Chàng trai 20t bị viêm màng não sau khi ăn cua để qua đêm: BS nói 6 thứ để qua đêm 'rất độc'

( PHUNUTODAY ) - Một số món để qua đêm rất dễ bị biến chất, nhiễm khuẩn gây hại sức khỏe cho người sử dụng. Mọi người nên chú ý.

Bệnh viện trực thuộc Đại học Y học cổ truyền Trung Quốc ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam từng tiếp nhận một nam bệnh nhân 20 tuổi nhập viện trong tình trạng bất tỉnh do co giật. Sau khi làm xét nghiệm và tìm hiểu về tiền sử bệnh, thói quen sinh hoạt, ăn uống của người bệnh, các bác sĩ chẩn đoán người này bị viêm màng não do ăn cua để qua đêm có chứa độc tố histamine.

Bác sĩ tại đây cho biết, chúng ta không nên ăn cua đã nấu chín để qua đêm. Cua ghẹ nói riêng và các loại hải sản nói chung rất giàu dậm, chất béo, vitamin, cholesterol và nhiều khoáng chất khác. Chúng rất dễ bị biến chất trong điều kiện nhiệt độ cao khi được hâm nóng lại. Sau khi để qua một đêm và hâm nóng, những chất này bị biến đổi, sinh ra độc tố, làm tăng gánh nặng cho ruột và dạ dày, đe dọa tới sức khỏe của người sử dụng.

chang-trai-20t-bi-viem-mang-nao-vi-an-cua-de-qua-dem-01

Thông thường, hải nấu chín để vài tiếng ở nhiệt độ thường cũng khiến các chất bên trong bị biến đổi do vi khuẩn xâm nhập. Trong khi đó cua ghẹ giàu đạm, dễ phân hủy, dù bảo quản trong tủ lạnh cũng khó ức chế sự hình thành của các vi khuẩn gây hại.

Dưới đây là một số thực phẩm mà mọi người không nên để qua đêm.

Hải sản

Như đã nói ở trên, các loại hải sản như tôm, cua, cá đều chứa nhiều đạm, khoáng chất, vitamin tốt cho người ăn. Tuy nhiên, chúng chỉ tốt nếu được ăn ngay sau khi chế biến.

Hải sản nếu đã chế biến và để qua đêm sẽ rất dễ bị biến chất. Hàm lượng protein trong chúng sẽ mất đi, gây ngộ độc thực phẩm, làm tổn thương gan, thận nếu ăn quá nhiều.

Thịt gà

chang-trai-20t-bi-viem-mang-nao-vi-an-cua-de-qua-dem-02

Thịt gà có hàm lượng protein lớn. Chất này sẽ biến đổi khi để nguội và sau khi hâm nóng. Nếu bạn tiếp tục ăn thì có thể bị khó tiêu, gây tổn thương hệ tiêu hóa, đặc biệt là với những người bụng dạ yếu.

Lời khuyên là nên ăn hết thịt gà đã nấu chín trong ngày. Chỉ nên bảo quản thịt gà chưa qua chế biến.

Đậu phụ

chang-trai-20t-bi-viem-mang-nao-vi-an-cua-de-qua-dem-03

Đậu phụ để qua đêm rất dễ bị hỏng, biến chất. Hàm lượng protein dồi dào trong đậu phụ là món ăn béo bở cho các loại vi sinh vật. Đặc biệt, đậu phụ và đậu nành rất dễ nhiễm khuẩn clostridium botulinum - một loại vi khuẩn nguy hiểm có thể gây tê liệt thần kinh, đe dọa tính mạng của con người.

Các loại rau xanh lá đậm

chang-trai-20t-bi-viem-mang-nao-vi-an-cua-de-qua-dem-04

Các loại rau xanh lá đậm như rau cải, rau ngót, rau muống... thường có hàm lượng nitrat cao. Sau khi để qua một đêm, nitrat sẽ biến đổi và tạo thành nitrite - một chất gây hại cho sức khỏe của con người, đã được WHO công nhận.

Nhiều bà nội trợ hay tiếc của nên cất rau thừa lại và để hôm sau hâm nóng rồi dùng tiếp nhưng không biết rằng việc này sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của ra đình.

Chưa kể việc để lâu sẽ khiến các vitamin, khoáng chất trong rau giảm dần.

Tốt nhất bạn nên ăn rau trong vòng 4 giờ sau khi chế biến, đặc biệt là khi thời tiết nóng ẩm.

Trứng lòng đào

chang-trai-20t-bi-viem-mang-nao-vi-an-cua-de-qua-dem-05

Món trứng lòng đào nếu không được bảo quản tốt thì dễ sinh ra vi khuẩn nguy hiểm như E.coli... gây hại cho đường tiêu hóa. Ăn phải trứng nhiễm khuẩn có thể khiến người bệnh bị tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa...

Nấm tuyết

chang-trai-20t-bi-viem-mang-nao-vi-an-cua-de-qua-dem-06

Nấm tuyết (mộc nhĩ trắng) là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng để qua đêm lại khiến các dưỡng chất này giảm đi và sinh ra các thành phần độc hại. Vì nấm tuyết chứa nhiều nitrat, nếu để qua đêm và hâm nóng lại thì nitrat sẽ chuyển hóa thành nitrit. Như đã nói ở trên, nitrit là một chất không có lợi cho sức khỏe. Nếu sử dụng trong thời gian dài có thể gây ra bệnh tật.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link