Loại hoa khô giúp hạ đường huyết, thanh lọc mỡ máu, tốt ngang insulin

10:45, Thứ ba 04/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ giúp hạ đường huyết hiệu quả, nó còn "quét" sạch mỡ máu, bảo vệ sức khỏe tim mạch toàn diện.

Dâm bụt là một loại cây cảnh quen thuộc với người Việt Nam. Không chỉ đẹp mắt, hoa dâm bụt còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất, được các chuyên gia y khoa đánh giá cao trong việc điều trị một số bệnh mãn tính.

Thường thì, người ta hay phơi khô hoa dâm bụt rồi sắc lấy nước uống. Việc sử dụng nước này một cách thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Kiểm soát đường huyết

Trà chiết xuất từ hoa dâm bụt chứa các phytochemical đã được chứng minh có khả năng kiểm soát đường huyết và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Chuyên gia dinh dưỡng Beth Czerwony từ Mỹ chia sẻ rằng, việc bệnh nhân tiểu đường tiêu thụ 150ml trà hoa dâm bụt mỗi ngày trong vòng 4 tuần đã giúp cải thiện tình trạng kháng insulin và một số loại lipoprotein.

Phòng chống tác hại của gốc tự do

Hoa dâm bụt chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa bệnh tật do sự tích tụ của các gốc tự do. Theo một số nghiên cứu, chiết xuất từ hoa dâm bụt có thể giảm căng thẳng oxy hóa và tăng mức độ chống oxy hóa trong máu ở những người mắc hội chứng Marfan - một rối loạn ảnh hưởng đến mô liên kết. Ngoài ra, chiết xuất hoa dâm bụt còn giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương ở chuột.

Hoa dâm bụt chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa bệnh tật do sự tích tụ của các gốc tự do

Hoa dâm bụt chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa bệnh tật do sự tích tụ của các gốc tự do

Kiểm soát ung thư

Polyphenol trong hoa dâm bụt đã được chứng minh có khả năng gây chết tế bào ung thư biểu mô dạ dày ở người. Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng axit protocatechuic, một hợp chất phenolic chiết xuất từ hoa dâm bụt khô, có thể gây chết các tế bào bệnh bạch cầu ở người.

Hạ huyết áp

Huyết áp cao có thể do nhiều nguyên nhân như lối sống ít vận động, ăn nhiều muối, hoặc mắc các bệnh béo phì và tiểu đường. Tin vui là trà dâm bụt có khả năng giúp giảm huyết áp. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Advanced Pharmaceutical Technology and Research, uống trà dâm bụt trong vòng 1 tháng có thể giúp giảm cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương.

Điều chỉnh mức cholesterol trong máu

Cholesterol HDL được coi là loại cholesterol tốt, trong khi cholesterol LDL lại được xem là loại cholesterol xấu. Nồng độ cholesterol xấu cao sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ. Trong khi đó, cholesterol tốt HDL có thể giúp kiểm soát cholesterol xấu LDL. Một số nghiên cứu cho thấy trà dâm bụt có khả năng tăng cholesterol tốt HDL và giảm cholesterol xấu LDL.

Cholesterol HDL được coi là loại cholesterol tốt, trong khi cholesterol LDL lại được xem là loại cholesterol xấu

Cholesterol HDL được coi là loại cholesterol tốt, trong khi cholesterol LDL lại được xem là loại cholesterol xấu

Tăng cường sức khỏe gan

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, việc thường xuyên uống trà chiết xuất từ hoa dâm bụt có thể giúp bảo vệ sức khỏe gan. Gan nhiễm mỡ là bệnh thường đi kèm với thừa cân và béo phì. Gan đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch, sản xuất protein, tiêu hóa và nhiều chức năng khác. Do đó, việc giữ gan khỏe mạnh là rất quan trọng. Nghiên cứu cho thấy trà dâm bụt có khả năng hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ, chống béo phì và ngăn ngừa mỡ thừa tích tụ quanh vùng bụng.

Cải thiện tâm trạng

Hoa dâm bụt chứa các flavonoid như anthocyanin và quercetin, có khả năng giúp giảm triệu chứng trầm cảm. Nếu bạn đang gặp vấn đề về tâm trạng, uống trà dâm bụt có thể là một giải pháp tốt. Những flavonoid này có hoạt tính chống trầm cảm, giúp cải thiện tâm trạng và giảm lo âu. Chiết xuất từ hoa dâm bụt còn có đặc tính an thần, giúp thúc đẩy giấc ngủ sâu và giảm căng thẳng. Bạn có thể tiêu thụ dưới nhiều dạng như túi trà, trà pha sẵn, cánh hoa rời, bột đóng gói hoặc chiết xuất lỏng.

Hoa dâm bụt chứa các flavonoid như anthocyanin và quercetin, có khả năng giúp giảm triệu chứng trầm cảm

Hoa dâm bụt chứa các flavonoid như anthocyanin và quercetin, có khả năng giúp giảm triệu chứng trầm cảm

Làm chậm quá trình lão hoá

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), trà từ hoa dâm bụt rất giàu vitamin C, giúp kích thích cơ thể sản sinh collagen – một chất quan trọng để duy trì độ đàn hồi của da. Hơn nữa, trà dâm bụt còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ức chế tác động của các gốc tự do và giảm quá trình oxy hóa, từ đó làm giảm nếp nhăn và giúp da trông trẻ trung hơn.

Hỗ trợ giảm cân

Trà chiết xuất từ hoa dâm bụt cũng có tác dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Theo chuyên gia dinh dưỡng Beth, loại trà này giúp điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể, tăng tốc độ tiêu hao mỡ thừa và ngăn chặn sự tích tụ mỡ. Đồng thời, nó còn giúp chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng, giúp cơ thể trở nên thon gọn hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy