Thường xuyên uống trà sữa gây hại cho cơ thể, ai không nên uống trà sữa?

20:29, Thứ ba 04/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Trà sữa là món đồ uống ngon và hấp dẫn. Tuy vậy, uống trà sữa nhiều có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Tại sao ai cũng thích uống trà sữa?

Trà sữa, một thức uống phổ biến và được ưa chuộng, đang chiếm trọn trái tim của nhiều người. Tuy nhiên, khi xem xét từ góc độ sức khỏe, việc uống quá nhiều trà sữa có thể gây ra những tác hại nhất định cho cơ thể con người.

Có một số vấn đề liên quan đến trà sữa cần được lưu ý:

Lượng calo cao: Bột sữa và các thành phần khác trong trà sữa chứa lượng calo đáng kể. Việc tiêu thụ quá nhiều trà sữa có thể dẫn đến tăng cân và vấn đề về cân nặng.

Bột sữa và các thành phần khác trong trà sữa chứa lượng calo đáng kể.

Bột sữa và các thành phần khác trong trà sữa chứa lượng calo đáng kể.

Nhiều đường: Hàm lượng đường trong một tách trà sữa gần như tương đương với một chai Coca-Cola. Ngay cả trà sữa ít đường và trà sữa không đường cũng không nên đánh giá thấp hàm lượng đường trong đó.

Chất béo và calo: Trà sữa thường chứa nhiều chất béo và calo. Việc tiêu thụ quá nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và cân nặng.

Caffeine: Một số loại trà sữa chứa caffeine, có thể gây tăng huyết áp và khó ngủ.

Hàm lượng axit béo chuyển hóa: Một số thành phần trong trà sữa có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa axit béo trong cơ thể.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng trà sữa mang lại cảm giác thỏa mãn và vui vẻ cho con người. Việc uống trà sữa thường kết hợp với cảm giác hài lòng là do cơ thể tiết ra dopamine sau khi ăn đường, giúp tạo ra cảm giác vui vẻ và năng lượng.

Dù thị trường đã có nhiều thương hiệu trà sữa, nhu cầu vẫn không ngừng tăng cao. Trà sữa đã trở thành lựa chọn hàng đầu trong đồ uống hàng ngày của nhiều người, đáp ứng nhu cầu cao hơn về chất lượng cuộc sống.

Những nguy hiểm khi uống trà sữa lâu ngày

Trà sữa có vị ngọt và thơm ngon, nhưng việc uống trà sữa lâu dài có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Lượng đường tiêu thụ khi uống trà sữa sẽ được phân hủy thành glucose trong cơ thể, cung cấp năng lượng cho tế bào.

Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều đường dẫn đến việc cơ thể giải phóng một lượng lớn insulin để xử lý, làm tăng đáng kể lượng đường trong máu. Dư thừa glucose có thể phản ứng với protein, axit amin hoặc lipid, tạo ra sản phẩm cuối cùng của quá trình glycat hóa, gây hại cho collagen và elastin, từ đó đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

Trà sữa có vị ngọt và thơm ngon, nhưng việc uống trà sữa lâu dài có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

Trà sữa có vị ngọt và thơm ngon, nhưng việc uống trà sữa lâu dài có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

Chất kem không sữa trong trà sữa chứa axit béo chuyển hóa. Tiêu thụ quá nhiều axit béo chuyển hóa trong thời gian dài sẽ tăng lượng "cholesterol xấu" và giảm "cholesterol tốt" trong cơ thể, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nhiều người có thói quen thưởng thức một ly trà sữa vào lúc ba, bốn giờ chiều. Tuy nhiên, do không thể đánh răng ngay sau đó, đường trong trà sữa sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển trong miệng. Tình trạng này kéo dài sẽ gây hại cho răng, dẫn đến sâu răng.

Thành phần của trà sữa chứa "fructose", thúc đẩy sản xuất axit uric. Việc hấp thụ quá nhiều đường cũng có thể gây "kháng" insulin, gián tiếp làm giảm sự bài tiết axit uric, tăng nguy cơ mắc bệnh gút.

Uống nhiều trà sữa lâu dài còn có thể dẫn đến bệnh tim mạch vành, loãng xương, béo phì và các bệnh tim mạch khác. Hơn nữa, do trà sữa chứa nhiều đường, việc uống nhiều có thể làm não phản ứng chậm, trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây mất trí nhớ.

Nhóm người nên ít uống trà sữa

Dị ứng với trà sữaTrà sữa chứa nhiều protein, lá trà và đường. Những người dị ứng với các thành phần này có thể gặp các triệu chứng như đỏ da, ngứa, khó thở sau khi tiêu thụ. Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể gây sốc dị ứng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Do đó, người bị dị ứng nên tránh uống trà sữa để ngăn ngừa các vấn đề do dị ứng gây ra.

Chức năng tiêu hóa yếu

Trà sữa chứa chất béo, protein và khoáng chất. Những người có hệ tiêu hóa yếu, khi uống nhiều trà sữa, có thể gặp phải các vấn đề như đau bụng, tiêu chảy và cảm giác khó chịu khác. Đặc biệt, bệnh nhân viêm dạ dày mãn tính và trẻ em với hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện nên hạn chế tiêu thụ trà sữa.

Bệnh tiểu đường

Trà sữa chủ yếu được làm từ sữa, trà và đường, chứa nhiều đường và chất béo. Nhiều loại trà sữa trên thị trường hiện nay không sử dụng sữa nguyên chất mà thay bằng kem không sữa và kem đặc, cùng với nhiều chất phụ gia chứa axit béo chuyển hóa và cyclamate. Những thành phần này dễ làm tăng đường huyết và trọng lượng cơ thể, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người mắc bệnh tiểu đường.

Suy nhược thần kinhTrà sữa chứa caffeine từ lá trà, có thể kích thích hệ thần kinh trung ương nếu tiêu thụ quá nhiều. Điều này có thể dẫn đến tim đập nhanh, mất ngủ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bị suy nhược thần kinh.

Cách uống trà sữa để tránh gây hại

Tiến sĩ Lin Chaozhang, Giám đốc Sở Y tế và Khoa Nội khoa số 1 của Bệnh viện Nhân dân Trung Quốc, khuyên rằng trà sữa chứa nhiều đường, caffeine và axit béo chuyển hóa có thể gây hại cho tim mạch và mạch máu não. Lượng axit béo chuyển hóa hàng ngày nên được kiểm soát dưới hai gam để tránh béo phì và các vấn đề sức khỏe khác.

Người tiêu dùng nên nhận thức rằng uống quá nhiều trà sữa không tốt do hàm lượng đường cao, dễ dẫn đến tăng cân. Một tách trà sữa có thể chứa lượng đường lên tới 34 gam, vượt quá khuyến nghị lượng đường hàng ngày là dưới 50 gam, tốt nhất là không quá 25 gam.

Nếu bạn không thể bỏ trà sữa, hãy chú ý chọn những thương hiệu trà sữa chất lượng cao, không chứa chất phụ gia hoặc tự pha trà sữa tại nhà để kiểm soát thành phần. Khi lo lắng về sức khỏe, hãy cân nhắc từ bỏ trà sữa lâu dài và điều chỉnh thói quen ăn uống để bảo vệ cơ thể khỏi các tác động xấu của thói quen ăn uống không lành mạnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang