Vò nát rau ngót cho bùi khi nấu canh khác gì "rửa trôi" hết vitamin, ăn toàn bã

( PHUNUTODAY ) - Mỗi lần nấu canh rau ngót là các bà các mẹ sẽ vò nát lá xong rồi mới nấu. Ai cũng nghĩ tại rau ngót nó khó thấm nước, phải vò nát ra để cho nó ngấm gia vị. Thế nhưng việc làm này là hoàn toàn sai.

Vò rau ngót khi rửa có tốt không?

- Các chị em vẫn thường có thói quen vò rau ngót khi rửa nhằm giúp rau sạch, mềm hơn khi nấu. Tuy nhiên theo bác sĩ dinh dưỡng Hoàng Thị Thúy Hà - Viện Dinh dưỡng Lâm sàng việc đó không hề tốt. Việc vò rau sẽ làm giảm lượng dinh dưỡng vốn có trong rau ngót.

- Nếu muốn rau mềm hơn khi nấu, các chị em nên rửa sạch rau, trước khi bỏ vào nồi nước sôi có thể vò nhẹ rau nhưng tuyệt đối không rửa lại rau hay vò nát.

vo-rau-ngot

- Để giữ hương vị và đảm bảo nguồn dinh dưỡng tốt nhất, rau ngót nên được ăn ngay sau khi nấu chín.

Theo BS. Hà, để giữ được các chất dinh dưỡng chứa trong rau ngót khi chế biến, các bà nội trợ nên để nguyên lá, không vò nát. Nếu muốn rau ngót chín nhanh và mềm hơn thì sau khi rửa sạch, đợi nước sôi thì thêm rau vào nấu chín luôn.

Rau ngót là loại rau giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe nhưng cũng cần chú ý khi sử dụng:

+ Không ăn quá nhiều vì có thể gây khó ngủ, cản trở sự hấp thụ canxi và photpho:

Lương y Bùi Hồng Minh lưu ý: Khi ăn nhiều rau ngót quá sẽ gây ra chứng mất ngủ hoặc khó ngủ. Nhiều trường hợp uống nước rau ngót sống trong thời gian dài còn bị khó thở và ăn uống kém đi. Song, triệu chứng mất ngủ có thể biến mất sau 1 ngày ngừng ăn. Mặc dù vậy, người già, người có tiền sử bị mất ngủ hoặc khó ngủ tốt nhấ nên hạn chế.

Với người bình thường, chuyên gia khuyên chỉ nên ăn nhiều nhất là 50g rau ngót/ngày, tránh ăn liên tục trong 3 tháng.

vo-rau-ngot1

Trong quá trình tiêu hóa, rau ngót sẽ sản sinh ra lượng lớn chất Glucocorticoid. Chất này cản trở quá trình hấp thụ canxi và photpho của cơ thể. Do đó, bạn nên dùng với lượng vừa phải, đừng ăn quá nhiều.

+ Phụ nữ trong thời kỳ mang thai không nên ăn rau ngót vì có thể làm giãn cơ trơn mạch máu, cơ trơn tử cung và khó giữ được thai.

+ Nên rửa sạch nhiều lần trong nước, ngâm nước muối khoảng 15 – 20 phút rồi mới nấu.

+ Nên chọn những cây có lá mỏng nhưng cứng, không mua rau ngót dày và mềm hoặc lá xoăn lại, bất thường. Vì đây là dấu hiệu cho thấy rau ngót đã bị phun hóa chất.

Đây là những thông tin liên quan đến việc ăn rau ngót. Mọi người có thể dựa vào đây để biết thêm kiến thức giúp tận dụng trọn vẹn được dinh dưỡng trong rau ngót.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link