WHO chỉ ra thói quen uống nước gây hoại tử niêm mạc dạ dày, nhiều người Việt vẫn vô tư làm mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Đồ uống nóng có thể gây hại cho dạ dày và dẫn tới ung thư.

Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra kết quả nghiên cứu cho thấy uống đồ uống nóng là một nhân tố có thể gây ung thư cho con người.

Một nhóm 23 nhà khoa học quốc tế đã phân tích các dữ liệu có sẵn về các nhân tố ưng thư của một loạt các đồ uống nóng (bao gồm trà và cà phê). Nghiên cứu cho thấy nguyên nhân gây ung thư là nhiệt độ chứ không phải thành phần của đồ uống.

Các chuyên gia chỉ ra rằng người thường xuyên uống nước ở nhiệt độ trên 65 độ C có nguy cơ mắc bệnh ung thư khoang miệng, hầu họng và thực quản. Nguyên nhân là do nhiệt độ cao của các loại đồ uống sẽ làm tổn thương niêm mạc thực quản. Khi bị tổn thương nhiều lần, các tế bào niêm mạc có xu hướng tăng sinh, dày lên để chống lại sự kích thích của đồ uống nóng. Vì vậy mà nó cũng ít nhạy cảm hơn và lâu dần sẽ biến đổi thành ung thư.

thoi-quen-uong-nuoc-gay-ung-thu-01

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã xếp nước nóng trên 65 độ C là chất gây ung thư nhóm 2A.

Theo nghiên cứu, mất khoảng 9 giây để thức ăn đi qua thực quản đến dạ dày. Nhiệt độ của thực phẩm quá cao sẽ đốt cháy niêm mạc thực quản và khiến nó hoại tử. Duy trì thói quen ăn uống đồ nóng trong thời gian dài sẽ gây ra ung thư.

Mức độ chịu nhiệt ở khoang miệng, thực quản và dạ dày là khác nhau. Khoang miệng chịu được nhiệt độ là 65 độ C đến 70 độ C, niêm mạc thực quản chịu được mức 45 độ Cđến 50 độ C; còn niêm mạc dạ dày chỉ còn chịu được nhiệt độ là 40 độ C. Vì vậy, thức ăn có thể không nóng ở miệng nhưng vẫn gây bỏng thực quản và dạ dày.

Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên hạn chế ăn đồ ăn nóng. Từ 10-40 độ C là mức nhiệt độ thích hợp cho thực phẩm. Một vài món có thể tiêu thụ ở mức nhiệt độ cao hơn 50 độ C nhưng phải thật hạn chế.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link