc kéo dài hoặc lặp đi lặp lại với bức xạ tia cực tím.

da dep vitamin

Làm chậm lão hóa

Ngoài cơ chế giúp tăng cường sản sinh collagen thì vitamin C cũng có công dụng giúp ngăn ngừa sự mất collagen. Do đó vitamin C đặc biệt hữu ích cho làn da, bảo vệ da khỏi nếp nhăn chảy xệ và làm chậm quá trình lão hóa da.

Nhanh lành vết thương

Vitamin C có khả năng chống viêm và kích thích tăng sản xuất collagen nên giúp nhanh liền vết thương. Vitamin C giúp cũng giúp bảo vệ thành mạch cơ thể nên giúp lưu thông khí huyết tốt hơn. 

Dưỡng ẩm cho da

Khi da bị mất nước sẽ nhanh chảy xệ. Vitamin C giúp giữ độ ẩm cho da giúp da căng mọng và tăng tính đàn hồi, chậm lão hóa. Theo một bài báo đánh giá năm 2017 được đăng trên tạp chí Nutrients, vitamin C có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành lớp ngoài cùng của da, tăng cường khả năng tự bảo vệ của da khỏi mất nước. Khi bổ sung vitamin C hợp lý đều đặn làn da sẽ được giữ ẩm tốt hơn những người khác. 

da dan hoi

Vitamin C rất tốt cho làn da nhưng bạn nên lưu ý một số cách dùng

Nên bổ sung vitamin C bằng thực phẩm tự nhiên sẽ hiệu quả hơn dạng tổng hợp. Các loại thực phẩm tự nhiên giàu vitamin C bao gồm ớt chuông, ổi, táo, lê, dứa, cam,quýt....và các loại rau.

Vitamin C dễ tan trong nước do đó nấu chín sẽ làm mất vitamin C

Khi bổ sung vitamin C bằng viên uống tổng hợp không nên uống hàm lượng cao hơn 1000mg vì chúng sẽ không hấp thu được mà còn có nguy cơ làm tổn hại dạ dày. Bạn nên uống liều vừa phải sẽ tốt hơn. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên